Tip: วิธีใช้ Up Next และ Play Next บน iTunes แทรกเพลงที่อยากฟังขึ้นมาก่อน

using-itunes-up-next-hero

iTunes มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Up Next และ Play Next เพื่ออำนวยความสะดวกให้เราแทรกเพลงขึ้นมาฟังก่อนได้ ทีมงาน MacThai จะมาสอนใช้ฟีเจอร์นี้กัน

สำหรับกรณีตัวอย่างในการใช้งาน Up Next เช่น กำลังฟังเพลงในอัลบั้มหนึ่ง แต่เลื่อนไปเจอเพลงหนึ่งที่อยากฟังก่อน เมื่อฟังเพลงนั้นจบก็ให้เพลงที่ค้างอยู่ในอัลบั้มเล่นต่อไป

iTunes ที่จะใช้ฟีเจอร์นี้ได้ต้องเป็น iTunes 11 หรือใหม่กว่าเท่านั้น สามารถใช้ได้ทั้งบน OS X และ Windows

วิธีแทรกเพลงเข้าไปผ่าน Add To Up Next หรือ Play Next ให้เลือกเพลง, อัลบั้ม, Playlist ฯลฯ ที่ต้องการแทรกขึ้นไป กดปุ่ม … ด้านข้าง จะขึ้นเมนูดังนี้ ให้เลือก Up Next หรือ Play Next ตามต้องการ

itunes-up-next-3

พอกด Add To Up Next แล้ว เครื่องหมาย Up Next ที่อยู่ตรง Now Playing ด้านบน iTunes จะเป็นสีฟ้า จากเดิมจะเป็นสีเทา

itunes-up-next-4

เมื่อกดปุ่ม Up Next ขึ้นมาจะเห็นเพลงที่อยู่ในรายการเพลงที่กำลังจะเล่นต่อไป โดยจะเล่นจากบนลงล่าง ซึ่งในรายการนี้เราสามารถสลับเพลงที่ขึ้น-ลงได้ หรือลบได้ ซึ่งจะมีรายการที่แยกกันให้เห็นคือ Up Next และ Back To โดยเพลงในรายการทั้งสองสามารถเลื่อนขึ้น-ลงสลับไปมากันได้

สำหรับข้อแตกต่างของ Add To Up Next กับ Play Next คือ

  • Add To Up Next จะแทรกเพลงลงในท้ายรายการของ Up Next (แต่ถ้ามีแต่รายการ Up Next อย่างเดียว จะสร้างรายการ Up Next ขึ้นมาใหม่ และ Up Next เดิมจะกลายเป็น Back To)
  • Play Next จะแทรกรายการขึ้นเป็นรายการแรกของ Up Next หรือเล่นเป็นเพลงถัดไปหลังจากที่เพลงที่กำลังเล่นอยู่ตอนนี้เล่นจบแล้ว

itunes-up-next-5

หากมีเพลงที่ยังค้างในรายการ Up Next อยู่ แล้วเราดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดใดก็ตามเพลงขึ้นมาจะแสดงกล่องถามดังภาพด้านล่างนี้

  • กด Clear Songs จะเป็นการล้างรายการ Up Next ทั้งหมดแล้วเริ่มเล่นจากเพลงนั้น และเล่นเพลงถัดๆ ไป (ไม่ว่าจะเป็นแบบเรียงหรือ shuffle ตามที่เราเคยตั้งไว้)
  • กด Play Song จะเล่นเพลงนี้ขึ้นมาเพลงเดียว เมื่อจบเพลงนี้แล้วก็จะเข้าสู่ Up Next ที่ค้างไว้ต่อ

itunes-up-next-6

นอกจากนี้ แอพ Music บน iPhone, iPad และ iPod touch ที่ใช้ iOS 8.4 หรือใหม่กว่าจะมีฟีเจอร์ Up Next ด้วย ซึ่งทีมงาน MacThai จะมาเขียน Tip สอนการใช้งานในลักษณะเดียวกันในโอกาสหน้าครับ

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai