รู้จักกับ GrabBike บริการเรียกรถจักรยานยนต์ ส่งคนและพัสดุ โดย GrabTaxi

IMG_4539_Juthasree Kuvinichkul

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา GrabTaxi บริษัททำแอพเรียกรถแท็กซี่ ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ GrabBike บริการเรียกรถจักรยานยนต์ที่รองรับทั้งการส่งผู้โดยสาร และการส่งพัสดุเอกสาร

GrabBike ทำงานผ่านการเรียกบนแอพพลิเคชั่น GrabTaxi โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 (ต่อจาก เวียดนาม และอินโดนีเซีย) และเมืองที่ 4 (ต่อจากฮานอย, โฮจิมินห์ และจาการ์ต้า) ที่เปิดให้บริการนี้

คุณจุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้บริหาร GrabTaxi เผยที่มาของ GrabBike ว่าถือกำเนิดขึ้นด้วยวัตถุประสงค์หลักคือ การใช้ทรัพยากรบุคคลให้เกิดประโยชน์สูงสุด, เพิ่มรายได้ให้คนขับ, สามารถเชื่อมโยงผู้ใช้งานและคนขับให้ง่ายขึ้น และคิดราคาของการขับขี่ที่เป็นธรรม

IMG_4607_GrabBike driver

สำหรับวิธีการเรียก GrabBike ง่ายมากๆ เพียงดาวน์โหลดแอพ GrabTaxi ใน App Store, Play Store หรือ BlackBerry World เปิดแอพ กดเลือกบริการ GrabBike, เลือกต้นทางและปลายทาง เสร็จแล้วเราสามารถเลือกจ่ายเงินได้ทั้งแบบตอนยังไม่ได้ขึ้นรถ หรือหลังขึ้นรถจักรยานยนต์แล้ว

สำหรับ GrabBike ก็จะยังคงคอนเซปต์เดิมที่ GrabTaxi ยึดถือคือ ปลอดภัย, รวดเร็ว และมั่นใจ

  • ปลอดภัย ด้วยการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม รวมถึงมีประกันภัยอุบัติเหตุที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด 2,000 บาท
  • รวดเร็ว GrabTaxi เคลมว่า ผู้ใช้จะรอรถไม่เกิน 5 นาที และเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุด เพื่อให้ถึงที่หมายเร็วที่สุด และราคาเป็นธรรมที่สุด
  • มั่นใจ ด้วยค่าโดยสารที่แน่นอน ในราคาเริ่มต้น 35 บาทในกิโลเมตรแรก 10 บาทในกิโลเมตรถัดไป และ 12 บาทในกิโลเมตรที่ 10 ขึ้นไป, รองรับการแชร์และติดตามการเดินทาง มีการอบรมคนขับ และตรวจสอบประวัติอยู่เสมอ

ผลตอบรับ

ในช่วงที่เปิดทดสอบบริการในแบบ alpha เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผลตอบรับค่อนข้างดี โดยคนขับรถจักรยานยนต์ได้รายได้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า รวมถึงได้รับการช่วยเหลือจาก GrabBike เป็นอย่างดีในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ ส่วนทางด้านผู้ใช้ก็ค่อนข้างประทับใจที่ได้รับความสะดวกสบาย

จากสถิติของ GrabTaxi ที่เผยออกมาระบุว่า บริการนี้มียอดดาวน์โหลดทั้งบน App Store, Play Store และ BlackBerry World จำนวนกว่า 6.1 ล้านครั้ง มียอดเรียกใช้บริการถึง 11 ครั้งต่อวินาทีทั้ง 6 ประเทศในเอเชีย โดยผู้บริหารฝ่าย GrabBike คุณพัชร ล้อจินดากุล มั่นใจว่า GrabBike จะช่วยให้คนขับรถจักรยานยนต์และผู้ใช้บริการได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

WP_20150805_11_38_33_Rich_LI

ช่วงถามตอบข้อสงสัย

Q: ตอนนี้ GrabBike มีคนสมัครเข้ามาแล้วกี่คน และคนขับเป็นคนขับขี่รถประเภทไหน
A: ตอนนี้เป็นหลักร้อย (ราว ๆ ประมาณ 90-100 คนต่อวัน รองรับการเดินทางระดับพันเที่ยว) ส่วนเงื่อนไขของคนขับเป็นทุกคนที่มีเอกสารพร้อม (ต้องมีใบขับขี่สาธารณะ ฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องผิดกฎหมาย) และประวัติอาชญากรรมที่ไม่ด่างพร้อย

Q: จากกรณีที่จาการ์ต้าที่พบว่ามีปัญหาขัดแย้งกับจักรยานยนต์รับจ้างท้องถิ่น สำหรับประเทศไทยพบปัญหาพวกนี้หรือไม่
A: ในมุมคนขับถือว่าเป็นตัวช่วยสำหรับการเดินทาง ส่วนในไทยไม่มีปัญหาอะไร และได้การตอบรับที่ค่อนข้างดีพอสมควร

Q: อัตราการให้บริการของ GrabBike เป็นอย่างไรบ้าง
A: กิโลเมตรแรก 35 บาท, กิโลเมตรถัดไป 12 บาท, กิโลเมตรที่ 10 ขึ้นไป กิโลเมตรละ 15 บาท (มีรายละเอียดที่เว็บไซต์ของ GrabTaxi)

Q: ครึ่งปีหลังจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นถึงเท่าไร และยอดดาวน์โหลดเท่าไร
A: ไม่ตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่จะบริหารให้มีรถขับ

Q: ส่วนแบ่งระหว่างคนขับกับบริการ GrabBike อยู่ที่กี่เปอร์เซ็นต์
A: มีอัตราอยู่ที่ 85:15 แบ่งเป็นของคนขับ 85% และของ GrabBike 15% จะแบ่งในทุก ๆ ครั้งที่มีการเดินทาง

Q: ความคาดหวังบริการนี้กับ 3-4 บริการเดิมที่มีอยู่ จะมาแรงไหม
A: ทุกๆ บริการของเราตอนนี้ถือว่ามาแรงอยู่ค่ะ

Q: ก่อนเปิดบริการนี้ มีการพูดคุยกับกรมการขนส่งทางบกแล้วหรือยัง
A: ปกติแล้ว ทางเราเองก็พูดคุยกับทางกรมการขนส่งทางบกมาตลอดเวลาอยู่แล้วค่ะ อย่างบริการนี้เราเองก็เข้าไปสอบถามกับทางกรมการขนส่งทางบกด้วยเหมือนกัน

Q: รายได้รวมทั้งบริษัทตั้งเป้าว่าเท่าไร
A: ยังไม่พูดถึงรายได้ ขอเน้นที่การสเกล และการเดินทาง และเราเองไม่ได้ตั้งเป้า ดูที่จำนวนเที่ยวมากกว่า ถ้าหากกำหนด จะสเกลยาก (ส่วนแบ่ง 30% ของตลาด ให้เร็วที่สุด) อีกทั้งเราเองก็ไม่สามารถวัดจากในไทยได้ เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดจะเป็นข้อมูลรวมกัน 6 ประเทศ

Q: รถจักรยานยนต์ที่ขับขึ่นั้นใช้ป้ายแบบไหน
A: สำหรับรถที่เน้นสำหรับการให้คนนั่งจะเป็นรถเป็นป้ายเหลือง ส่วนรถส่งของส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทรับจ้าง

Q: ทั้งทวีปและในไทยตำแหน่งตอนนี้เป็นเท่าไร
A: ตอนนี้เป็นที่ 1 อยู่ ถือว่าค่อนข้างใหญ่ที่สุดในเอเชีย

Q: การลงทุนในประเทศไทยตอนนี้เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
A: เราต้องลงทุนในทุกๆ ด้าน ทั้งบุคคลากร, คนขับ, ลูกค้า ซึ่งปีนี้จะเน้นไปที่สวัสดิการของบุคคลากร และที่เหนือกว่าคือจะมีผู้ติดต่อรับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมง ใช้งบประมาณเยอะพอสมควร หลายร้อยล้านบาท ทั้งทวีป ภายใน 14 เดือน

สำหรับผู้ใช้ที่สนใจ สามารถเรียกใช้บริการ GrabBike ผ่านแอพพลิเคชั่น GrabTaxi ได้แล้วในกรุงเทพมหานคร และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการมาของบริการนี้ในไทย ผู้เรียกสามารถเรียกใช้บริการได้ในราคาเพียง 35 บาทไม่ว่าจะไกลแค่ไหนก็ราคาเดียว เพียงพิมพ์รหัส BIKEBETA ก่อนเรียกรถ (ใช้ได้เพียงแค่ครั้งแรกเดียวเท่านั้นครับ)

WP_20150805_11_02_18_Rich_LI

สำหรับผู้อ่าน MacThai หากใส่ GBSPECIAL จะสามารถนั่ง GrabBike ได้ฟรี 10 ครั้ง (แต่โค้ดนี้ใช้ได้เพียง 1,000 คนแรกที่ใส่เท่านั้น และใช้ได้ถึง 18 สิงหาคมนี้)

ขอบคุณภาพและการรายงานจาก @Be1con เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai