Apple Pay ยังเติบโตช้านอกสหรัฐ จากปัญหาการเชื่อมต่อกับธนาคาร

apple-pay2

Apple Pay เป็นบริการที่ให้ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตด้วยการนำ iPhone ไปแตะกับเครื่องอ่าน และเริ่มเป็นที่นิยมมาก ๆ ในสหรัฐอเมริกา สามารถรับบริการได้จากร้านค้าทั่วไป ซึ่งในปี 2015 ที่ผ่านมา ก็ได้มียอดการทำรายการไปแล้วกว่าหมื่นล้านเหรียญ

แม้จะเป็นตัวเลขมหาศาล แต่ Apple Pay ก็ยังคงเป็นที่นิยมใช้งานในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แม้ว่าจะสามารถใช้งานได้ในประเทศ อังกฤษ, แคนาดา หรือประเทศอื่น ๆ ซึ่งเหตุผลก็มาจากเรื่องการเชื่อมต่อกับระบบของทางธนาคารในการเรียกตัดเงินผ่านบัตรเครดิต

ตัวแทนจาก Bendigo Bank ในประเทศออสเตเรีย ได้ออกมาเปิดเผยว่าทางธนาคารพบปัญหาทางเทคนิคในการเชื่อมต่อเข้ากับระบบการหักเงินของทางธนาคาร ซึ่งก็เป็นปัญหาใหญ่พอสมควร ซึ่งทาง Apple ก็ได้ออกมายอมรับแล้วก็บอกว่า ด้วยความที่ Apple Pay ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ จึงอาจต้องใช้เวลาเล็กน้อยในช่วงการเปลี่ยนแปลง แต่ทาง Apple ก็จะเร่งพัฒนาให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

apple-pay-uk

ในฝั่งของประเทศจีน ร้านสะดวกซื้อทั่วไปซึ่งมีการใช้แอพ WeChat ในการชำระเงินอยู่แล้ว ก็ได้ปฏิเสธการใช้งาน Apple Pay เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่ายังไม่สะดวกเท่าที่ควร

จากเสียงที่ออกมา ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Apple Pay ถึงยังไม่เป็นที่นิยมนอกสหรัฐอเมริกาเท่าไหร่นัก ซึ่งทาง Apple ถ้าหาต้องการให้ Apple Pay กลายเป็นมาตรฐานละก็ คงต้องพัฒนาไม่ใช่เพียงแค่สู้กับตัวเอง แต่ต้องสู้กับผู้ให้บริการการจ่ายเงินท้องถิ่นด้วย

 

ที่มา – Reuters