สรุป 7 ความสามารถใหม่ใน iPhone 6s มีอะไรเจ๋งบ้าง มาดูกัน

summarized-7-features-of-iphone-6s-featured

หลังจากที่ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus เปิดตัวไป แอปเปิลก็ได้อธิบายฟีเจอร์สุดเจ๋งมากมาย ทีมงาน MacThai จึงเขียนเรียบเรียง 7 ความสามารถใหม่ ๆ นี้ให้ละเอียดและเข้าใจมากยิ่งขึ้น

1) ชิปประมวลผล A9 และ M9

ชิปประมวลผล A9 เป็นชิปรุ่นที่ 3 ที่รองรับ 64 bit และแอปเปิลโชว์ความสามารถของชิป A9 นี้ว่า สามารถประมวลผลได้รวดเร็วกว่ารุ่นก่อน 70% และปรับปรุงคุณภาพการประมวลผลด้านกราฟฟิกขึ้นถึง 90%  เมื่อเปรียบเทียบกับชิป A8 ใน iPhone 6

ส่วนชิป M9 เป็นชิปที่คอยประมวลผลให้กับเซ็นเซอร์ด้านเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เช่น Accelerometer, Compass, Gyroscope และ Barometer ซึ่งจะช่วยทำให้ประหยัดพลังงานนี้มากขึ้น เมื่อมีการเรียกใช้เซ็นเซอร์พวกนี้ นอกจากนี้ยังช่วยในการใช้ฟีเจอร์ “Hey, Siri” ให้สามารถเรียก Siri ได้ตลอดเวลาโดยไม่จำเป็นต้องเสียบชาร์จอีกต่อไป

summarized-7-features-of-iphone-6s-1

 

2) เปลี่ยนวัสดุตัวเครื่องใหม่ และมาพร้อมสีชมพู

นี่อาจจะเป็นฟีเจอร์ที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงซักเท่าไหร่ แต่แอปเปิลได้ทำการเปลี่ยนวัสดุตัวเครื่องใหม่ โดยเปลี่ยนมาใช้อะลูมิเนียมเกรด 7000 ที่มีความแข็งแรงทนทานมากขึ้น และกระจกเปลี่ยนมาใช้กระจก Ion-X แบบเดียวกันกับ Apple Watch Sport และจุดเด่นของ iPhone 6s อีกอย่างหนึ่งก็คือ แอปเปิลเพิ่มสี Rose Gold ขึ้นมาอีกหนึ่งสี

iphone-6s-wallpaper-siamese-fighting-fish

3) 3D Touch และ Taptic Engine

3D Touch เป็นฟีเจอร์เด็ดที่สุดของ iPhone 6s เลยก็ว่าได้ 3D Touch เป็นเทคโนโลยีใหม่ทำให้หน้าจอสามารถแยกแยะแรงกดได้ ซึ่งจะช่วยให้การใช้งานนั้นง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพียงแค่กดแรง ๆ ที่ไอคอน 1 ครั้ง Shortcut ต่าง ๆ จะโผลขึ้นมา ทำให้เราลดจำนวนครั้งที่กด เพื่อจะเข้าเมนูที่เราต้องการได้

summarized-7-features-of-iphone-6s-2

ส่วน Taptic Engine เป็นตัวที่จะคอยสั่นเตือนเบา ๆ เวลาเรากดลงไปบนหน้าจอแรง ๆ

summarized-7-features-of-iphone-6s-3

 

4) กล้องหลัง iSight Camera

กล้องหลังถูกปรับปรุงใหม่ครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยคราวนี้แอปเปิลเพิ่มความละเอียดให้เป็น 12 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ยังเปลี่ยนเซ็นเซอร์รับภาพใหม่ ให้สามารถถ่ายภาพได้มีความคมชัด สีสมจริงมากขึ้น และยังลด Noise ที่เกิดขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายวีดิโอบนความละเอียด 4K เพื่อตอบรับมาตรฐานจอ Retina Display ความละเอียดสูง รุ่นใหม่ ๆ อย่าง iMac และ iPad Pro

summarized-7-features-of-iphone-6s-4

5) กล้องหน้า FaceTime Camera มาพร้อม Retina Flash

คราวนี้แอปเปิลจัดเต็มจริง ๆ เพราะกล้องหน้าของ iPhone 6s เพิ่มความละเอียดเป็น 5 ล้านพิกเซล เพื่อตอบรับกระแส Selfie นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ Retina Flash คือการที่ใช้แสดงสว่างจากหน้าจอไอโฟน มาใช้แทนแฟลช เพื่อให้เวลาเรา Selfie หน้าของเราก็จะสว่างสดใสมากยิ่งขึ้น

summarized-7-features-of-iphone-6s-5


6) Live Photo

Live Photo เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มีเฉพาะ iPhone 6s เท่านั้น โดยหลักการทำงานของ Live Photo ก็คือไอโฟนจะถ่ายภาพแบบต่อเนื่องก่อนและหลังเรากดชัตเตอร์ ไม่ใช่การถ่ายวีดิโอ และนำภาพทั้งหมดที่ได้มาเรียงต่อกันเป็นภาพเคลื่อนไหวความยาว 1.5 วินาที คล้าย ๆ กับภาพ GIF แต่อยู่ในรูปแบบของ Motion JPEG ซึ่งไอโฟนจะทำการอัดเสียงแยกต่างหากและจะนำไปรวมกับไฟล์ภาพที่ได้ภายหลัง

แต่คนส่วนมากก็กังวลว่าจะใช้พื้นที่ในการจัดเก็บมากกว่าปกติหรือไม่? คำตอบก็คือ Live Photo จะเซฟรูปพื้นฐานและจะเก็บข้อมูลของเฟรมอื่น ๆ เพียงแค่ส่วนที่มีการเคลื่อนไหวเท่านั้น ก็สามารถลดขนาดของภาพ Live Photo ไปได้บ้าง อย่างไรก็ตาม TechCrunch ได้ออกมารายงานว่ารูป Live Photo จะยังคงมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของภาพปกติอยู่ดี

summarized-7-features-of-iphone-6s-7

7) Touch ID รุ่นใหม่

Touch ID ใน iPhone 6s ถูกปรับปรุงใหม่ให้สามารถตรวจจับลายนิ้วมือของเราได้แม่นยำและรวดเร็วกว่ารุ่นก่อน ทำให้เราสามารถใช้งาน Apple Pay หรือปลดล็อกไอโฟนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

summarized-7-features-of-iphone-6s-6

 

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai