วิธีติดตั้ง Gameboy บน iPhone, iPad แบบฟรี ๆ โดยไม่ต้อง Jailbreak

how-to-play-gameboy-gba4ios-on-iphone-ipad-without-jailbreak

บางคนอาจจะมีคำถามว่า เราสามารถเล่นเกมพวก Pokémon, Harvest Moon หรือ Super Mario บน iPhone, iPad เหมือนกับมือถือ Android ได้หรือเปล่า ขอตอบเลยว่าได้ และไม่จำเป็นต้อง Jailbreak เครื่องแบบสมัยก่อนแล้วด้วย

แต่ต้องขอบอกก่อนว่าวิธีที่จะทำนี้เป็นการโหลดแอพจากนอก App Store เพราะว่าแอปเปิลไม่ยอมให้แอพพวก Emulator ขึ้นไปขายบน App Store เพราะว่าผิดข้อตกลงของแอปเปิลนั่นเอง ส่วนการลงวิธีนี้เป็นเพียงแค่การลง Profile เท่านั้น ไม่ทำให้เครื่องหมดประกันแน่นอน

สำหรับใครที่ต้องการความปลอดภัยหรือความเป็นส่วนตัวของข้อมูลในเครื่องมาก ๆ ทีมงาน “ไม่แนะนำไม่ให้ลง” ส่วนใครที่ยอมรับการลงแอพนอก App Store และเรื่องความปลอดภัยในจุดนี้ได้ ก็สามารถติดตั้ง Emulator และเล่นได้เลย…

 

ฟีเจอร์ของ GBA4iOS 2.1

  • รองรับการเล่นหลายคนผ่าน Wi-Fi หรือ Bluetooth
  • เปลี่ยน Controller Skins ได้
  • สามารถเปิดเบราเซอร์เพื่อไปโหลด ROM มาได้
  • เกมรองรับทั้ง Gameboy, Gameboy Color และ Gameboy Advance
  • สามารถเซฟเกมและโหลดเซฟเกมจากบน Dropbox ได้
  • รองรับ Cheat Codes และ Save States
  • สามารถเล่นได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน
  • สามารถเร่งความเร็วในการเล่นได้

 how-to-play-gameboy-gba4ios-on-iphone-ipad-without-jailbreak-4

อุปกรณ์ที่รองรับ

GBA4iOS เวอร์ชัน 2.1 (ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุดในตอนนี้) นั้นรองรับ iPhone, iPad, iPod touch ทุกรุ่นที่ใช้ iOS 7 ขึ้นไป และแน่นอนว่ารองรับ iOS 9.0 จนไปถึง 9.2 ด้วย ส่วนเครื่องที่ทีมงานทดสอบแล้วใช้งานได้แน่นอนมี iPhone 6s Plus, iPhone 6, iPad 3 ทุกเครื่องลง iOS 9.2 ทั้งหมดเล่นได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

วิธีติดตั้ง

อันดับแรกให้เข้าไปที่เว็บไซต์ http://iemulators.com/gba4ios จากนั้นเลื่อนลงไปด้านล่าง ให้กด GBA4iOS 2.1 จะมี Pop-up เด้งขึ้นมาให้เรากด Install รอซักพัก ให้กดปุ่ม Install อีกที

how-to-play-gameboy-gba4ios-on-iphone-ipad-without-jailbreak-1

ต่อมาจะเริ่มทำการติดตั้งแอพ GBA4iOS บนเครื่องของเรา อย่าพึ่งกดเข้าไปในแอพ ให้เราเข้าไปที่ Settings/General/Profiles ให้เลือก GBA4iOS ให้กดปุ่ม Trust ตัวอักษรสีฟ้า เป็นอันเสร็จ

how-to-play-gameboy-gba4ios-on-iphone-ipad-without-jailbreak-2

 

วิธีลง ROM เกมบอย

วิธีลง ROM มี 2 วิธีด้วยกัน คือวิธีแรกโหลดจากตัวแอพเลย กับอีกวิธีนึงคือเปิด iTunes แล้วลากไฟล์เกมลง iPhone, iPad

 

1) วิธีโหลด ROM จากแอพ GBAiOS

เมื่อกดเข้ามาในแอพ GBA4iOS เราก็จะเจอหน้าเปล่า ๆ วิธีหา ROM ให้เรากดปุ่มแว่นขยายมุมบนขวามือ จากนั้นแอพก็จะไปโผล่ที่หน้ากูเกิล ใช่แล้วครับ เราจะต้องใช้ความสามารถส่วนบุคคลในการค้นหา ROM เอาเองในอินเตอร์เน็ตครับ

how-to-play-gameboy-gba4ios-on-iphone-ipad-without-jailbreak-3

เมื่อเจอ ROM ที่ต้องการแล้วให้กดปุ่ม Download แอพนี้รองรับทั้งไฟล์ *.gba, *.gbc และ *.zip เมื่อโหลดมาเสร็จเรียบร้อยก็กดเข้าเกมได้เลย !! สำหรับการเซฟเกมแนะนำให้ไปล็อกอิน Dropbox เสียก่อน ทำให้เซฟเกมของเราปลอดภัย ไม่หายไปไหนแน่นอน

2) วิธีโหลด ROM ผ่าน iTunes

วิธีน่าจะง่ายกว่าวิธีแรก เพราะเราสามารถโหลดผ่านคอมได้ อันดับแรกเลยคือเสียบ iPhone หรือ iPad เข้ากับคอมก่อน จากนั้นเปิด iTunes กดที่ไอคอน iPhone หรือ iPad ด้านบน จากนั้นเลือก Apps และ GBA4iOS ตามลำดับ

จากนั้นให้เอาไฟล์เกม *gba หรือ *gbc โยนลงไปในช่อง GBA4iOS Documents ตามภาพเลย

how-to-play-gameboy-gba4ios-on-iphone-ipad-without-jailbreak-7

หมายเหตุ

สำหรับใครที่โหลดไฟล์เกมด้วยวิธีที่ 1 แล้วชื่อเกมเป็นสีเทา เล่นไม่ได้ แสดงว่าเว็บไซต์ที่โหลด ROM มานั้นเป็นไฟล์ *.nes ซึ่งไม่รองรับ ต้องหาไฟล์ *.gba หรือ *.gbc เท่า ทางทีดีหาโหลดจากในคอมแล้วลากเกมผ่าน iTunes จะดีที่สุด

ทีมงานได้ทดสอบบน iPhone 6, iPhone 6s Plus, iPad 3 แล้วว่าเล่นได้ปกติ สำหรับใครที่ลงไม่ได้ก็อาจจะต้องแสดงความเสียใจด้วย เพราะอาจจะมีบั๊ก ทำให้ไม่สามารถติดตั้งได้ และทางทีมนักพัฒนาไม่ได้ปล่อยแอพ GBA4iOS ให้ดาวน์โหลดแอพตลอดเวลา เพราะฉะนั้นต้องคอยเช็คประกาศหน้าเว็บไซต์ http://iemulators.com/ อีกที

 

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai