เตือนภัย !! เคสน้ำกากเพชร เป็ดน้อย พบสารเคมีอันตราย ไม่ควรใช้

caution hazardous liquid case featured

หลังจากที่สำนักข่าว PPTV ได้ทำสกู๊ปเกี่ยวกับสารเคมีในเคสน้ำกากเพชร และเคสเป็ดน้อย (เคสที่ด้านหลังเป็นเหมือนน้ำเอียงไหลไปมาสวยๆ ได้)  ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวหนังและร่างกาย ทำให้มีผู้เคราะห์ร้ายทั้งไทยและต่างประเทศ วันนี้ MacThai จึงจะช่วยเตือนภัยเคสอันตรายเหล่านี้ ไม่ควรใช้


 

สารเคมีในเคสน้ำกากเพชร และเป็ดน้อย

ของเหลวที่อยู่ในเคสไอโฟน หรือสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ เป็นสารเคมีที่ชื่อว่า “Decane (C10H22)” เมื่อเราเปิดหาข้อมูล Material Safety Data Sheet (MSDS) ของสาร Decane ตัวนี้พบว่า เป็นของเหลวใส เหมือนน้ำเปล่า ไม่ละลายในน้ำ แต่สามารถละลายได้ดีในตัวทำละลายในสารเคมีอินทรีย์ด้วยกัน

caution hazardous liquid case5

และเป็นอันตรายต่อร่างกายของมนุษย์ ถ้าสารเคมีตัวนี้โดนผิวหนังจะทำให้เกิดการระคายเคือง ถ้าสัมผัสกับดวงตาจะทำให้ระคายเคืองจนถึงขั้นตาบอดได้เลย และสารตัวนี้มีกลิ่นฉุนคล้ายน้ำมันเบนซิน เมื่อสูดดมเป็นเวลานานอาจจะไปทำลายระบบประสาทได้

caution hazardous liquid case6

 

ทำไมผู้ผลิตเคสถึงเลือกใช้ Decane ??

จุดประสงค์หลักที่ผู้ผลิตใช้สาร Decane ในการผลิตเคสน้ำนี้เพราะ มีราคาถูก จุดเดือดสูงระเหยได้ยากกว่าน้ำ และเป็นสารเคมีนิยมใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และไม่ทำปฏิกิริยาหรือละลายกับเคสพลาสติก

caution hazardous liquid case4

 

ถ้าเคสแตกจะเกิดอะไรขึ้น ??

จริงอยู่ที่สารตัวนี้อยู่ในเคส ไม่ได้สัมผัสกับผิวหนังหรือโทรศัพท์ของเราโดยตรง แต่เคสที่ใช้เป็นเคสพลาสติกซึ่งมีโอกาสแตกหรือหักได้ ถ้าเกิดเคสพลาสติกนั้นผลิตไม่ดี หรือว่าเราทำเคสหล่นพื้น จนเคสแตกได้

caution hazardous liquid case1

และสารเคมีตัวนี้รั่วออกมา โดนเครื่อง ผิวหนังหรือร่างกายของเรา ก็จะทำให้เครื่องเราเสียหาย และเป็นอันตรายต่อร่างกายเราได้ เพราะฉะนั้น ทีมงาน MacThai จึงแนะนำว่า ไม่ควรใช้เคสที่เป็นอันตรายต่อมือถือและร่างกายของเราจะดีที่สุด ต่อให้เคสนี้มันสวย น่ารัก แต่มันก็ไม่คุ้มกับอันตรายที่จะเกิดขึ้น

caution hazardous liquid case3

 

ที่มา – PPTV