Jeff Williams ผู้บริหาร Apple กล่าว ยอดขาย Apple Watch น่าทึ่ง, แอพแบบ native จะมาปลายปีนี้

jeff-williams-apple

Jeff Williams ผู้บริหาร Apple ได้เข้าร่วมงาน Code Conference ที่จัดโดย Re/code โดยกล่าวถึงเรื่องราวของ Apple ที่น่าสนใจไว้หลายเรื่อง

Williams ทำงานในตำแหน่ง Vice President of Operations หน้าที่ของเขาคือจัดการเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานหรือ supply chain (ทำหน้าที่เหมือน Tim Cook ก่อนเป็น CEO)

เขากล่าวถึงเรื่องยอดขายของ iPhone ไว้ว่า ยอดขายช่วงวันหยุดไตรมาสที่แล้วอยู่ที่ 74 ล้านเครื่อง โดยหากนำเครื่องทั้งหมดมากองกันจะสูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เสียอีก

ส่วนฝั่ง Apple Watch เขากล่าวว่ายอดขายเป็นสิ่งที่น่าทึ่ง คนที่ใช้ชอบมากกว่าที่เขาคาดหวังไว้เสียอีก แต่เมื่อถูกถามถึงยอดขายที่เป็นตัวเลขของ Apple Watch เขากล่าวว่าไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ บอกเพียงว่าขายได้เยอะมาก โดยเขาเสริมว่า Apple ใช้เวลาสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดี โดยไม่ได้สนใจยอดขายมากนัก

take-screenshot-on-apple-watch01

ในเรื่องของแอพของ Apple Watch ที่ปัจจุบันยังเป็นเพียงแค่ส่วนเสริมและต้องเชื่อมต่อกับ iPhone จึงจะทำงานได้ Williams บอกว่า Apple Watch จะมีแอพแบบ native หรือแอพที่ใช้งานได้บนตัวนาฬิกาจริงๆ โดยแอพแบบ native จะสามารถเข้าถึงเซนเซอร์วัดสุขภาพ, เม็ดมะยม ฯลฯ ซึ่งจะเปิดตัว SDK ในงาน WWDC 2015 และแอพที่พัฒนาเสร็จแล้วจะเปิดตัวพร้อม iOS 9 ปลายปีนี้

เรื่องโรงงานในประเทศจีน Williams กล่าวว่าโรงงาน Foxconn ที่ผลิตสินค้าให้ Apple มีอัตราการฆ่าตัวตายที่ต่ำกว่าสถานที่หลายแห่งในอเมริกาเสียอีก ซึ่ง Apple ก็พยายามทำให้สภาพความเป็นอยู่ของคนงานดีขึ้น

ด้าน ResearchKit แพลตฟอร์มสำหรับนักวิจัยด้านสุขภาพ เขาให้ความเห็นว่า Apple ได้เรียนรู้หลายอย่างจาก ResearchKit ซึ่งนี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น

เมื่อพิธีกรถามว่า Apple สนใจจะเข้าไปยังอุตสาหกรรมใดอีก Williams กล่าวถึงรถยนต์ว่าเป็นที่สุดของอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ เราสนใจเข้าถึงตลาดที่แตกต่าง และเขายังกล่าวอีกว่า Apple กำลังสำรวจหาธุรกิจที่น่าสนใจ โดยปัจจัยที่จะนำมาพิจารณาไม่ใช่การเติบโตด้านรายได้ แต่ต้องเป็นสิ่งที่ Apple สามารถสร้างความแตกต่างได้มาก

ที่มา – Re/code, MacRumors