[ลือ] แบตเตอรี่ใน iPhone 6 มีอายุใช้งานใกล้เคียงรุ่นก่อนหน้า ถึงแม้เครื่องใหญ่ขึ้น

ข่าวนี้เป็นข่าวลือล่าสุดของ iPhone 6 ซึ่ง ณ จุดนี้แทบจะมั่นใจกันแล้วว่าหน้าจอ iPhone 6 จะใหญ่ขึ้นกว่า iPhone 5s ซึ่งพอเครื่องใหญ่ขึ้น จอใหญ่ขึ้น ความคาดหวังของหลายคนก็คือแบตเตอรี่ที่อึดขึ้น (เหมือนเช่น เอ่อ…ซัมซุง) แต่ข่าวที่เราจะบอกนี้น่าจะเป็นข่าวร้าย

iphone-6-mockup

เว็บ GforGames รายงานข้อมูลจากเว็บภาษาจีน ระบุว่าแหล่งข่าววงในเผยขนาดแบตเตอรี่ที่จะใช้ใส่ใน iPhone 6 รุ่นหน้าจอ 4.7 นิ้ว โดยมีความจุราว 1,800-1,900 mAh ซึ่งเพิ่มขึ้นจากแบตเตอรี่ใน iPhone 5s ที่มี 1,560 mAh ราว 15-20% เท่านั้น

เมื่อหักลบการใช้พลังงานที่น่าจะมากขึ้นในส่วนฮาร์ดแวร์ ทั้งหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ความละเอียดจอที่น่าจะมากขึ้น ก็กลายเป็นว่า iPhone 6 อาจจะมีอายุใช้งานต่อครั้งไม่แตกต่างไปจาก iPhone 5s นัก

สำหรับ iPhone Air ที่มีหน้าจอ 5.5 นิ้ว ข่าวดีคือแบตเตอรี่จะมีความจุเพิ่มมากขึ้นถึงราว 2,500 mAh แม้ฟังดูดีขึ้น แต่หากเทียบกับคู่แข่งรุ่นจอใหญ่ใกล้เคียงกัน LG G3 (จอ 5.5 นิ้ว) มีแบตเตอรี่ 3,000 mAh ส่วน Galaxy S5 ของซัมซุง (จอ 5.7 นิ้ว) นั้นแบตเตอรี่มากถึง 3,200 mAh

ปัจจัยที่ทำให้แอปเปิลไม่สามารถใส่แบตเตอรี่ความจุสูงๆ ให้กับ iPhone ได้ แหล่งข่าวระบุว่าเพราะแอปเปิลต้องการทำความบางของโทรศัพท์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งเมื่อต้องการความบางเป็นหลัก แบตเตอรี่ก็ต้องถูกตัดทอนขนาดลงไปนั่นเอง

ที่มา: GforGames