กรณีตัวอย่าง: เคลม iPhone 5s กับศูนย์ไทยไม่ได้ เคลมกับ Tim Cook แทนก็ได้ (ฟะ)

tim-cook-sorry-iphone-5s-claim-macthai

เกิดกรณีตัวอย่างการเคลมไอโฟนที่น่าสนใจ โดยคุณ Monster HD ได้โพสต์ข้อความไว้ใน Pantip ว่าได้ทำการส่งเคลม iPhone 5s ที่มี defect คือจอหลวมผิดปกติกดลงไปแล้วจอบุ๋มได้ จึงได้ไปเคลมกับศูนย์ TrueMove-H แต่ได้รับการปฏิเสธ เจ้าของเครื่องจึงอีเมล์ไปขอเคลมกับ Tim Cook !!

“ก็อย่างที่พี่ตูน เคยบอกไว้ “ชีวิตจะเป็นแบบไหน ก็คงต้องเลือกเอา ก็ตัวของเราก็ใจของใครของมัน” (เกี่ยวไหม?)(จากเพลง: ชีวิตเป็นของเรา, Bodyslam) ทำให้ผมตัดสินใจทำในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะทำมาก่อน คือการส่ง E-mail ไปหา CEO Apple” คุณ Monster HD เขียนถึงเหตุผลที่เมล์ไปหาซีอีโอของแอปเปิล

master-hd-pantip-claim-iphone-5s-tim-cook
รูปจากกระทู้ใน Pantip

เป็นที่รู้กันว่าในอดีตสตีฟ จ็อบส์ก็เป็นคนที่อ่านอีเมล์ของทุกคนที่ส่งมาด้วยตัวเอง และมีกรณีที่ลูกค้าบ่นเข้ามาและจ็อบส์ก็เข้าไปช่วยแก้ปัญหาด้วยตัวเองบ่อยครั้ง ซึ่งในกรณีนี้ หลังจากที่ได้อีเมล์ไปหา Tim Cook

ต่อมาไม่นาน ก็ได้มีโทรศัพท์มาจากแอปเปิลสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของแอปเปิลในอาเซียน เพื่อติดต่อสอบถามอาการเครื่อง และให้นำเครื่องไปเคลมได้ที่ศูนย์บริการ และก็เคลมผ่านได้ฉลุย

ข่าวนี้ดังไปถึงเว็บต่างประเทศชื่อดังอย่าง Tech In Asia และ Cult of Mac เลยทีเดียว

การสำรวจโดย MacThai.com "เคลมไม่ได้ ยกมือขึ้น"

อะไรคือมาตรฐานศูนย์บริการ iPhone ในไทย

ความน่าสนใจของกรณีนี้มีอยู่ 2 ประเด็น

  1. อย่างแรกคือทำไมศูนย์บริการถึงไม่ให้เคลมในขณะที่แอปเปิลให้เคลมได้ตามปกติ ?
  2. หากผู้ใช้ไม่ได้ติดต่อกับแอปเปิลโดยตรง ก็จะไม่ทราบได้เลยว่าสามารถเคลมเครื่องในกรณีนี้ได้ ซึ่งน่าจะมีผู้ใช้อีกจำนวนมากที่ไม่ทราบว่าเคลมไม่ได้ต้องทำอย่างไร

ทีมงาน MacThai เคยร่วมแสดงความเห็นกรณีความไม่ได้มาตรฐานของศูนย์บริการ iPhone ในไทย ไม่ว่าจะเป็น TrueMove-H, AIS, Dtac ซึ่งมีความแตกต่างในการเคลม การรับหรือไม่รับเครื่อง และต้องร้องเรียนไปถึงแอปเปิลสิงคโปร์บ่อยครั้ง ถึงจะยอมเคลมเครื่องให้ (อ่าน: กรณีศึกษา: เมื่อเคลม iPhone ที่ศูนย์ไม่ได้ควรทำอย่างไรดี ?)

หวังว่าแอปเปิลประเทศไทยจะเล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้ใช้เป็นหลัก และพัฒนาให้ศูนย์บริการในไทยมีมาตรฐานที่ใกล้เคียงกับในประเทศที่มี Apple Store ครับ

ที่มา – Pantip