LeBron James นักบาสแชมป์ NBA เผยพาทีมคว้าชัยชนะ ด้วยแรงบันดาลใจจาก Steve Jobs

leborn_james_steve_jobs

แฟน ๆ Basketball NBA คงได้เห็นชัยชนะของ Cleveland Cavaliers ต่อ Golden State Warriors ซึ่งทำให้ทีม Cleveland ได้แชมป์ NBA championship ไปครอบครอง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ของ Cleveland เลยทีเดียว 

ภายหลังการเฉลิมฉลอง LeBron James ได้ออกมาเปิดเผยกับ ESPN ว่าสำหรับชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ มาจากแรงบันดาลใจที่เขาได้รับจากการชมสุนทรพจน์ของ Steve Jobs ในงานรับปริญญาที่ Standford ในปี 2005 ซึ่งก็เป็นหนึ่งในสุนทรพจน์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของ Jobs

960x0

LeBron James ได้ใช้คำพูดของ Steve Jobs ในการสร้างพลังให้กับตัวเขาและทีม เขาได้บอกเล่าถึงคำพูดของ Jobs กับทีมซึ่งผลที่ได้ ก็ทำให้ Cleveland สามารถคว้าชัยชนะไปได้ โดยสำหรับเนื้อหาที่เขาใช้นั้นเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ Steve Jobs ในช่วงก่อนก่อตั้ง Apple ซึ่งในตอนนั้น Jobs รู้สึกเบื่อหน่ายกับวิชาเรียนในมหาลัยและได้เลิกเรียนในที่สุด ซึ่ง Jobs ได้มาเลือกเรียนวิชาการออกแบบตัวอักษร (calligraphy) โดยที่ Jobs เองก็ไม่รู้ว่าเรียนแล้วจะได้ประโยชน์อะไร เขาแค่คิดว่ามันเจ๋งและน่าสนใจเท่านั้น

แต่หลายปีต่อมา Jobs ก็ได้นำความรู้นั้นมาใช้ในการออกแบบ ตัวอักษรสำหรับคอมพิวเตอร์ Mac ทั้งหลาย ทำให้ Mac เป็นคอมพิวเตอร์รุนแรกของโลกที่มาพร้อมกับตัวอักษรที่สวยงาม มีฟอนต์ต่าง ๆ ให้เลือกใช้ มีการใช้ศาสตร์ในการออกแบบเน้นรายละเอียด จน Mac ได้รับความนิยมทั้งในหมู่นักออกแบบและผู้ใช้ทั่วไป และในที่สุด Windows ก็เลียนแบบไป ทำให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ มีตัวอักษรสวย ๆ ก็อันเนื่องมาจากความบังเอิญในครั้งนั้นของ Jobs

steve-jobs-macintosh-original

Jobs ได้กล่าวในสุนทรพจน์ครั้งนั้นว่า “You can’t connect the dots looking forward, you can only connect them looking backwards,” … “You have to trust that the dots will somehow connect in your future.” หมายความว่า คงจะเป็นไปไม่ได้ถ้าผมพยายามจะเชื่อมโยงจุดเพื่อทำนายอนาคตตัวเองตอนที่ผมเรียนอยู่  แต่ถ้าเรามองย้อนกลับไปนั้น เราจะเห็นความเชื่อมโยงของมันชัดเจนมาก จงเชื่อมั่นว่าจุดเหล่านั้นจะเกิดเป็นเรื่องราวขึ้นในอนาคต 

11 Steven Paul Jobs Steve Jobs Stephen Gary Wozniak Woz Wizard of Woz Apple Inc. Apple Computer, Inc. Computador computer Macintosh

นั่นแปลว่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ล้วนแล้วแต่มีที่มาที่ไปของมันทั้งสิ้น จงเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ ด้วยความพยายาม ความอดทน จะนำไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น ในตอนนี้เราอาจจะมองไม่เห็นมันอย่างชัดเจนซะทีเดียว แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว หากเรามองย้อนกลับไปเราจะเห็นค่าของมัน อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นไร้ค่า

นี่คือแนวคิดที่ LeBron James ได้ใช้ปลุกพลังในทีมของเขา ให้เชื่อมั่นว่าทุกสิ่งที่พวกเขาทำจะเป็นจุดเริ่มต้นของอนาคต ซึ่งก็นับว่าสำเร็จ เพราะอย่างที่กล่าวไป Cleveland Cavaliers สามารถคว้าแชมป์ในรายการใหญ่ได้ในรอบเกือบ 50 ปี

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นที่จดจำมากที่สุดของ Jobs เพราะเขาได้บอกเล่าเรื่องตั้งแต่ที่เขาเกิดเรื่องราวของพ่อแม่แท้ ๆ ความหวังของครอบครัว เรื่องที่เขาสร้าง Apple และโดนไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองก่อตั้ง จนถึงช่วงที่เขาต้องเผชิญกับโรคมะเร็ง และความตายที่คืบคลานเข้ามา จนเขาเลือกที่จะขอใช้ชีวิตในทุก ๆ วันดั่งเช่นวันสุดท้ายของชีวิต

 

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน MacThai
ที่มาและรูปภาพ – The Verge , ESPN reports