Thunderbolt Display เริ่มของขาดในบางประเทศ อาจมีรุ่นใหม่เร็วๆ นี้

thunderbolt-display-hero

มีรายงานข่าวว่า ตอนนี้ Thunderbolt Display ซึ่งเป็นหน้าจอสำหรับทำงานของ Apple เริ่มมีการของขาดในอเมริกาเหนือ, ยุโรป, ออสเตรเลีย และอีกหลายๆ ประเทศแล้ว ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าเราจะได้เห็นของใหม่เร็วๆ นี้

เว็บไซต์ MacRumors ได้เข้าไปเช็คของ Thunderbolt Display ใน Apple Store ทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนนี้จะมีเฉพาะของที่สั่งแบบ ship-to-store ในหลายพื้นที่ของสหรัฐที่เป็นเมืองขนาดกลาง แต่ในเมืองขนาดใหญ่ยังมีของอยู่

ส่วนในประเทศแคนาดานั้น Thunderbolt Display จะมีของเฉพาะร้านค้าใหญ่ๆ และในสหราชอาณาจักรก็เริ่มขาดของเช่นกัน โดยร้านที่มีของห่างออกไปจากกรุงลอนดอน 100 ไมล์

เมื่อ Thunderbolt Display ขาดสต็อก ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่า Apple กำลังจะอัพเดตในเร็ววันนี้ เนื่องจาก Thunderbolt Display ปัจจุบันก็อายุ 5 ปีแล้ว (เปิดตัวเดือนกันยายน 2011) และอาจจะเป็น WWDC ที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้ก็ได้

ส่วนฟีเจอร์ที่คาดการณ์ของการอัพเดต Thunderbolt Display รอบนี้ สิ่งแรกก็น่าจะเป็นหน้าจอ 5K ที่ 5,120 x 2,880 พิกเซล (และอาจเรียกชื่อใหม่ว่า 5K Thunderbolt Display) และจะมีพอร์ต USB-C สำหรับใช้ในการเชื่อมต่อ Thunderbolt 3 รวมถึงดีไซน์ที่บางลงเหมือน iMac รุ่นล่าสุด

ทั้งนี้ มีข้อมูลอีกแหล่งบอกว่า ปัจจุบัน Mac ยังคงใช้ DisplayPort 1.2 และ HDMI 1.4 อยู่ ซึ่งหากจะใช้งานเพื่อต่อจอ 5K นอก จะต้องใช้สาย Thunderbolt จำนวน 2 เส้น ซึ่งแม้ว่าจะมี DisplayPort 1.3 ที่รองรับแบนวิธที่สูงขึ้นแต่ชิพ Intel ทั้ง Skylake ในปัจจุบันและ Kaby Lake ที่จะเปิดตัวปลายปีนี้ก็ยังไม่รองรับ ก็มีโอกาสที่ Apple จะออก 4K Thunderbolt Display แทน แต่แหล่งข่าวจาก supply chain บอกว่าเป็นไปได้ยากที่ Apple จะทำแบบนี้

ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า Apple จะเปิดตัว Thunderbolt Display รุ่นถัดไปเมื่อไร และสเปคที่ออกมาจะเป็นอย่างไร

ที่มา – MacRumors