ทำความรู้จักกับเทคโนโลยี 4G LTE ที่พร้อมให้ใช้งานกันแล้ว

ทราบกันดีว่าตอนนี้เรามีเทคโนโลยี 3G ให้ใช้งานกันได้ทั่วประเทศแล้ว แต่ตอนนี้มีสิ่งที่ใหม่กว่านั่นคือเทคโนโลยี 4G LTE คำถามที่หลายคนยังสงสัยคือ แล้ว 4G LTE ดีกว่ายังไง ? ทำไมเราถึงควรเลือกใช้ 4G LTE กัน ?

4G LTE

ความเร็วเป็นต่อ

จุดเด่นของ 4G LTE ที่เหนือกว่า 3G นั้นคือความเร็ว โดยมีสปีดความเร็วในการดาวน์โหลดสูงกว่า 2-3 เท่า และอัพโหลดเร็วกว่า 4-5 เท่าตัว อย่างเช่นไฟล์ภาพนั้นการอัพโหลดเสร็จสิ้นในเวลาไม่ถึง 1 วินาที ไฟล์ MP3 ก็ดาวน์โหลดในเวลาไม่ถึง 1 วินาทีเช่นกัน

4G LTE Speed
*ความเร็วในการโหลด ขึ้นอยู่กับปริมาณผู้ใช้งาน ณ จุดที่ใช้งานและอุปกรณ์ที่รองรับ

ด้วยสปีดที่สูงกว่านี้ทำให้เราสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ดีมากขึ้น และสามารถดูวิดีโอสตรีมมิ่งหรือโทรคุยกันผ่านวิดีโอได้ภาพและเสียงที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม แนวโน้มในอนาคตแอพและบริการต่างๆ จะพึ่งพาอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น นี่จึงเป็นข้อได้เปรียบของ 4G LTE นั่นเอง

พื้นที่ให้บริการที่มากขึ้นเรื่อยๆ

4G LTE เป็นของใหม่ ก็แปลว่าพื้นที่ยังไม่ครอบคลุมดีนัก แบบนี้หลายคนก็คงสงสัยว่าการใช้งานจะสะดุดหรือไม่เมื่อออกนอกพื้นที่? ข่าวดีคือ 4G LTE ตอนนี้มีผู้ให้บริการรายเดียวคือทรูมูฟ เอช โดยตอนนี้ทรูมูฟ เอชให้ลูกค้า 4G LTE สลับใช้ 3G ความถี่ 850 และ 2100MHz ที่ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศไทยแล้ว ดังนั้นเมื่ออยู่นอกพื้นที่ๆ ยังไม่มี 4G LTE ผลก็คือการใช้งานแล้วก็ไม่สะดุด แถมยังสลับไปใช้ WiFi ของทรูมูฟเอชได้อีกด้วย

ในส่วนของพื้นที่ให้บริการของทรูมูฟ เอช 4G LTE ตอนนี้ประกอบด้วยจุดสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ ได้แก่

  • บางส่วนของเส้นทางรถไฟฟ้า BTS MRT Airport Link
  • บนถนนสายสำคัญ เช่น พระราม 1 พระราม 4 เพลินจิต พระราม 9 เพชรบุรี สุขุมวิท พระราม 6 พญาไท
  • ย่านสำคัญ เช่น สยาม เซ็นทรัลเวิลด์ สีสม สาทร ศิริราช สุวรรณภูมิ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

โดยแผนการขยายพื้นที่ให้บริการนั้น ภายในเดือนธันวาคม 2556 จะครอบคลุมเขตปริมณฑลคือ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และอีก 13 จุดในหัวเมืองใหญ่ ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ชะอำ-หัวหิน ชลบุรี นครปฐม นครราชสีมา (อ.เมือง และปากช่อง) นครศรีธรรมราช พิษณุโลก ภูเก็ต สงขลา (อ.เมือง ,หาดใหญ่) สุราษฏร์ธานี (อ.เมือง, เกาะสมุย) อุบลราชธานี อยุธยา

เปิดใช้งาน 4G LTE ของทรูมูฟ เอช

สามารถเปิดใช้งาน 4G LTE ได้ โดยเบื้องต้นให้ดูว่าอุปกรณ์ของเรารองรับ 4G LTE หรือไม่ ซึ่งตอนนี้มี iPhone 5, iPad with Retina display, iPad mini สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS ส่วนระบบปฏิบัติการอื่นก็มี Sony Xperia Z, Sony Xperia V, Sony Xperia SP, True Beyond 4G, Nokia Lumia 820 และ Nokia Lumia 920

Devices for 4G LTE

ในขั้นตอนการขออัพเกรดซิม 4G LTE นั้นให้ติดต่อที่ทรูช้อป ซึ่งตอนนี้มีให้บริการเฉพาะสาขาในกรุงเทพฯ จากนั้นก็พร้อมที่จะรับประสบการณ์ใหม่ของความเร็ว 4G LTE กันได้เลย

Link – TrueMove-H