ผู้บริหาร Xiaomi โต้ประเด็นก๊อป iPhone บอก “สมาร์ทโฟนเดี๋ยวนี้ก็เหมือนกันหมด”

เป็นเรื่องที่หลายคนคงคิดๆ กัน ว่าสมาร์ทโฟน Xiaomi จากจีน ที่ตอนนี้มีส่วนแบ่งยอดขายเป็นอันดับ 3 ของโลกแล้ว นั้นก๊อปรูปแบบหลายอย่างจาก iPhone แม้มีการออกมาโต้แย้งอยู่เรื่อยๆ โดยล่าสุดผู้บริหาร Xiaomi ก็ออกมาตอบโต้เรื่องนี้อีกครั้ง

xiaomis-hugo-barra-responds-to-apple-copycat-melodrama-youtube-2015-07-16-14-05-37

Hugo Barra รองประธาน Xiaomi ซึ่งอดีตเคยทำงานอยู่กูเกิลได้ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg โดยเขาตอบโต้ประเด็นที่ใครต่อใครมักบอกว่า Xiaomi ลอก iPhone ไว้ดังนี้

สมาร์ทโฟน Mi 4
สมาร์ทโฟน Mi 4
  • ที่คนบอกว่า Mi-4 เหมือนกับ iPhone 5 โดยเฉพาะการตัดขอบเอียงรอบตัวเครื่อง เขายอมรับว่าจริง แต่การตัดขอบเอียงปัจจุบันก็พบได้ในสมาร์ทโฟนทั่วไปแล้ว
  • เขาบอกว่ามันไม่ยุติธรรมที่เวลาพูดว่าก๊อป ทุกคนจะชี้มาที่ Xiaomi ทั้งที่วันนี้สมาร์ทโฟนทุกรุ่นทุกยี่ห้อก็ดูเหมือนๆ กันไปหมดอยู่แล้ว
  • Barra อธิบายเรื่องสมาร์ทโฟนเหมือนกันหมดเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนรุ่นไหนก็ต้องมุมเครื่องมน ขอบโค้ง มีปุ่ม Home สักปุ่ม เป็นแบบนี้กันหมด เพราะมันคือวิธีการใช้งานออกแบบที่ถูกต้อง เขาไม่เห็นด้วยที่ใครจะแสดงความเป็นเจ้าของการออกแบบอย่างนี้
Mi 4i สมาร์ทโฟนที่ทำออกมา 5 สีสัน
Mi 4i สมาร์ทโฟนที่ทำออกมา 5 สีสัน

ประเด็นสุดท้าย Barra บอกว่า Xiaomi มีภาพลักษณ์เป็นแบรนด์จากจีน จึงติดคำว่านักก๊อปปี้ตามมาด้วย ซึ่งเขาไม่คิดเช่นนั้น บริษัทจีนเองก็สามารถสร้างนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ได้ และขอให้ดูต่อจากนี้ว่าหลายบริษัทจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Xiaomi กัน

ที่มา: Business Insider