Apple สั่งลดกำลังการผลิตชิ้นส่วนเพื่อชะลอการผลิต iPhone, หุ้นร่วงหลังข่าวออก

review-buying-iphone-6s-at-power-mall-11-2

สำนักข่าว CNBC ได้รายงานว่าตอนนี้ Apple ได้สั่งผู้ผลิตชิ้นส่วนของ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ให้ชะลอกำลังการผลิตออกไปก่อน โดยคาดกันว่า Apple น่าจะลดการผลิต iPhone รุ่นท็อปทั้งสองลง

จากรายงานกล่าวว่า Apple ได้ทำการลดกำลังการผลิต iPhone ช่วงไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคมลง 30% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (ยอดขายที่แน่ชัดยังไม่ออก ต้องรอช่วงประกาศผลประกอบการไตรมาส) และ Apple ยังคงให้บริษัทพาร์ทเนอร์ในญี่ปุ่นและอื่นๆ ลดกำลังการผลิตลงในไตรมาสนี้

ส่วนฝั่ง iPhone SE ที่เพิ่งเปิดตัวมานี้ กลับยังไม่มีทีท่าจาก Apple ว่าจะผลิตมันออกมาในจำนวนมากเพื่อชดเชยยอดขายที่คาดกันว่าน่าจะตกลงของ iPhone เรือธงทั้งสองรุ่น จึงทำให้สำนักข่าวต่างประเทศตีความกรณีนี้ได้สองความหมาย คือยอดขาย iPhone ลดลงจริง หรือ Apple เตรียมเปิดตัว iPhone เรือธงรุ่นใหม่ให้เร็วขึ้น จึงได้เตรียมความพร้อมไปลงกับ iPhone รุ่นใหม่แทน

แน่นอนว่าเมื่อข่าวด้านลบออกมาเช่นนี้ก็ทำหุ้น Apple ร่วงลงโดยปริยาย โดยเมื่อวันศุกร์ตอนเช้าตามเวลาสหรัฐ หุ้น AAPL เปิดมาที่ 112.11 จุด และร่วงลงไปที่ 110.03 จุดในตอนบ่าย และ CNBC บอกว่านอกจากหุ้น Apple แล้ว หุ้นของซัพพลายเออร์ที่เป็นคู่ค้าของ Apple ก็ร่วงกันถ้วนหน้า

ที่มา – 9to5Mac, Nikkei Asian Review