ชูวิทย์เผย “ส.ว.มณเฑียร” ผู้ตาบอดแต่ใช้ iPhone, iPad ทำงานในสภา ผิดกับส.ส.ตาดีใช้ดูรูปโป๊

chuvit-blind-people-on-government

ช่วงหลังมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับพฤติกรรมของท่านสมาชิกสภาผู้ทรงเกียรติของไทยออกมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ iPad ที่ซื้อมาแสนแพงเล่นเกมส์ในสภา หรือล่าสุดก็มีการใช้เพื่อดูรูปโป๊ ล่าสุดนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คเล่าเรื่องราวของ ส.ว.มณเฑียร บุญตัน ผู้ใช้ iPhone และ iPad ได้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

โดยนายชูวิทย์เล่าว่า ส.ว.มณเฑียร เป็นผู้พิการทางสายตามาตั้งแต่กำเนิด แต่ด้วยความไม่ย่อท้อต่อชะตาชีวิต ในที่สุดเขาก็ได้รับการแต่งตั้งเป็น “สมาชิกวุฒิสภา” ซึ่งในระหว่างประชุมรัฐสภา ส.ว.มณเฑียร จะใช้ iPhone และ iPad ในการทำงานด้วย

  • ใช้ระบบ Voice Over ช่วยการสัมผัสหน้าจอ
  • ใช้ Siri สั่งงานด้วยเสียงเพื่อส่ง SMS ส่งอีเมลล์ ค้นหาข้อมูลต่างๆ
  • ใช้ Keyboard พิมพ์งานอย่างคล่องแคล่ว

ที่สำคัญส.ว.มณเฑียรสามารถใช้อุปกรณ์ที่หน้าจอเรียบอย่าง iPhone, iPad ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องมีใครมาช่วย

นอกจากนี้ท่านยังได้ทดสอบใช้ iPhone ส่ง SMS หาคุณชูวิทย์ด้วยข้อความ “สวัสดีครับ นี่เป็นการทดสอบวิธีการใช้ Iphone ถึงคุณชูวิทย์ จาก ส.ว.มณเฑียร” (ข้อความเป็นภาษาอังกฤษ แต่คุณชูวิทย์แปลเป็นไทยให้อ่านในเพจ)

iPhone, iPad อุปกรณ์ที่ผู้พิการหลายคนเลือกใช้

เรื่องราวของส.ว.มณเฑียร อาจจะทำให้หลายคนสงสัยว่าอุปกรณ์ที่มีหน้าจอแบนราบ ไม่มีปุ่มให้สัมผัสอย่าง iPhone, iPad นั้น ผู้พิการทางสายตาจะสามารถใช้งานได้อย่างไร ? อันที่จริงแล้วแอปเปิลมีระบบที่รองรับผู้พิการมากมาย อยู่ในการตั้งค่า Accessibility โดยสำหรับคนตาบอดจะใช้ Voice Over คือเมื่อสัมผัสจุดใดในหน้าจอ จะมีเสียงคำพูดกำกับ

ระบบ Accessibility ของ iOS ที่หลายคนคุ้นเคยคือปุ่ม Assistive Touch ที่จะมีปุ่มลอยบนหน้าจอให้กดเข้าหน้า Home ได้โดยไม่ต้องกดปุ่ม Home ซึ่งจริงๆ แล้ว Assistive Touch มีไว้สำหรับรองรับผู้พิการทางการสัมผัส เช่นแขนขาด อาจจะต้องใช้มือปลอม หรือมือตะขอ

แอปเปิลมีระบบที่รองรับผู้พิการและใช้งานได้ดีมาก Tommy Edison หนุ่มตาบอดชื่อดังใน Social Network ก็เลือกใช้ iPhone ในชีวิตประจำวัน หรือคุณ @nupomme บล็อกเกอร์ผู้พิการทางสายตาชื่อดังชาวไทย ก็เลือกใช้ iPhone ในการสื่อสาร และเธอยังเขียนบล็อกแนะนำการใช้งานสำหรับคนตาบอดไว้อีกด้วย

เรียกได้ว่าคนตาดีเห็นแล้วอายไปเลยทีเดียว

ที่มา – Facebook ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์, ผู้จัดการบล็อก @nupomme

thai-representative-use-ipad-for-games thai-representative-use-ipad-for-porn