รู้จักกับฟีเจอร์ใหม่ของ Photos App บน iOS 8 เอาใจสาวๆ ชอบแต่งรูป!

แอปเปิลอัพเดท Photos App เอาในสาวๆ ชอบถ่ายรูป แต่งรูปอัพอินตาแกรมจนเครื่องเต็ม ด้วยการออกอัพเดท Photos App ใหม่ใน iOS 8

ครั้งนี้ตัว Photos App มีความฉลาดและคุณสมบัติในการปรับแต่งรูปที่ดีขึ้น แถมยังช่วยในการประหยัดเนื้อที่เก็บภาพในเครื่อง พร้อมระบบค้นหาและจัดการรูปที่ฉลาด ลองมาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง

library_gallery4

iCloud Photo Library

ระบบจัดการเก็บภาพบน iCloud ที่ว่ากันง่ายๆ คือภาพและวีดีโอทั้งหมดที่เราถ่ายไว้ จะถูกเก็บขึ้นไปไว้ใน iCloud ที่มีพื้นที่มาให้ 5GB (ซื้อเพิ่มได้) พร้อมระบบค้นหาที่เชื่อมโยงทุกเครื่องไว้ด้วยกัน แถมเมื่อเราปรับแต่งภาพที่เครื่องใดเครื่องหนึ่ง จะแสดงภาพที่ปรับแต่งในเครื่องอื่นๆ ด้วย

ข้อดีอีกอย่างของการใช้ระบบ iCloud Photo Library คือ เราสามารถบริหารจัดการพื้นที่ในเครื่องได้ดีขึ้น ภาพความละเอียดสูง หรือวีดีโอ จะถูกเก็บไว้บน iCloud แต่ในเครื่องของเราจะเก็บภาพขนาดเล็กไว้สำหรับดู แต่สามารถดึงภาพขนาดใหญ่มาใช้งานได้เมื่อเราต้องการ ทำให้สามารถประหยัดเนื้อที่เก็บในเครื่องได้

find

ระบบค้นหา

สามารถค้นหาภาพจากสถานที่ถ่ายรูป ชื่ออัลบั้ม และค้นหาโดยอาศัยคำแนะนำจากระบบ เพียงแตะที่แถบ Search ก็จะมีคำแนะนำในการค้นหามาให้เลย การค้นหานี้เป็นการค้นใน iCloud Photo Library ทำให้ไม่ต้องมานั่งหาทีละเครื่อง จะถ่ายด้วยเครื่องไหนก็หาเจอหมด

capture_composition

ระบบแต่งภาพ

การปรับแต่งรูปใน Photos App ทำได้ดีขึ้นมาก สามารถปรับความละเอียดของความเอียง ตัดรูป Crop ได้โดยระบบจะเก็บไว้ต้นฉบับไว้ให้เราเสมอ

Screen Shot 2557-06-03 at 2.49.49 AM

นอกจากนี้ การปรับแสง ความเข้ม-จางของสี (Saturation) สามารถทำได้เลยในแอพอย่างละเอียด

Screen Shot 2557-06-03 at 2.51.33 AM

สุดท้ายยังแถมฟิลเตอร์น่ารักๆ มาอีกมากมายสไตล์แอปเปิล

timelapse

Time-lapse Video

อันนี้อาจจะเข้าใจยากหน่อย แต่เหล่าช่างภาพจะคุ้นเคยกันดี Time-lapse Video คือการถ่ายวีดีโอที่เก็บช่วงเวลานานๆ เช่น เวลาพระอาทิตย์ตก หรือการเคลื่อนที่ของดวงดาว แล้วมาเร่งความเร็วให้เห็นความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน ซึ่งปกติการถ่าย Time-lapse จะต้องถ่ายวีดีโอเป็นเวลานานๆ แล้วมาเร่งภาพทีหลัง แต่ Photos แอพใหม่ได้ฝังฟีเจอร์นี้มาด้วยแล้ว

เชื่อว่าหลังจากเปิดตัวไอโฟนเวอร์ชั่นหน้า เราจะได้เห็นความสามารถเพิ่มเติมของ Photos App อีกมาก แต่เท่าที่เปิดตัวในงาน WWDC 2014 ก็น่าจะถูกอกถูกใจสาวๆ ที่ชอบถ่ายรูป แต่งรูป หรือมีที่เก็บรูปไม่พอให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นครับ

ที่มา apple.com