Apple เพิ่มตำแหน่งงานด้าน Machine Learning มากขึ้น แม้มีอุปสรรคในการเข้าถึงข้อมูล

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าแอปเปิลได้เตรียมรับพนักงานใหม่ในระดับปริญญาเอก สาขาด้าน Machine Learning จำนวนมาก ซึ่ง Machine Learning เป็นศาสตร์หนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence ที่ระบบคอมพิวเตอร์สามารถคิดคำนวณได้ด้วยตัวมันเองโดยอ้างอิงจากข้อมูลในอดีต

proactive

แหล่งข่าวบอกว่าจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้าน Machine Learning ที่แอปเปิลจะจ้างนั้นมีถึง 86 คน ซึ่งแอปเปิลต้องแย่งชิงกับบริษัทที่ให้ความสำคัญกับสาขานี้อย่าง Google, Amazon และ Facebook ด้วย

ในการเปิดตัว iOS 9 นั้น แอปเปิลได้เผยฟีเจอร์หนึ่งชื่อ Proactive ซึ่งมีคุณสมบัติแนะนำข้อมูลให้เราล่วงหน้าโดยที่เรายังไม่ต้องสั่งการใดๆ ซึ่งกูเกิลมีฟีเจอร์นี้อยู่แล้วชื่อ Google Now ความเคลื่อนไหวในการรับพนักงานสาย Machine Learning จำนวนมาก ทำให้เห็นว่าแอปเปิลเอาจริง

อย่างไรก็ตามในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ Machine Learning ก็ให้ความเห็นว่าการทำระบบให้แอปเปิลนั้นมีอุปสรรค์มากกว่าที่กูเกิลมาก เพราะแอปเปิลมีแนวทางชัดเจนว่าจะไม่เข้าถึงข้อมูลลูกค้า ระบบเรียนรู้ข้อมูลผู้ใช้งานจึงถูกจำกัดไว้อยู่ในอุปกรณ์เท่านั้น ขณะที่การทำ Machine Learning ที่ออกมาดีนั้นต้องการการเข้าถึงข้อมูลที่กว้างมากๆ ซึ่งทำให้กูเกิลสามารถพัฒนาระบบออกมาได้ดีนั่นเอง

อย่างไรก็ตามข้อจำกัดนี้ถือเป็นความท้าทาย เพราะหากแอปเปิลสามารถพัฒนา Machine Learning ที่ดีออกมาได้ แม้การเข้าถึงจะจำกัด คนที่จะลำบากก็คงเป็นกูเกิลที่อ้างว่าต้องการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าเพื่อพัฒนาระบบนั่นเอง

ที่มา: Reuters