พรีวิวแกะกล่อง iPhone 6s สีชมพู Rose Gold แบบไทยๆ สีสวยมุ้งมิ้ง ฟีเจอร์ใหม่เพียบ

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-009

เปิดขายอย่างเป็นทางการไปแล้วกับ iPhone 6s ใน 10 ประเทศกลุ่มแรกทั่วโลก ถึงแม้จะยังไม่ได้มาที่เมืองไทย แต่ตอนนี้ทีมงาน MacThai ก็ได้เครื่อง iPhone 6s สีชมพู Rose Gold มาอยู่ในมือ พร้อมพรีวิวให้ได้ชมกันแล้ว !!

ไม่ให้เสียเวลา เรามาแกะกล่องพรีวิวกันเลยดีกว่า

แกะกล่อง iPhone 6s สีชมพู Rose Gold

กล่องของ iPhone 6 เมื่อปีที่ผ่านมา เป็นกล่องสุดแนวดีไซน์พ่อไอซ์ คือไม่มีสีสันอะไรเลย เป็นกล่องขาวล้วน จนนึกว่าของปลอม (ฮา) มาในปีนี้ แอปเปิลกลับมาทำกล่องแบบมีสีที่หน้าจออีกครั้ง

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-003

โดยกล่องของ iPhone 6s จะมีเขียนชื่อรุ่นอยู่ด้านข้างด้วย ตัวกล่องเป็นสีขาว ด้านบนสกรีนรูปหน้าจอ พร้อม Wallpaper รูปปลากัดสีทอง (แต่ละรุ่นจะใช้ Wallpaper ไม่เหมือนกัน)

ถ้าดูดีๆ รูปไอโฟนที่สกรีนบนกล่องจะนูนขึ้นมาเล็กน้อย ทำให้เห็นตัวเครื่องด้วยว่าเป็นสีอะไร จากหน้ากล่องเลย

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-014

แกะกล่องออกมา ก็จะพบกับ iPhone 6s วางไว้พอดีๆ

แกะเครื่องออกมา ก็จะเป็นถาดใส่เครื่อง จะเห็นว่ามีรูที่ตัวกล้อง เพราะ iPhone 6s ใช้ดีไซน์เดียวกับ iPhone 6 ที่กล้องนูนออกมาจากเครื่อง

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-023

ด้านหลังถาดวางเครื่อง จะมีซองใส่คู่มือ และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ด้านใน

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-024

คู่มือก็ไม่ต่างจากเดิมมาก มีหลายภาษา ซึ่งถ้ามาขายไทยก็น่าจะมีคู่มือภาษาไทยมาด้วย พร้อมกับแท่นถอด SIM Card และ สติ๊กเกอร์โลโก้แอปเปิล

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-026

สำหรับอุปกรณ์เสริมที่แถมมาด้วย ก็มีสายชาร์จ แบบเดิม (น่าจะพังง่ายเหมือนเดิม #ฮา) หูฟัง Earpods และ ปลั๊กไฟ (เนื่องจากเครื่องนี้ซื้อมาจากฮ่องกง เลยได้ปลั๊กไฟแบบฮ่องกง แต่ถ้ามาไทยก็จะได้หัวปลั๊กแบบไทย)

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-028

รวมอุปกรณ์ที่มีในกล่องทุกอันมาวางรวมกัน สรุปคือไม่ต่างจากที่เคยได้ใน iPhone 6 เลย มีเพียงเครื่องและตัวกล่องที่เห็นได้ว่าเป็น iPhone 6s

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-015

สีชมพู Rose Gold สวย มุ้งมิ้ง จริงหรือเปล่า

แน่นอนว่าสีที่หลายคนหมายปองสำหรับ iPhone 6s คือสีชมพู Rose Gold ซึ่งถือว่าเป็นสีใหม่ หลังจากที่เคยออกสีใหม่อย่างสีทองมาแล้วเมื่อครั้ง iPhone 5s

ครั้งแรกที่ได้เห็น ก็ต้องบอกเลยว่าสีชมพูที่เห็นด้วยตาเปล่า ไม่ได้ชมพูมากอย่างที่เห็นในจอคอมพิวเตอร์ โดยแอปเปิลดีไซน์ให้สีชมพูของไอโฟนออกไปทางทองแดงเล้กน้อย บางมุมจะดูเป็นสีทองแดง บางมุมจะดูเป็นสีชมพูอ่อน (ลองเทียบดูตามแสงเงาในภาพนี้ได้)

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-016

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-018

ด้านบนจะเห็นว่ากล้องที่เป็นเงินสะท้อนแสงรอบๆ จะมีสีออกชมพูตามเครื่องไปด้วย เป็นเพราะแสงสะท้อนจากเครื่องนั่นเอง รวมถึงเส้นขอบเครื่องสีขาว ก็ทำให้สีดูอ่อนลงเล็กน้อย

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-020

แน่นอนว่าสีชมพูนั้นถูกแทนที่ไปหมดทั้งเครื่อง รวมถึงปุ่มเพิ่มลดเสียง และปุ่มปรับ Silent Mode ก็เป็นสีชมพู

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-019

เมื่อวางเทียบกับ iPhone 6 ถ้าไม่ใช่สีชมพู สิ่งเดียวที่ทำให้แยกออกระหว่าง iPhone 6 กับ iPhone 6s จากภายนอก คือสกรีนด้านหลังเครื่อง จะมีคำว่า “S” อยู่ด้วย

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-030  macthai-iphone-6s-review-rose-gold-032

แอปเปิลเผยว่า iPhone 6s ใช้อะลูมิเนียมซีรีส์ 7000 ซึ่งจะแข็งแรงกว่าเดิม งอยากกว่าเดิม แต่ก็แลกมาด้วยน้ำหนักที่เพิ่มและเครื่องที่หนาขึ้น อย่างไรก็ดี ตัวเครื่อง iPhone 6 มีความหนา 6.9 มม. ในขณะที่ iPhone 6s มีความหนา 7.1 มม. ซึ่งด้วยความหนาที่เพิ่มขึ้น 0.2 มม. ก็ดูเล็กน้อยจนมองไม่ออก

แต่ในส่วนน้ำหนัก ที่เพิ่มจาก 129 กรัม ไปเป็น 143 กรัม อันนี้ถ้าจับเทียบกันจะรู้สึกได้เลยว่า 6s หนักกว่านิดหน่อย

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-029

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-036

เมื่อเทียบจากด้านหน้า แทบไม่เห็นความต่างระหว่างสองรุ่นนี้

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-041

พรีวิวเปิดเครื่อง ทดสอบ Force Touch, กล้อง 12 ล้าน, Live Photo

เนื่องจากทีมงานได้ทดสอบเครื่องเพียง 2 วัน จึงถือเป็นการพรีวิวให้ดูคร่าวๆ ไปก่อนว่าฟีเจอร์ใหม่บน iPhone 6s นั่นเป็นอย่างไรบ้าง โดยเริ่มจากหน้าจอ Force Touch ที่แอปเปิลภูมิใจนำเสนอมาก

หน้าจอใหม่จะสามารถแยกแรงกดหนักเบาได้ ซึ่งทำให้แอพต่างๆ มีลูกเล่นเพิ่มเติม

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-044 macthai-iphone-6s-review-rose-gold-045

ทดลองกดหนักๆ เข้าไปที่ไอคอนแอพอย่าง กล้องถ่ายภาพ ก็จะมีเมนูลัดให้เลือก เช่นถ่าย Selfie, ถ่ายวิดีโอ, ถ่าย Slo-mo ซึ่งทำให้การใช้งานรวดเร็วขึ้น ไม่ต้องกดเข้าไปในแอพ แล้วเลือกทีละขั้นตอน

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-047

ความรู้สึกในการกดไม่ถึงกับต้องหนักแบบเค้นมาก แต่เป็นการกดระดับที่ดันๆ จอนิดหน่อย ก็ใช้งาน Force Touch ได้แล้ว และเครื่องจะมีการสั่นเบาๆ ตอบรับด้วย

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-051

ลูกเล่น Force Touch สามารถใช้ได้กับภายในแอพด้วย เช่น Keyboard บน iPhone 6s ถ้ากดหนักๆ เข้าไป จะกลายเป็น Cursor เลื่อนไปมา ให้เลือกคำที่พิมพ์ได้สะดวกขึ้น

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-052

การกดหนักทำให้สามารถพรีวิวข้อมูลบางอย่างได้เช่น อีเมล์ แล้วยังสามารถเลื่อนหน้าจอพรีวิวไปซ้ายขวา ก็จะมีเมนูย่อยแอบไว้ให้ อธิบายด้วยคำพูดยาก แต่มันทำให้รู้สึกได้ถึงมิติการใช้งาน สมกับชื่อ 3D Touch ที่แอปเปิลคุยไว้

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-058

Touch ID ใหม่ที่ดูภายนอกไม่ต่างจากเดิม แต่ถ้าใครได้ลองสแกนลายนิ้วมือ จะรู้สึกได้เลยว่ามันเร็วขึ้นมากๆ เร็วกว่าเดิมเกือบเท่าตัวได้ แค่แปะนิ้วไปนิดๆ ก็สแกนเสร็จแล้ว

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-017

กล้องหลังใหม่ 12 ล้าน ตอนนี้ยังไม่ได้ทดสอบอะไรมาก แต่ก็มีรูปที่ถ่ายแล้ว และไม่มีการแต่งภาพใดๆ มาฝากกันด้านล่างฮะ จะเห็นว่าสีที่ได้เป็นธรรมชาติ รวมถึงความคมที่มากขึ้นพอสมควร

ตัวอย่างรูปจาก iPhone 6s

ภาพจากกล้อง iPhone 6s (คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่)
ภาพจากกล้อง iPhone 6s (คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่)
ภาพจากกล้อง iPhone 6s (คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่)
ภาพจากกล้อง iPhone 6s (คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่)

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-066

กล้องหน้า 5 ล้าน ถือว่าอัพจากของเดิมที่ 1.2 ล้านเยอะพอสมควร ภาพที่ออกมาก็สวยงามดี แต่ต้องลองทดสอบมากกว่านี้หน่อย

ภาพจากกล้องหน้า iPhone 6s (คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่)

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-061

Live Photo อันนี้ถือเป็นกิมมิกสนุกๆ คือเมื่อเราถ่ายภาพนิ่งด้วยกล้อง iPhone 6s จะมีการเก็บคลิปสั้นๆ ก่อนและหลังถ่ายเอาไว้ ทำให้เราสามารถกดดูเป็นภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวก็ได้

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-072

Live Photo สามารถเอามาทำเป็น Wallpaper ได้ด้วย น่ารักดีเหมือนกันนะ รวมถึงสามารถส่งให้เพื่อนที่ใช้ระบบ iOS, Mac ดูได้ด้วย แม้จะไม่ใช่ iPhone 6s ก็ตาม

อย่างไรก็ดีการถ่ายภาพด้วย Live Photo ทำให้พื้นที่เก็บมากกว่าเดิม 2 เท่า ซึ่งแอปเปิลก็ทำเมนูให้เปิดปิดได้ง่ายจากหน้าแอพถ่ายภาพ

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-073

วิดีโอถ่ายได้ระดับ 4K แล้ว (ยังไม่ได้ทดสอบในตอนนี้)

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-055

สุดท้ายคือชิป A9 ที่เร็วกว่าเดิมถึง 70% ก็ยังไม่มีแอพที่แรงๆ มาให้ทดสอบมากนัก

แต่ส่วนที่ดีงามคือแรม 2GB เพราะเราสามารถเล่นหลายแอพสลับไปมาได้ โดยไม่ต้องมีหน้าจอรอให้โหลดใหม่เลย เช่นทีมงานลองเล่นเกมแรงๆ อย่าง Asphalt 8 พร้อมสลับไปมากับ Safari, Instagram, Facebook, Photos, LINE สามารถกดสลับไปมาได้ โดยไม่ต้องโหลดใหม่เลย

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-013

:: สรุป ::

จากการได้ทดลองพรีวิวแกะกล่อง iPhone 6s สีชมพู Rose Gold และทดสอบใช้งานมา 2 วัน โดยความเห็นคิดว่าสีชมพูที่แอปเปิลทำออกมานั้น สวยงามสมกับที่หลายคนอยากได้ ดูเด่นมากเวลาไปออกงานหรือหยิบขึ้นมาใช้ ก็ไม่น่าแปลกใจที่จะเป็นสีที่ขายดีที่สุดในปีนี้

ความสามารถอื่นๆ ก็ทำให้ดีอย่างที่แอปเปิลคุยได้ ที่ชื่นชอบที่สุดคงหนีไม่พ้น 3D Touch ที่ถ้าใช้ไปซักพักจะรู้สึกได้เลยว่าสะดวกมาก และเป็นธรรมชาติ พอได้กลับมาใช้ iPhone 6 ยังมีแอบเผลอกดจอหนักบ้างเหมือนกัน

สุดท้ายเรื่องกล้องและชิปใหม่ที่ยังไม่ได้มีการทดสอบเท่าที่จะวิจารณ์ได้ ทีมงานจะใช้เวลาทดสอบอีก 1-2 สัปดาห์แล้วมารีวิวให้ชมกันแน่นอนหลังจากนี้

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

macthai-iphone-6s-review-rose-gold-068

รีวิวกล้องถ่ายภาพ iPhone 6s จากรอบๆ กรุงเทพ ภาพที่ได้สวยคมขึ้นจริงหรือเปล่า

iphone-6s-review-camera-test-from-bangkok