Siri ไม่เข้าใจ Woz! ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple บอก Siri ยังไม่ฉลาดเท่าที่ควร

steve_wozniak-640x426

Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple กับ Steve Jobs และ Ronald Wayne ปัจจุบันในวัย 65 ปี แม้จะทำงานกับ Apple จริง ๆ เพียงไม่กี่ปีในช่วงแรก แต่ก็ถือได้ว่าเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งของ Apple เลยทีเดียว ปัจจุบันเขาเป็นกูรูด้านเทคโนโลยี และนักวิเคราะห์วงการไอที ที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่ง

ในงาน Salesforce TrailheaDX conference ที่ผ่านมา Woz ได้ให้สัมภาษณ์บนเวทีในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับทิศทางของ Apple ในยุคปัจจุบัน โดยเขาได้กล่าวถึงพัฒนาการด้าน AI ที่นับวันยิ่งฉลาดมากขึ้น แต่ในกรณีของ Siri นั้น Woz คิดว่าผู้ช่วยอัจฉริยะจาก Apple นี้ยังไม่ฉลาดเท่าที่ควร (แล้วก็รวมถึง Google Now หรือบริการอื่น ๆ ที่คล้ายกันด้วย)

ios-9-hey-siri

Woz บอกอีกว่าเขายังคงรอคอยยุคที่ Computer จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นและกลายเป็นเพื่อนกับมนุษย์จริง ๆ ซึ่งเขาก็คิดว่าคงต้องใช้เวลาอีกร้อยกว่าปีเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่าเรากำลังเข้าใกล้สู่จุดจบของ กฏของมัวร์ (ว่าด้วยเรื่องความสามารถในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ที่นับวันจะเพิ่มขึ้น) เพราะ Woz เชื่อว่าเมื่อถึงซักวันหนึ่ง คอมพิวเตอร์จะไม่มีทางฉลาดไปมากกว่ามนุษย์

เขายังกล่าวต่อไปจนถึงเรื่องของเทคโนโลยี Visual Reality เขาคิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น Woz บอกว่าหากเขาและ Jobs ก่อตั้ง Apple ในยุคนี้ Apple คงจะเน้นผลิตสินค้าเกี่ยวกับ VR , หน้าจอคุณภาพสูง หรือ ระบบการประมวลผลแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน

Woz แอบกล่าวทิ้งท้ายว่าไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ถ้าจะพูดถึงสิ่งประดิษฐ์ที่น่าทึ่งที่สุดของ Apple ก็คงจะเป็น Apple Store ไม่ใช่ iPhone 

 

ที่มา – CNET