รู้จัก Jimmy Iovine บุคคลผู้อาจเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ Apple ซื้อ Beats

ดีลซื้อ Beats มูลค่าเกือบแสนล้านบาทได้เกิดขึ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นักข่าวแต่ละแห่งต่างก็กำลังพินิจพิเคราะห์ว่าทำไม Apple ถึงต้องซื้อ Beats มันต้องมีอะไรมากกว่าหูฟังหรือ Beats Music เป็นแน่

iovine-master675

Jimmy Iovine (ซ้าย) อยู่ในห้องขณะ John Lennon (ขวา) กำลังอัดเสียงอัลบั้ม Walls and Bridges ในนิวยอร์ค

Tim Cook ได้พูดว่า การซื้อ Beats นั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับเสียงเพลงล้วนๆ โดยบอกว่าคนใน Beats ไม่ใช่คนที่หาได้ง่ายๆ ในวงการนี้ หนังสือพิมพ์ The New York Times ได้ตีพิมพ์บทความพิเศษเกี่ยวกับ Jimmy Iovine ผู้ร่วมก่อตั้ง Beats ซึ่งสำนักข่าวคาดว่า Iovine นี่ล่ะเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้ Apple ตัดสินใจซื้อ Beats ด้วยมูลค่าเกือบแสนล้านบาท

  • ประวัติของ Jimmy Iovine ไม่ได้เริ่มจากการเขียนโค้ดหรือเรียนสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เหมือนเหล่าผู้มั่งคั่งใน Sillicon Valley แต่งานของเขาเริ่มจากการถูพื้นที่ห้องอัดเสียงในเมืองนิวยอร์ค และเสิร์ฟชาให้ John Lennon
  • Iovine ได้ก่อตั้ง Interscope Records ในปี 1990 บริษัทนี้ได้ดึงดาราฮิพฮอพเข้ามาเซ็นสัญญา เช่น Snoop Dogg รวมไปถึงผู้ร่วมก่อตั้ง Beats อย่าง Dr. Dre
  • Doug Morris ผู้บริหารของ Warner Music ในกลุ่มแปซิฟิกช่วงปี 1990 (ปัจจุบันทำงานกับ Sony Music) ผู้ซึ่งอยู่เบื้องหลัง Interscope Records กล่าวว่า Iovine เป็นคนที่มองการณ์ไกล เขามองว่าเพลงฮิพฮอพจะโด่งดังขึ้นมาได้ และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ

apple-beats-music

  • Interscope Records ได้โด่งดังขึ้นมาตามกระแสเพลงฮิพฮอพดังที่ Iovine คาดการณ์ไว้ ปัจจุบัน Interscope Records เป็นส่วนหนึ่งของ Universal Music Group โดยเป็นต้นสังกัดของศิลปินดังๆ มากมาย เช่น 50 Cents, Lady Gaga, OneRepublic, Madonna, will.i.am – Wikipedia
  • ความสัมพันธ์ของ Beats กับ Apple มีมายาวนาน Eddy Cue บอกว่า Iovine เป็นบุคคลกลุ่มแรกๆ ที่ได้เห็น iTunes เขายังเป็นเพื่อนกับ Steve Jobs และมีส่วนสนับสนุนในการเจรจากับค่ายเพลงต่างๆ ให้ขายเพลงแยกทีละเพลง (สมัยก่อนค่ายเพลงจะขายเป็นอัลบั้ม ซึ่ง Jobs บอกว่าในแต่ละอัลบั้มมีเพลงที่คนอยากฟังจริงๆ เพียงไม่กี่เพลงเท่ากัน ที่เหลือก็แค่ยัดมาให้เต็ม)
  • Jon Landau ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนกับ Iovine มานานกล่าวว่า Iovine คาดการณ์ไว้ว่าไม่ว่าเพลงจะมีสักกี่รูปแบบก็ตาม แต่สิ่งที่ผู้คนยังต้องการก็คือช่องทางการฟัง เขาเดินไปสู่ธุรกิจที่ว่าจะขายเพลงอย่างไร ซึ่งบริษัทเพลงทั้งหลายต่างทำได้ไม่ตรงจุด

Jimmy-Iovine

  • Tim Cook, Eddy Cue และ Iovine ต่างเห็นตรงกันว่า บริการฟังเพลงแบบสมัครสมาชิกจะกลายเป็นอนาคตของบริษัท ถึงแม้ว่ายอดดาวน์โหลดจะยังมีความสำคัญอยู่ก็ตาม
  • Apple เชื่อว่า Iovine จะใช้ความสามารถและประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่า 40 ปีในวงการทำให้เสียงเพลงของบริษัท Apple ดังได้อีกครั้ง หลังจากที่ Apple ใน 3 ปียุคหลัง Steve Jobs แทบไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้เลย
  • Iovine กล่าวว่า ถ้าเข้าไปยังห้องอัดเสียงที่ใดก็ตามในโลก มักจะพบเจอแสงเทียน, แสงไฟ และแสงรูป Apple จาก Mac วัฒนธรรมของ Apple คือเป็นบริษัทที่เข้าใจในเสียงเพลง ต่างกับบริษัทเทคโนโลยีรายอื่นที่ไม่มีความสามารถในด้านนี้เลยแม้แต่น้อย

บางทีสิ่งที่ Apple ต้องการจาก Beats จริงๆ อาจเป็นตัวคนก็เป็นได้ เพราะบุคลากรนั้นล้ำค่ากว่าเทคโนโลยีของบริษัทมาก การได้ตัว Iovine และพนักงาน Beats ที่มีประสบการณ์ในวงการเพลงมาอย่างช่ำชอง มาจับมือกับพนักงานบริษัทที่ผ่านประสบการณ์ในโลกไอทีมามากมาย น่าจะมีอะไรให้เราเห็นได้แน่นอน การซื้อกิจการ Beats อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เรื่องราวหลังจากนั้นต้องคอยติดตาม

ที่มา – The New York Times

เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai