“Another Promise” หนังตีแผ่เบื้องหลังการทำงานใน Samsung ถูกกดดันหนักในเกาหลี

another-promise-movie2

“Another Promise” ภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่เข้าฉายในเกาหลีเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมีเนื้อหาตีแผ่เบื้องหลังชีวิตการทำงานในโรงงานของ Samsung จนต้องล้มป่วยและเสียชีวิต กำลังถูกกดดันอย่างหนักจากผู้บริหารของ Samsung ในเกาหลี

NewDaily Biz สื่อในเกาหลีได้ทำการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่เน้นโจมตี Samsung เรื่องนี้ จนทำให้ผู้บริหารของซัมซุงไม่พอใจ และมีการพยายามกดดันให้ลบเนื้อหานี้ออก แต่ข้อความกลับหลุดไปถึงสื่ออื่นๆ จนมีการนำออกมาแฉตามมา

another-promise-movie-message-leak

อย่างไรก็ดี NewDaily Biz ก็ได้ลบเนื้อหาออก

Another Promise ภาพยนตร์ตีแผ่เบื้องหลังในโรงงาน Samsung

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงของ Hwang Sang-ki คนขับรถแท็กซี่ในเกาหลี ซึ่งต้องทนทุกข์จากการที่ลูกสาวอายุเพียง 23 ปีต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคลูคีเมีย จากการเข้าไปทำงานในโรงงานของ Samsung

Hwang Sang-ki พบว่าลูกสาวของเขาเริ่มป่วยลงหลังจากเข้าทำงานในโรงงาน Samsung นาน 4 ปีจนเสียชีวิต เขาตัดสินใจยื่นฟ้อง Samsung ต่อ KCOMWEL (คล้ายคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในเกาหลี) ทำให้ผู้บริหารของ Samsung ยื่นข้อเสนอขอปิดคดีแลกกับเงินกว่า 30 ล้านบาท แต่เขาปฏิเสธ

another-promise-movie4

แม้การต่อสู้ในช่วงแรกเขาจะแพ้คดี แต่ในปี 2011 ศาลมีคำสั่งกลับคำตัดสินของ KCOMWEL โดยพิจารณาพบว่าสารเคมีในโรงงานของ Samsung มีผลทำให้แรงงานเสียชีวิต และต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับแรงงาน เรื่องนี้ดังจนทำให้สื่อในเกาหลีสนใจกันมาก และมีแรงงานกว่า 200 คนยื่นฟ้อง Samsung ในเวลาต่อมา

“Another Promise” เป็นการตั้งชื่อเพื่อย้อนกับสโลแกนของ Samsung ที่ชื่อ “Another Family” เพื่อป้องกันปัญหาการโดนฟ้อง และชื่อของ Samsung ในหนังก็ถูกแปลงเป็น “Jinsung” แทน

หนังเรื่องนี้ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่สร้างจากการระดมทุนในเกาหลี ซึ่งได้เปิดฉายไปเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และตอนนี้อยู่อันดับ 5 ใน Box Office เกาหลี ทำรายได้ไปแล้วกว่า 70 ล้านบาท

ที่มา – The Verge, Another Promise Movie, Box Office Mojo