แนะนำ “Me Sex” แอพให้ความรู้เรื่องเพศสุดเจ๋ง โหลดฟรี ไม่ต้องอายใคร

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-featured

วัยรุ่นสมัยนี้ เป็นวัยที่อยากรู้ อยากลอง อยากหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง เช่น ลองกินเหล้า สูบบุหรี่ หรือแม้กระทั่งมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ เช่น เกิดทะเลาะวิวาท มั่วสุม ติดยา หรือว่าท้องตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เป็นภาระต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม

เอาล่ะเกริ่นมามากแล้ว คือวันนี้ทีมงาน MacThai ได้มีแอพที่มีประโยชน์ต่อวัยรุ่นที่อยากรู้อยากลอง รวมไปถึงผู้ปกครองที่จะต้องให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศแก่เด็ก ๆ แอพนี้มีชื่อว่า “Me Sex” ชื่อแอพตัวนี้เป็นการเล่นคำของคำว่า “มีเซ็กส์” นั่นแหละ

สามารถดาวน์โหลดแอพ Me Sex ได้ที่ App Store ซึ่งตอนนี้รอบรับ iOS เท่านั้น ที่สำคัญ ฟรี !! ส่วนทาง สสส. ได้บอกว่ากำลังพัฒนาแอพบน Android เช่นกัน

มีเซ็กส์ (Me Sex) – Download (Free)

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-32

แอพ Me Sex เป็นหนึ่งในแอพดี ๆ ที่ทาง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับทางมูลนิธิสร้างความเข้าใจสุขภาพผู้หญิงและโอเพ่นดรีม จัดทำแอพนี้ขึ้น เพื่อเป็นสื่อและแหล่งความรู้ให้วัยรุ่นสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพียงแค่โหลดแอพมาลงมือถือ ก็สามารถหาความรู้เรื่องเพศได้แล้ว

หน้าตาของแอพ Me Sex

แอพนี้มีขนาดประมาณ 37.9 MB รองรับเฉพาะ iPhone เท่านั้น แต่สามารถลงแอพบน iPad ได้เช่นกัน แต่ต้องกดซูมเหมือนแอพทั่วไป หลังจากได้ทำการโหลดแอพมาจาก App Store และติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ไอคอนแอพก็จะหน้าตาสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นรูปซิป

เมื่อกดเข้าไป ก็จะเจอซิปหน้าตาเหมือนไอคอน ให้เราใช้นิ้วดึงซิปลงมาเพื่อทำการเข้าแอพ หน้าตาของแอพก็จะเป็นภาพวาดวัยรุ่นชาย-หญิง ตรงกลางมีคำว่า SEX ตัวโต ๆ สื่อถึงเป็นแอพเกี่ยวกับเรื่องเพศโดยเฉพาะ โดยแอพนี้แบ่งเป็น 6 หมวดด้วยกัน ดังนี้

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-31

ชาย

หมวดนี้จะอธิบายเกี่ยวกับเรื่องเพศของเพศชาย ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงเมื่อเราโตเป็นหนุ่ม องค์ประกอบ หน้าที่และวิธีทำความสะอาดน้องชายของเรา ที่มาของฝันเปียก วิธีควบคุมอารมณ์ทางเพศ และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมายที่ผู้ชายอยากรู้

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-25

หญิง

ต่อมาก็เป็นหมวดของผู้หญิง ซึ่งก็จะคล้าย ๆ กับของผู้ชาย คือ มีการอธิบายลักษณะ และหน้าที่ของอวัยวะเพศหญิง การมีประจำเดือน วิธีเลือกผ้าอนามัย ชุดชั้นใน เรื่องหน้าอก หรือแม้กระทั่งการช่วยตัวเอง

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-26

โรค

ต่อมาเป็นหัวข้อเกี่ยวกับโรคและอาการที่เกิดขึ้นตรงอวัยวะเพศ และจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น เกิดอาการคันที่บริเวณอวัยวะเพศ การตกขาว หนองใน เริม โรคซิฟิลิส รวมไปถึงโรคเอดส์ที่จะอธิบายอย่างละเอียดเพื่อเป็นความรู้ จะได้มีการป้องกัน ไม่ให้เกิดโรคพวกนี้กับเราได้

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-27

รักกับเซ็กส์

ในหัวข้อ “รักกับเซ็กส์” นี้ จะรวมหัวข้อที่วัยรุ่นส่วนใหญ่สนใจกัน ซึ่งจะเกี่ยวกับฮอร์โมน การช่วยตัวเอง การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย วิธีคุมกำหนดในแบบต่าง ๆ การใช้ถุงยางอนามัยสำหรับผู้ชายและผู้หญิง และเรื่องที่ผู้คนมักความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องท้องไม่ท้อง

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-28

ฉุกเฉิน

หัวข้อฉุกเฉิน เป็นการรวบรวมวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ต่าง ๆ ซึ่งจะสุ่มเสี่ยงว่าจะท้องไม่ท้อง เช่น ถุงยางแตก รั่ว ถูกข่มขืน ลืมกินยาคุม จะต้องทำไงดี ?? ซึ่งจะมีรายละเอียดและข้อมูลทั้งหมด พร้อมวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับเคสต่าง ๆ นี้

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-29

เว็บบอร์ด

สุดท้ายเป็นเว็บบอร์ดพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเพศ เราสามารถสมัครสมาชิก เพื่อเข้าไปตั้งกระทู้ถามได้เช่นกัน ซึ่งก็จะมีผู้เชี่ยวชาญและเพื่อน ๆ คอยมาตอบคำถามหรือชี้แนะอยู่ตลอดเวลา

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-30

 

แนะนำแอพเกี่ยวกับเรื่องเพศอื่น ๆ

Love Not Yet

แอพนี้เป็นเกมเกี่ยวกับเรื่องเพศและการคุมกำเนิด ที่มาพร้อมกับแอพ Me Sex ที่ทาง สสส. ร่วมกับทางมูลนิธิสร้างความเข้าใจสุขภาพผู้หญิงและโอเพ่นดรีม จัดทำขึ้น เกมนี้เหมาะสำหรับเด็ก ๆ วัยรุ่น ได้สนุกกับมินิเกม ตลุยเป็นด่าน ๆ  แถมยังมีความรู้สอดแทรกเกี่ยวกับเรื่องเพศอีกด้วย

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-sex-not-yet-2 copy

เกมแต่ละด่านจะไม่เหมือนกัน เช่น ด่านที่ 3 จะเป็นการใส่ถุงยาง 2 ชั้น ภายในเวลาที่กำหนด ส่วนด่านต่อมาเป็นการหาถุงยางให้เจอ โดยความยากของมันก็คือแก้วจะถูกสลับไปมาเร็วขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกมนั้นยากขึ้น

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-sex-not-yet-3 copy

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-sex-not-yet-4

ระหว่าง Checkpoint ก็จะมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศให้อ่านกัน

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-sex-not-yet-1 copy

 

Healthy Lady

อีกแอพนึงที่อยากจะแนะนำ ซึ่งแอพทาง สสส. ร่วมกับมหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดทำแอพสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งแอพนี้จะให้ความรู้เกี่ยวกับการเกิดประจำเดือน การนับรอบเดือน การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ซึ่งแอพจะคำนวณวันที่ปลอดภัยจากการตั้งครรภ์ หรือที่เรียกว่า “การนับหน้า 7 หลัง 7”

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth

ซึ่งภายในแอพตัวนี้ มีการอธิบายไว้อย่างละเอียด ว่าการนับหน้า 7 หลัง 7 นับยังไง มีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ถึงมีโอกาสตั้งครรภ์ต่ำ รวมไปถึงการใช้ยาคุมฉุกเฉิน ซึ่งแอพนี้จะมีตัวการ์ตูนน่ารัก พร้อมเสียงคอยอธิบาย ทุกข้อสงสัยเลยทีเดียว

me-sex-education-thai-app-by-thaihealth-2

 

สุดท้ายอยากจะบอกว่าเรื่องเพศ ไม่ใช่เรื่องน่าอาย หรือเป็นสิ่งที่เด็กไม่ควรรู้อีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้โลกของเรามีเทคโนโลยีเข้าถึงได้ทุกคน ทำให้เราไม่สามารถไปปิดกั้นเรื่องพวกนี้กับเด็กได้ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะสอนและอธิบายเรื่องเพศให้แก่เด็ก ดีกว่าเด็ก ๆ ไปเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาในภายหลังได้

 

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

thanks thai health