เกิดเหตุแอร์สาวถูกไฟช็อตเสียชีวิต ขณะใช้ iPhone 5 คุยช่วงชาร์จแบต แอปเปิลเข้าตรวจสอบแล้ว

air-china-girl-found-dead-by-talk-while-charge-iphone5

เป็นข่าวดังมากในจีนช่วงนี้ เมื่อ “หม่า ไอหลุน” แอร์สาวชาวจีน ของสายการบิน China Southern Airlines วัย 23 ปี ถูกพบว่าเสียชีวิตจากการถูกไฟช็อต โดยที่ครอบครัวของเธอยืนยันว่าพบหม่าเสียชีวิตขณะที่กำลังเสียบโทรศัพท์ iPhone 5 พร้อมกับชาร์จแบตเตอรี่ไปด้วย

โดยน้องสาวของหม่า แอร์สาวที่เสียชีวิตได้โพสต์ข้อความในเว็บ Weibo (บล็อกประเภทหนึ่งในจีน) เผยว่า iPhone 5 ของน้องสาวเธอได้ซื้อมาจากแอปเปิลอย่างถูกต้องเมื่อปีที่แล้ว และยังอยู่ในประกันทุกอย่าง น้องสาวของเธอกำลังจะเข้าพิธีแต่งงานในอีกไม่กี่วันนี้ด้วย เธอหวังว่าแอปเปิลจะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ และย้ำกับทุกคนว่าอย่าคุยโทรศัพท์ขณะชาร์จแบต

ทางด้านโฆษกของแอปเปิลได้ออกมาแถลงว่า “ทางบริษัทรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย ขณะนี้เรากำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน”

air-china-girl-found-dead-by-talk-while-charge-iphone5-2
ภาพจากเว็บ UDN

อย่างไรก็ดีมีการตั้งข้อสงสัยกับเรื่องนี้จำนวนมาก โดยผู้เชี่ยวชาญหลายรายได้ออกมาให้ความเห็นว่า ไฟฟ้าที่วิ่งผ่านอะแดปเตอร์ USB ของแอปเปิลนั้นมีไฟเพียง 5 โวลต์ อีกทั้งการอ้างอิงจาก Wikipedia : USB พบว่า ไฟฟ้าที่ไหลผ่านพอร์ต USB โดยปกติจะมีความต่างศักย์ประมาณ 5 โวลต์จริง (บวกลบ 0.25 โวลต์) ซึ่งไม่สามารถทำให้ใครเสียชีวิตได้แน่นอน อย่างมากเป็นเพียงการช็อตและเจ็บคันเบาๆ

ความต่างศักย์สูงสุด 5 V เท่านั้น
ความต่างศักย์สูงสุด 5 V เท่านั้น

ความเห็นทีมงาน MacThai : แม้เหตุการณ์นี้จะยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แท้จริงออกมา เราก็ควรเชื่อหูไว้หู แต่อย่างไรก็ดี ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยครับ

ที่มา – ZDNet, ผู้จัดการ, UDN