iPad 2 ยังคงเป็น iPad ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดอยู่ แม้เปิดตัวมา 4 ปีแล้ว

ipad-2-still-most-used-ipad-model-early-adoption-rates-for-ipads-on-decline

แอปเปิลเปิดตัว iPad 2 มาตั้งแต่ปี 2011 เมื่อนับดูแล้วตอนนี้ iPad 2 ก็มีอายุ 4 ปีกว่านับจากวันที่เปิดตัว แต่ที่น่าประหลาดใจที่สุดคือ ตอนนี้ก็มีผู้ใช้ไอแพตที่ยังคงใช้ iPad 2 อยู่สูงเป็นอันดับหนึ่งถึง 20%

ข้อมูลนี้มาจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Localytics ซึ่งบริษัทได้เก็บข้อมูลจาก iPad จำนวน 50 ล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่ง iPad 2 มีส่วนแบ่งมากที่สุดจากผู้ใช้ไอแพตทั้งหมด อยู่ที่ 20% อันดับที่ 2 และ 3 ก็คือ iPad mini และ iPad Air

ซึ่งในปี 2015 นี้แอปเปิลได้เปิดตัวไอแพตรุ่นใหม่อย่าง iPad mini 4 ซึ่งมีส่วนแบ่ง 0.3% และ iPad Air 2 มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 9.0%

ipad-2-still-most-used-ipad-model-early-adoption-rates-for-ipads-on-decline-2

ทาง Localytics ให้ความเห็นว่าสาเหตุที่ iPad 2 ยังได้รับความนิยมสูงกว่าไอแพตรุ่นใหม่ ๆ ก็อาจจะมาจากไอแพต มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าไอโฟน จึงทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องซื้อหรือเปลี่ยนรุ่นใหม่ทุก ๆ ปีเหมือนไอโฟน อีกทั้ง iPad 2 ก็ยังสามารถอัพเดทซอฟแวร์เป็น iOS 9 ได้อีกด้วย

ต้องคอยดูกันต่อไปว่า ถ้าปีหน้าแอปเปิลประกาศหยุดพัฒนาซอฟต์แวร์บน iPad 2 แล้ว จะทำให้ผู้ใช้ iPad 2 มีความต้องการที่จะซื้อไอแพตเครื่องใหม่เพิ่มขึ้นหรือไม่ แล้วยอดขาย iPad Pro ที่จะเริ่มวางขายในวันที่ 11 พฤษศจิกายนนี้ จะช่วยกระตุ้นตลาดไอแพตอีกครั้งได้หรือไม่ ต้องคอยติดตามกัน