Walt Mossberg คอลัมนิสต์ชื่อดังสับซอฟต์แวร์ Apple บอกคุณภาพและความเสถียรลดลง

photos-os-x-icloud-photo-library

Walt Mossberg คอลัมนิสต์ชื่อดังประจำเว็บไซต์ไอที Re/code และ The Verge ได้ออกมาเขียนถึงซอฟต์แวร์ของ Apple ในช่วงหลัง เปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ โดยบอกว่าแย่ลงกว่าเดิมมาก

เริ่มแรก Mossberg บอกว่า Apple ยังคงทำฮาร์ดแวร์ที่ดีได้อยู่ แต่สิ่งที่ทำให้ฮาร์ดแวร์ดีได้จะต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย (เหมือนที่ Jobs เคยพูดว่า Hardware and software made for each other.) แต่เดิมแอพของ Apple เน้นความทรงพลัง, เสถียร, ใช้ง่าย ตามคำพูดของ Jobs ที่ว่า It just works! แต่ปัจจุบัน แอพของ Apple กลับมีคุณภาพและความน่าเชื่อถือลดลงหลายแอพทั้งบน OS X และ iOS

สิ่งแรกคือ iTunes บนคอมพิวเตอร์เป็นโปรแกรมที่ช้ามาก ถึงขนาดรู้สึกกังวลทุกครั้งถ้าต้องเปิด iTunes และ Apple ควรจะแยกแอพสำหรับเปิดเพลง, หนัง และอื่นๆ ออกเป็นแอพเดี่ยวๆ ให้ iTunes ให้เหลือแค่ iTunes Store ก็พอ

Mail เป็นอีกสิ่งที่ Mossberg บอกว่าช้ามาก และจะเห็นผลมากเมื่อใช้ Gmail เพราะรับและส่งอีเมลช้า อีเมลบางอันหาย และขาดความสามารถที่แอพอีเมลอื่นมีแล้วอย่างการเรียงอีเมลอัตโนมัติตามประเภท ส่วนฟิลเตอร์กรองเมลขยะก็แย่กว่าคนอื่นมาก

ถัดมาคือแอพ Photos และ iCloud Photo Library ซึ่ง Mossberg ชอบการใช้ Photos บน iPhone, iPad แต่บน Mac ช้ามาก บางทีแสดงรูปออกมาเป็นสีขาวด้วย

สุดท้ายคือความสามารถการซิงค์ของ iCloud มี Contacts และ iMessage ที่ทำงานได้ดี ส่วนอย่างอื่น เช่น Music หาเพลงไม่เจอ, ปกอัลบั้มไม่ตรง, Safari ซิงค์ bookmark ไม่ตรง, iBooks ไม่จำว่าอ่านหนังสือถึงหน้าไหนแม้ว่าจะคั่นไว้แล้ว, iCloud Backup ไม่ยอม backup ให้มา 5 สัปดาห์แล้ว, ตอนใช้ iWork for iCloud ทำงานร่วมกันหรือคอมเม้นท์ต่างๆ ก็ใช้ยากกว่า Google Docs มาก

Mossberg กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ถ้าซอฟต์แวร์ไม่ดีพอ สุดท้ายมันก็ต้องส่งผลกับฮาร์ดแวร์อย่างเลี่ยงไม่ได้ Apple กำลังไม่สนใจสิ่งสำคัญอย่างซอฟต์แวร์แต่กลับไปไล่ตามฝันอย่าง Smartwatch หรือรถยนต์

ที่มา – The Verge