Apple ประกาศ แอพต้องรองรับเครือข่ายที่มีเฉพาะ IPv6 ภายในเดือนมิถุนายนนี้

apple-ipv6

Apple ได้ประกาศว่า ต่อไปนี้แอพบน iOS ทุกแอพที่ส่งเข้ามายัง App Store จะต้องรองรับเครือข่ายที่มีเฉพาะ IPv6 ด้วย โดยให้เส้นตายไว้วันที่ 1 มิถุนายนี้

IPv6 คือมาตรฐานของอินเทอร์เน็ตโปรโตคอลแบบใหม่และปัจจุบันกำลังจะเริ่มมีการใช้มากขึ้นเพื่อทดแทนระบบ IPv4 ที่รองรับจำนวนเครื่องได้น้อยกว่าและกำลังจะหมดไป ​ซึ่งจาก iOS 9 และ OS X 10.11 นั้น Apple ก็เริ่มมีการใช้งาน IPv6 มากขึ้น

ปัจจุบันแอพที่มีอยู่บน App Store ก็รองรับเครือข่ายที่มีเฉพาะ IPv6 หลายแอพแล้ว เพราะโปรโตคอลนี้รองรับผ่าน API ของ Apple ได้แก่ NSURLSession และ CFNetwork ซึ่งนักพัฒนาที่ใช้ API ที่ยังเป็น IPv4 หรือใช้โค้ดเรียกที่อยู่ IP ด้วยตัวเองจำเป็นต้องปรับปรุงแอพเพื่อให้เข้ากับกฏใหม่ของ App Store

สำหรับ Apple แล้ว ที่บริษัทจะเปลี่ยนมาใช้ IPv6 นั้นจะผลักดันให้โปรโตคอลแบบใหม่นี้ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ซึ่งน่าจะทำให้การผลัก​ดันให้ IPv6 มาแทน IPv4 ได้เกิดขึ้นได้เร็วขึ้นในอนาคต

หากอธิบายที่อยู่ IP เปรียบเทียบกับทะเบียนรถยนต์แล้ว IPv4 มีความจุเพียง 32-bit กำลังจะหมดไป ทำให้ต้องมี IPv6 ซึ่งเพิ่มความจุเป็น 128-bit มาทดแทน เปรียบเสมือนทะเบียนรถยนต์กรุงเทพมหานครที่จำเป็นต้องเพิ่มเลข 1 ตัวด้านหน้า เนื่องจากทะเบียนแบบเดิมมีไม่เพียงพอกับจำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียน

ที่มา – AppleInsider