รวมภาพสรุปทุกฟีเจอร์ใหม่บน iOS 9 มีอะไรบ้าง มาดูกัน

ios-9-full-promo

จากงาน WWDC ที่ผ่านมา บน Keynote เราคงได้เห็นภาพของฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจออกมาไม่น้อย ซึ่งในบทความนี้เราได้รวบรวมมาให้ชม และคาดว่าเราจะได้เห็นสิ่งเหล่านี้อยู่บนเครื่องที่เราใช้ในช่วงปลายปีนี้

iCloud Drive – เป็นแอพที่มาพร้อมกับ iOS 9 ซึ่งเป็นแอพที่สามารถเก็บเอกสารหรือข้อมูลทุกอย่างได้ คล้าย ๆ กับ Dropbox ที่ทุกคนรู้จักกันดี ซึ่งก่อนหน้านี้ iCloud Drive เปิดให้ใช้งานใน OS X Yosemite

ios-9-walkthrough-gallery-6

New Shift Key – ทำให้ดูง่ายขึ้นว่าตอนนี้เรากด shift ไว้อยู่หรือเปล่า คลิกเพื่อดูวิดีโอเพิ่มเติม

Design Tweaks – มีการเปลี่ยนแปลง UI เล็กน้อย เช่น เพิ่มรูปไอโฟนหรือสัญลักษณ์ข้างหน้าชื่อ ในหน้า Two-step verification และกล่องข้อความขอบจะมนขึ้น

Notes – เป็นแอพจดบันทึกที่เพิ่มฟีเจอร์เข้ามาเยอะมากเลยทีเดียว เราสามารถใส่รูป เปลี่ยนฟอแมตตัวอักษร สร้าง Checklist ใส่ Bullet หรือแม้กระทั่งวาดรูปหรือระบายสีลงไปก็ยังได้

ios-9-walkthrough-gallery-18

Photos in Messages – ในแอพ Message เพิ่มการแสดงรูปจาก contact ได้แล้ว

Podcasts – เพิ่มแถบ Unplayed เข้ามาเพื่อแสดง Podcasts ที่เรายังไม่ได้ดู

New Settings – ด้านล่างคือ options ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ใน Settings app

  • Search Settings – สามารถค้นหาการตั้งค่าต่าง ๆ ได้ในแอพเลย
  • Group notifications by app – ใน iOS 9 นั้น Notifications จะเปลี่ยนไปเรียงตามช่วงเวลา แต่เราสามารถเลือกให้ Notifications เรียงตามแอพได้เหมือนเดิม คือจัดกลุ่มตามแอพนั่นเอง
  • Touch Accommodations – เป็นโหมดผู้พิการใหม่ที่ช่วยให้สามารถรู้ได้ว่าเรากดนานแค่ไหน
  • Vibration – ที่การตั้งค่าของ accessiblity สามารถปิดการสั่นทั้งหมดของระบบได้ รวมไปถึง amber และ สภาพอากาศ
  • Shake to Undo – สามารถปิดฟีเจอร์เขย่าเพื่อย้อนกลับได้
  • Battery – บอกรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้แบตเตอรี่ และเพิ่มไอคอนแบตเตอรี่สีเหลืองขึ้นมาเมื่อแบตเหลือน้อย (ปกติจะเป็นสีเขียว พอแบตหมดแล้วจะเป็นแดง)
  • Show Contacts Found in Mail – สามารถค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ผ่านอีเมลได้ เผื่อบางครั้งมีสายที่เราไม่รู้จักก็เอาไปค้นหาได้ อาจจะเจอเจ้าของเบอร์ในอีเมล
  • Notes – สามารถตั้งค่าฟอแมตเริ่มต้นได้ วาดรูป แนบรูปได้
  • Calls on Other Devices – phone call Continuity setting จะย้ายไปอยู่ใน Phone Setting แทน
  • Content Blockers – สามารถบล็อกเว็บใน Safari ได้
  • Default video options – สามารถตั้งค่าเริ่มต้นของความละเอียดวิดีโอได้ 720p หรือ 1080p เป็นต้น, สามารถปรับ fps ของการถ่ายวีดีโอได้ และมีการตั้งค่าแยกกัน สำหรับถ่ายแบบปกติ กับ ถ่ายวิดีโอแบบ slo-mo
  • Siri Audio Feedback – Siri สามารถหยุดเล่นเพลงได้เมื่อเราปิดเสียง iPhone
  • Six-Digit Passcodes – รหัสปลดล็อกเครื่องสามารถเพิ่มเป็น 6 หลัก แต่ยังสามารถเลือกเป็น 4 หลักได้
  • Wireless CarPlay – สามารถเชื่อมต่อ CarPlay โดยไม่ต้องเสียบสายแล้ว

New Siri Design – หน้าตาของ Siri ถูกปรับเปลี่ยนให้ไปในแนวทางเดียวกับ Siri บน Apple Watch, มีการสั่นเล็กน้อย เพื่อบอกให้รู้ว่ากำลังฟังอยู่นะ, คำสั่งบางอย่างมีการปรับปรุงใหม่

ios-9-walkthrough-gallery-44

Photos Scrubber – ด้านล่างของ Photo จะมีแถบรูปภาพที่สามารถปาดเลื่อนดูได้อย่างรวดเร็วจากส่วนนี้

Find My Friends and Find My iPhone baked in – Find My Friends และ Find My iPhone จะติดมากับเครื่องเลย ไม่ต้องติดตั้งจาก App Store นอกจากนี้ Find My Friends มี Widget และแจ้งเตือนใน Notification Center ได้

Two Kinds of Search – บน iOS 9 สามารถค้นห้าได้สองแบบ ตอนอยู่หน้า Home ลากนิ้วจากด้านซ้ายเพื่อเรียก Siri และตัวช่วยต่าง ๆ หรือ ลากลงจากตรงกลาง ตอนอยู่หน้า Home เพื่อไปยังช่องค้นหา

ios-9-walkthrough-gallery-49

All-New App Switcher – เปลี่ยนโฉมการแสดงผลของ App Switcher เป็นรูปแบบสามมิติ กดปุ่ม Home 2 ครั้งเพื่อเรียกใช้งาน โดยแอพที่ใช้งานล่าสุดจะอยู่ในตำแหน่งด้านบนเด่นกว่าแอพอื่น ๆ แอพที่เหลือจะโดนซ้อนทับอยู่ด้านหลัง ซึ่ง App Switcher แบบใหม่นี้จะทำให้ force quit ยากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย

Go Back – ด้านมุมซ้ายบนจะมีปุ่ม Back to … คือปุ่มที่จะย้อนกลับไปยังแอพก่อนหน้า โดยจะปรากฏขึ้นตอนสลับแอพ เช่น กำลังดูเว็บอยู่ใน Safari แล้วมีการแจ้งเตือนข้อความเข้าจาก LINE พอกดเข้าไปใน LINE จะมีปุ่ม Back to Safari

ios-9-walkthrough-gallery-53

Battery Widget – สามารถดูปริมาณแบตที่เหลือบนไอโฟน และ Apple Watch บน Notification Center จะปรากฏขึ้นเมื่อเชื่อมต่อ iPhone เข้ากับ Apple Watch เท่านั้น

ios-9-walkthrough-gallery-52

Apple Pay on the Lock Screen –  แตะสองครั้งที่ปุ่ม Home ขณะที่ไอโฟนอยู่ในหน้าล็อก จะแสดงหน้าของ Apple Pay ขึ้นมา (ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าความปลอดภัย และใช้ได้ในประเทศที่รองรับ Apple Pay)

ที่มา – 9to5mac.com