IDC เผยส่วนแบ่ง iPhone ไตรมาสแรกปี 2016 ตกลงเหลือ 15.3%

Smartphone-Vendors-Q1-2016

IDC บริษัทวิเคราะห์ตลาดเผย ส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนที่ทั่วโลกในไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 นี้ พบว่า iPhone จากแอปเปิล มีส่วนแบ่งลดลงเหลือ 15.3% แต่ยังคงรักษาระดับไว้ได้

เมื่อวานนี้แอปเปิลได้ประกาผสผลประกอบการในไตรมาสล่าสุด พบว่าไตรมาสแรก iPhone ขายได้ 51.2 ล้านดอลลาร์ หรือขายได้ทั้งหมด 61.2 ล้านเครื่อง และเมื่อปีก่อนแอปเปิลมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 18.3% ซึ่งเมื่อเทียบกับปีนี้แล้ว ปีนี้ขายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนแค่ 5 แสนเครื่องเท่านั้น

นี่อาจจะเป็นผลมาจาก การอัพเกรดจาก iPhone 6 เป็น iPhone 6s ที่มีการอัพเกรดแค่สเปคด้านใน ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนดีไซน์ภายนอก รวมไปถึงคนที่จะซื้อไอโฟนรุ่นใหม่กำลังรอ iPhone SE ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อสิ้นเดือนมีนาคมนี้ด้วย ทำให้ยอดขายไอโฟนใน 3 เดือนแรกไม่ค่อยดีนัก

ส่วนซัมซุงเองก็เป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนเรื่อยมา ซึ่งไตรมาสนี้ ขายสมาร์ทโฟนได้ 81.9 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่ง 24.5% ลดลงจากปีก่อนที่มีส่วนแบ่ง 24.6% เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และ Huawei, OPPO และ Vivo อันดับ 3,4 และ 5 ของตาราง ก็เริ่มไล่ตามแอปเปิลมาเรื่อย ๆ

ต้องคอยรอดูว่าไตรมาสที่ 2 แอปเปิลจะกลับลำเพิ่มยอดขายได้หรือไม่ เพราะมีคนรอซื้อ iPhone SE อยู่ไม่น้อยเลย บวกกับคนที่ใช้แอนดรอยอยู่ก็อาจจะย้ายค่ายมาซบไหล่แอปเปิลด้วย

 

ที่มา – MacRumors