สำรวจความเห็นผู้ขาย iPhone 6s ในไทย สรุปเป็นรุ่น S ที่ขายดีสุด แต่ขายไม่ดีเท่า iPhone 6

macthai-weekly-iphone-6s-in-thailand-one-month-cover

ผ่านไปแล้วกว่าเดือนสำหรับการเปิดขาย iPhone 6s ในไทย ซึ่งก็มีหลายคนที่ออกมาให้ความเห็นว่าดูเหมือนจะเงียบเหงากว่าปีก่อนๆ แต่บางฝ่ายก็บอกว่าขายดี ช่วงแรกบางรุ่นหาซื้อยากมากๆ

MacThai Weekly สัปดาห์นี้ เราเลยมาคุยกันดีกว่าว่า สรุปสถานการณ์เปิดขาย iPhone 6s ในไทยปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงทีมงานได้สัมภาษณ์ร้านค้าต่างๆ ว่ายอดขายปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง ไปชมกัน

macthai-weekly-iphone-6s-in-thailand-one-month

เปิดตัว iPhone 6s ในไทย เงียบเหงากว่าทุกปี

30 ตุลาคมคือวันเปิดขาย iPhone 6s อย่างเป็นทางการในไทย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีทีเดียวที่ไม่มีค่ายมือถือใดๆ จัดงานนับถอยหลังเปิดตัวช่วงเที่ยงคืน รวมถึงอีเวนต์ที่แต่ละแห่งโปรโมทก็ไม่ได้คึกคักอย่างที่เคย

นอกจากค่ายมือถือแล้ว หลายร้านที่ทำช่องต่อคิวสำหรับลูกค้าที่จะมาซื้อ iPhone 6s เช่นร้าน iStudio, Banana IT, Powerbuy แต่ปรากฏว่าแทบไม่มีคนมาต่อคิวเลย ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับการเปิดขาย iPhone 6 ในปีก่อน ที่แทบจะแย่งกันซื้อจนของหมดตั้งแต่วันแรก

macthai-weekly-iphone-6s-in-thailand-one-month-001

“ผมว่าปีนี้ราคา iPhone 6s มันแพงไปหน่อย แถมเศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี ยอดขายสินค้าไอทีตกหมด คนก็เลยรอไปก่อนถ้าไม่จำเป็นก็ยังไม่ซื้อ” พนักงานจากค่ายมือถือแห่งหนึ่งเผย

“เหมือนบรรยากาศมันไม่ค่อยคึกคักด้วยมั้งคะ ไม่มีจัดงานสื่อก็ไม่ค่อยออกข่าว คนก็เลยไม่ค่อยรู้ เนี่ยลูกค้าบางคนเดินผ่านมายังตกใจ อ้าว ขายแล้วเหรอ” ตัวแทนจำหน่ายท่านหนึ่ง

macthai-weekly-iphone-6s-in-thailand-one-month-002

เผย iPhone 6s เป็นรุ่น S ที่ขายดีสุด แม้จะไม่สู้ iPhone 6

ในอีกมุมหนึ่งแม้จะมีบรรยากาศเปิดตัวที่เงียบเหงากว่าเคย แต่เมื่อลองสำรวจในช่วงสัปดาห์แรก ทีมงานก็พบว่า iPhone 6s หลายรุ่นขายหมดเกลี้ยง โดยเฉพาะสีชมพู Rose Gold และสีอื่นๆ รุ่น 64 GB

เมื่อให้ลองเปรียบเทียบกับ iPhone รุ่นก่อนๆ ที่ผ่านมา ทีมงานจากค่ายมือถือท่านหนึ่งให้ความเห็นน่าสนใจว่า “ถึงจะยอดไม่สู้ iPhone 6 ปีที่แล้ว แต่ก็ถือว่าขายได้ดีนะ ถือเป็นรุ่น S ที่ขายดีสุดเลยแหล่ะ เยอะกว่า iPhone 5s หรือ iPhone 4s”

macthai-apple-launch-iphone-6s-ads-bangkok-thailand-001

“คือโดยธรรมชาติแล้วรุ่น S จะขายไม่ดีเท่ารุ่นที่เปลี่ยนดีไซน์ สมัย 4s หรือ 5s ก็เป็นแบบนี้ ปีนี้คนที่ใช้ iPhone 6 แทบจะไม่ซื้อใหม่ ส่วนใหญ่ที่ซื้อ iPhone 6s ก็มาจากคนใช้ iPhone 4 – 5s ทั้งนั้น” เจ้าของตู้มือถือที่ MBK ท่านหนึ่ง

นอกจากนี้ร้านรับหิ้วไอโฟนในห้างดังยังเผยกับทีมงานอีกว่า “ราคาเครื่องหิ้วตกลงมาก มาวันแรก iPhone 6s สีชมพู 16 GB ขึ้นไป 37,000 บาทเลยนะ แต่ผ่านไปไม่กี่วันราคาตกลงมาเหลือ 28,000 บาท ซึ่งก็เป็นตัววัดได้ว่าคนสนใจแค่ไหน”

แม้แอปเปิลจะไม่ได้เปิดเผยยอดขาย iPhone ในไทย แต่เมื่อวัดจากกระแสและเสียงตอบรับจากผู้จำหน่ายแต่ละรายแล้ว ก็ต้องยอมรับว่า iPhone 6s ไม่ได้ขายถล่มทลายเหมือนกับ iPhone 6 เมื่อปีที่ผ่านมา แม้แอปเปิลจะพยายามทุ่มโฆษณาหลายช่องทางก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังถือว่าเป็นไอโฟนรุ่น S ที่ขายดีสุดกว่ารุ่นก่อนๆ

แล้วคุณล่ะ คิดว่ากระแส iPhone 6s ปีนี้ในไทยเป็นอย่างไร ?

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai