รวมรีวิว iPad Air จากสื่อต่างประเทศ เบาบางลง 28%, แบตอึด 13 ชม., เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

SONY DSC

วันนี้สื่อต่างประเทศหลายรายเริ่มออกรีวิว iPad Air รุ่นใหม่ของแอปเปิลแล้ว โดยเกือบทั้งหมดได้คะแนนด้านบวก โดยเฉพาะตัวเครื่องที่ทำได้บางกว่าเดิมถึง 28% และเบาลงกว่า 20% ทำให้ต่างจาก iPad รุ่นเดิมที่หนักและหนามาก

เบาและบางกว่าเดิม

Walt Mossberg, AllThingsD

แอปเปิลออกแบบ iPad Air ให้เบาลงได้ถึง 28% บางลงกว่า 20% และลดขนาดขอบรอบข้างลง 9% เพิ่มความเร็วของเครื่องเข้ามา ในขณะที่ยังคงขนาดหน้าจอ 9.7 นิ้วไว้ได้เหมือนเดิม

 

Engadget

ใช่มันอาจจะดูแปลกที่จะบอกว่า iPad Air คือเวอร์ชันจอใหญ่ของ iPad Mini ที่ทั้งบางและเบา การใช้คำว่า “Air” กับไอแพดตัวนี้เหมาะสมมาก เพราะมันบางและเบาลงเยอะจริงๆ เมื่อเทียบกับไอแพดรุ่นก่อนหน้านี้ เมื่อคุณได้จับมันจะรู้สึกถึงความแตกต่างได้ในทันที

ipad-air-gpu-benchmark

ipad-air-cpu-benchmark

เร็วขึ้น 2 เท่า

ผลทดสอบชิป A7 ความเร็ว CPU ของ iPad Air เร็วขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า และเร็วกว่าแท็บเล็ตระดับ Quad-Core หลายตัวในตลอด ทั้งที่ยังเป็น Duo-Core อยู่

ความเร็วกราฟฟิค GPU ของ iPad Air เร็วกว่ารุ่นเดิมถึง 2 เท่าและเร็วกว่า iPhone 5s อยู่พอสมควร

ipad-air-battery-benchmark

แบตเตอรี่ 13 ชั่วโมง

จากผลทดสอบของ Engadget พบว่าแบตเตอรี่ของ iPad Air สามารถใช้ได้นานถึง 13 ชั่วโมง 45 นาที นานกว่า iPad รุ่นเดิมที่ 11 ชั่วโมงถึง 22%

“เราทดลองใช้ iPad Air เป็น Wifi Hotspot นานถึง 6 ชั่วโมง แต่เครื่องยังมีแบตเหลืออยู่ถึง 70% ซึ่งเราชอบการบริหารพลังงานใน iPad Air มากๆ”

ipad-air-techcrunch

รวมคำวิจารณ์

TechCrunch

หลังจากทดลองใช้แท็บเล็ตขนาด 9.7 นิ้วตัวใหม่ของแอปเปิลมานานกว่าสัปดาห์ ชัดเจนว่านี่คือแชมป์แท็บเล็ตตัวใหม่ในตลาด และจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ของแอปเปิลอย่างชัดเจน

The New York Times

สิ่งที่คุณอาจจะไม่รู้คือน้ำหนักที่ลดลงมากๆ คือความแตกต่าง เมื่อคุณถือ iPad ในขณะที่อ่านหนังสือหรือดูหนัง มันไม่ทำให้คุณปวดแขนปวดไหล่แบบไอแพดรุ่นก่อน เวลาใส่ไอแพดในกระเป๋าแทบจะไม่รู้สึกว่าหนักอะไรเลย

Bloomberg

นานมาแล้วที่ iPad ครองตลาดแท็บเล็ตโดยสมบูรณ์ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรามีทางเลือกขึ้นไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ตจาก Google, Amazon หรือรายอื่นๆ ตอนนี้มันอาจจะไม่ใช่ทางเลือกเดียว แต่ iPad Air เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

iPad Air จะเปิดขายในสหรัฐวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะมาเปิดขายในไทยน่าจะช่วงต้นเดือนธันวาคม