เตรียม Mac ให้พร้อมก่อนทดสอบ OS X El Capitan Public Beta

prepare-mac-for-os-x-el-capitan-beta

ใกล้ถึงเวลาที่ Apple เปิดให้ทดสอบ OS X El Capitan Public Beta แล้ว ทีมงาน MacThai จะมาแนะนำวิธีเตรียมตัวและเตรียมเครื่องสำหรับผู้ที่สนใจทดสอบ

ควรทดสอบ Public Beta ไหม?

เนื่องจาก OS X El Capitan ยังอยู่ในขั้นตอนทดสอบ จึงมีบั๊กเป็นธรรมดา ทีมงานไม่แนะนำให้ผู้ที่พึ่งพาคอมพิวเตอร์ทำงานอัพเดต OS X El Capitan เป็นอันขาด เพราะเรายังไม่ทราบว่า OS X El Capitan จะทำให้แอพอะไรค้างและใช้ไม่ได้บ้าง หากแอพที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ ค้างหรือใช้ไม่ได้จะทำให้เสียงานและเสียเวลา

ผู้ที่มี Mac ใช้งาน 2 เครื่อง ควรติดตั้งในเครื่องที่ใช้งานน้อยกว่า

นอกจากนี้ผู้ใช้ควรมีความสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดจากซอฟต์แวร์เองได้ในระดับหนึ่ง หรือสามารถ Clean Install เครื่อง Mac ด้วยตนเอง หากไม่สามารถทำได้ทีมงานไม่แนะนำให้ติดตั้งซอฟต์แวร์ Public Beta

Public Beta ต่างกับ Developer Beta อย่างไร?

Public Beta คือซอฟต์แวร์ทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ทดสอบการใช้งานทั่วไป ส่วน Developer Beta จะเป็นซอฟต์แวร์ทดสอบสำหรับนักพัฒนาที่เอาไว้ทดสอบแอพเป็นหลัก โดย Apple แจ้งว่า Developer Beta อาจอัพเดตบ่อยกว่า Public Beta

สิ่งที่แตกต่างกันอีกข้อคือการส่ง Feedback ที่ Developer Beta จำเป็นต้องส่งผ่าน Developer Program ส่วน Public Beta สามารถส่งทางแอพ Feedback ที่ติดมากับ OS X ได้เลย

ฉะนั้น ถ้าเป็นผู้ใช้ทั่วไป ควรใช้ Public Beta ส่วนนักพัฒนาใช้ Developer Beta ไม่แนะนำให้ใช้ผิดวัตถุประสงค์นะครับ

apple-beta-software-program-os-x-el-capitan-ios-9

ลงทะเบียน Apple Beta Software Program

เมื่อพร้อมแล้ว ให้ผู้ใช้ไปสมัคร Apple Beta Software Program ก่อน เพื่อเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับ Public Beta หากใครเคยทดสอบ Public Beta มาแล้วไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนอีก

Backup ไฟล์ไว้ก่อน

ก่อนที่จะอัพเดต ทีมงาน MacThai แนะนำให้ทำการ Backup ไฟล์บน OS X ไว้ โดยเฉพาะไฟล์สำคัญ ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็ตาม เพื่อป้องกันเมื่อเจอข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ ไฟล์จะได้ไม่หาย ซึ่งทีมงานแนะนำให้ใช้ Time Machine ในการ Backup

time-machine

ขั้นแรก ให้ฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์เปล่าด้วย OS X หลังจากนั้นให้ไปเปิด System Preferences -> Time Machine และเปิด On ทำตามขั้นตอน และรอให้ Time Machine ทำการ Backup ไฟล์จนเสร็จ

ios-9-notes

Notes

การจะใช้ฟีเจอ์ใหม่ของ Notes บน OS X El Capitan จำเป็นต้องอัพเดต Notes ทั้งหมดบน iCloud ส่งผลให้อุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ OS X 10.11 El Capitan และ iOS 9 ไม่สามารถเข้าถึง Notes ได้อีก ฉะนั้นอย่าเพิ่งกดอัพเดต Notes เพราะหากต้องกลับเป็น iOS 8 หรือมีเครื่องอื่นที่ไม่รองรับ Notes แบบใหม่จะไม่สามารถเข้าถึง Notes ได้

พร้อมแล้ว อัพเดต !!

หลังจากที่ดำเนินการตามขั้นตอนด้านบนแล้ว ให้ไปที่หน้า Enroll your device ใน Apple Beta Software Program เลื่อนลงไปดูข้อ 2 จะเห็นปุ่ม Download the OS X El Capitan Public Beta ให้กดปุ่มนี้จะเปิด Mac App Store ขึ้นมา ให้ลงชื่อเข้าใช้และ OS X จะถูกดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติ

หากใครมีปัญหากดปุ่ม Download the OS X El Capitan Public Beta ไม่ได้ หรือกดแล้วไม่ทำงาน ให้ใช้โค้ดที่อยู่ด้านล่างไป Redeem แทนได้ โดยวิธี Redeem เหมือนกับการ Redeem ของขวัญใน iTunes

apple-os-x-el-capitan-redeem-code

เราจะช่วย Apple พัฒนาได้อย่างไร

การส่ง Public Beta มาให้บุคคลทั่วไปทดสอบ เพื่อที่ Apple จะได้เก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ ฉะนั้นเมื่อเราได้ทดสอบ Public Beta ควรส่งผลตอบรับจากการใช้งาน เพื่อวิศวกรของ Apple จะได้ปรับปรุงและแก้จุดผิดพลาดก่อนที่ OS X El Capitan ตัวจริงจะออกปลายปี

วิธีส่งรายงานข้อเสนอแนะหรือปัญหาต่างๆ ของ OS X Public Beta ให้เปิดแอพ Feedback Assistant บน OS X และลงชื่อเข้าใช้ด้วย Apple ID ก็สามารถใช้งานแอพ Feedback Assistant เพื่อรายงานปัญหาได้แล้ว ซึ่งการรายงานปัญหาจำเป็นต้องกรอกรายละเอียดอย่างครบถ้วนและต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษ

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai