WSJ เผย Apple Watch เดิมจะอัดแน่นด้วยฟีเจอร์ด้านสุขภาพ แต่ผลลัพธ์ยังไม่ดีพอจึงตัดออกไป

MacThai รายงานข่าวเรื่องนาฬิกาอัจฉริยะจากแอปเปิล Apple Watch มาโดยตลอดตั้งแต่ลือว่าชื่อ iWatch ซึ่งข้อสงสัยหนึ่งหลังเปิดตัวก็คือ “ทำไมฟีเจอร์เกี่ยวกับสุขภาพจึงมีไม่เยอะ” ซึ่ง WSJ ไปหาคำตอบเรื่องนี้มารายงานแล้ว

BN-GY998_applew_G_20150216041747

WSJ อ้างแหล่งข่าวในแอปเปิล เปิดเผยว่าในแรกเริ่มนั้นโครงการ Apple Watch ถูกวางภาพลักษณ์ไว้เป็นอุปกรณ์ตรวจจับข้อมูลสุขภาพของเรา และมีความหรูหรา โดยคาดหวังตั้งแต่การตรวจสอบความดัน, การทำงานของชีพจร, ระดับความสมดุลร่างกาย

ปัญหาคือในระหว่างการพัฒนานั้นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างฟีเจอร์ดังกล่าว มันกลับแสดงผลลัพธ์ในระดับที่ไม่ดีนัก พูดง่ายๆ คือสำหรับแอปเปิลแล้วมันไม่ “ว้าว!” มากพอนั่นเอง

ตัวอย่างปัญหาที่แอปเปิลพบเช่นเซ็นเซอร์จะทำงานได้ไม่คงที่ กรณีแขนมีขนมากก็ให้ผลค่าหนึ่ง แต่ถ้าขนที่แขนเกลี้ยงก็ให้ตัวเลขอีกค่า เช่นเดียวกับตัววัดระดับความดันซึ่งทำงานได้ไม่ดีนัก อีกทั้งหากแอปเปิลต้องการใช้ Apple Watch เป็นเครื่องมือวัดค่าที่อ่านผลได้แบบนี้จริง แอปเปิลก็ต้องไปยื่นขออนุญาตกับคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของสหรัฐอีกด้วยข้อจำกัดทางกฎหมาย ซึ่งส่งผลให้ Apple Watch อาจดีเลย์ออกไปอีก

ทางแก้ไขของแอปเปิลเมื่อฟีเจอร์สุขภาพยังไม่สามารถนำมาใส่ได้ ก็คือการใส่ฟีเจอร์ที่พอใช้งานได้นั่นคือเซ็นเซอร์วัดระดับชีพจร จากนั้นก็ใส่ฟีเจอร์อื่นเข้าไปแทนเพื่อให้ Apple Watch ยังน่าสนใจ อาทิ ฟีเจอร์สื่อสารระหว่างนาฬิกาหากัน หรือฟีเจอร์จ่ายเงินด้วย Apple Pay นั่นเอง

อย่างไรก็ตามการตัดฟีเจอร์สุขภาพออกไปก็เป็นความท้าทายสำหรับแอปเปิลเอง เพราะเมื่อแรกเริ่มแอปเปิลหวังว่า Apple Watch เป็นอุปกรณ์สุขภาพที่น่าสนใจ แต่ถึงเวลาจริงฟังก์ชันเหล่านี้อาจนำมาใส่ได้ในรุ่นถัดๆ ไป เช่นนั้นแล้ว Apple Watch รุ่นแรกจะน่าสนใจและผลตอบรับจะดีแค่ไหน โปรดติดตามกันไป

ที่มา: WSJ