Apple และ Adobe ถูกวิจารณ์หนัก ที่โชว์การรีทัชปากนางแบบในช่วงเปิดตัว iPad Pro

ในงาน Apple Event ที่ผ่านมา Apple และ Adobe ได้ถูกโจมตีในเนื้อหาการนำเสนอ iPad Pro ตอนหนึ่ง ว่าเป็นการเหยียดเพศไปเสียอย่างนั้น จะเห็นด้วยหรือไม่ก็ลองมาดูกัน

apple adobe keynote

โดยช่วงที่ถูกหลายคนออกมาตำหนินั้น คือการนำเสนอแอพตระกูล Photoshop ในการใช้งานบน iPad Pro โดย Eric Snowden ผู้บริหารจาก Adobe เป็นผู้เดโมการใช้งาน ซึ่งตอนหนึ่งเขาโชว์การรีทัชริมฝีปากของนางแบบ โดยบอกว่า “ผมไม่ค่อยแฮปปี้ที่นางแบบคนนี้เธอไม่ค่อยยิ้ม ผมอยากให้เธอยิ้มมากกว่านี้สักหน่อย” จากนั้นเป็นการโชว์ฟีเจอร์ของแอพ ที่สามารถปรับขยับมุมปากนางแบบให้ดูยิ้มมากขึ้นอย่างง่ายดาย

ลองดูคลิปในช่วงดังกล่าวกัน

มีหลายคนใน Twitter ได้ออกมาวิจารณ์การเดโมดังกล่าวว่าเป็นการเหยียดเพศหญิงอย่างมาก ตัวอย่างเช่น @emily__combs ที่ทวีตถามเลยว่าไม่มีอะไรจะเป็นตัวอย่างสาธิตที่ดีกว่านี้แล้วหรือ

https://twitter.com/emily__combs/status/641670134038429696

และมีอีกหลายความเห็นที่มองว่าไม่เหมาะสม

https://twitter.com/alexgriendling/status/641668219841970176

ถ้าหากคุณคิดว่าจะอะไรมากมาย อันนี้ต้องเข้าใจบริบทกันก่อนว่า บริษัทไอทีในอเมริกานั้นถูกโจมตีมาหลายครั้งเรื่องของความเท่าเทียม (มีผู้ชายทำงานเยอะกว่าผู้หญิงมาก) จนทำให้เกิดประเด็นการกีดกันทางเพศ และการเหยียดเพศตามมาอยู่เรื่อยๆ แล้วในการเดโม iPad Pro ครั้งนี้ดันมีคำพูดอยากเห็นผู้หญิงคนนี้ยิ้ม ซึ่งถูกมองเป็นเชิงบังคับกดขี่ใช้อำนาจ ต้องการให้ผู้หญิงเป็นในแบบที่ผู้ชายต้องการอะไรแบบนั้น

ยังไม่มีการออกมาชี้แจงใดๆ จากทาง Adobe และ Apple ในเรื่องนี้ครับ

ที่มา: CNN Money