12 ความลับในการออกแบบดีไซน์สินค้าระดับโลก ของ Jony Ive

jonyivecars1-640x473

ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นผู้บริหารของแอปเปิลให้สัมภาษณ์กับสื่อไหนเป็นพิเศษ แต่ล่าสุด Jony Ive นักออกแบบชื่อดังของโลก ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Design Museum ในกรุงลอนดอน

โดยไอฟ์ได้เปิดเผยถึงขั้นตอนและความลับในการออกแบบสินค้าระดับโลกอย่าง iPhone, iPad, iPod, Mac ว่าทำอย่างไรเขาถึงได้ดีไซน์สินค้าให้น่าใช้ และขายดีจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งเมื่อสรุปเป็นหัวข้อแล้วมีดังนี้

  1. สิ่งที่คุณทำแสดงออกถึงความเป็นตัวคุณเอง : คนที่ใช้สินค้าของคุณจะรู้สึกได้ถึงความใส่ใจหรือไม่ใส่ใจในการออกแบบ
  2. ไอเดียที่ดีมักเกิดจากการพูดคุย :ในการเริ่มต้นออกแบบ มักจะเริ่มจากไอเดียง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่เมื่อคุณเริ่มทำสิ่งของที่จับต้องได้เมื่อไหร่ จะเริ่มมีผู้คนอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวของเมื่อนั้น
  3. หยุดสร้างภาพในคอม แต่จงเริ่มทำมันให้เป็นจริง : หลายคนที่เราสัมภาษณ์แทบไม่เคยสร้างอะไรเลย เพราะการทำเวิร์คช็อปในโรงเรียนนั้นมีราคาสูง แต่การออกแบบบนจอคอมพิวเตอร์มันถูกกว่ามาก เป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่นักออกแบบสินค้ากลับไม่เคยทำสินค้าจริงๆ
  4. สร้างทีมงานให้เหนียวแน่น : แอปเปิลมีทีมงานออกแบบที่เล็กมาก คือมีแค่ 18 คน และตลอด 15 ปีมานี้ ไม่เคยมีใครลาออกเลย
    Apple_Industrial_Design_team_2014-640x472
  5. การลอกไอเดียไม่ได้ทำให้ใครชื่นชม : บางทีเราอาจจะใช้เวลาถึง 8 ปีในการออกแบบดีไซน์ แต่ใช้เวลาลอกแค่ 6 เดือน การขโมยดีไซน์คือการขโมยเวลา มันน่าชื่นชมไหม ? ไม่เลย
  6. เลิกใช้เหตุผล : การดีไซน์บางสิ่งที่ใหม่มากและไม่เคยมีมาก่อน คุณต้องรู้จักการไม่ใช้เหตุผลซะบ้าง
  7. การทำสินค้าให้เล็กลงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ : ธรรมชาติของมนุษย์ต้องการให้เทคโนโลยีถูกลง เล็กลง บางลง และคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ
  8. ใช้เวลากับสิ่งที่คนไม่ได้เห็น : เราใช้เวลาทำให้ภายในของมือถือสวยงาม ทั้งที่ 99% ของคนใช้ไม่เคยได้เห็นข้างในของเครื่องหรอกนะ

    i.1.ive-newson-apple-red-auction

  9. อย่าทำให้แตกต่าง เพียงเพราะอยากแตกต่าง : เราไม่ได้ต้องการแตกต่างเพราะต้องทำให้มันต่าง คือการทำให้แตกต่างเป็นเรื่องง่าย แค่ทำให้มันสีชมพูก็ต่างแล้ว แต่การทำให้ดีขึ้นต่างหากที่ยาก
  10. อย่ากลัวความผิดพลาด : 80% ของสิ่งที่เราสร้างในสตูดิโอไม่ได้ถูกใช้งานจริง เพราะมันยังไม่ดีพอ คุณไม่ควรกลัวที่จะผิดพลาด ถ้าเราไม่เคยผิดพลาดเลยเราก็จะไม่มีความพยายาม
  11. รู้จักปฏิเสธไอเดีย : ในบรรดาไอเดียทั้ง 9 อัน อาจจะมีแค่อันเดียวที่มันเวิร์ค
  12. สร้างสินค้าที่ดี แล้วเงินจะตามมาเอง : เป้าหมายของเราคือทำสินค้าที่ดีที่สุด ถ้าสินค้าของเราดีและคนใช้ชอบ เราเชื่อว่าเขาจะซื้อมันเอง

นับว่าแนวคิดของ Jony Ive นั้นน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

ที่มา – Cult of Mac