ผลสำรวจชี้ คนส่วนใหญ่ชอบไอคอนใหม่บน iOS 7 มากกว่า iOS 6

หลังจากที่แอปเปิลได้มีการเปิดตัวหน้าตาการใช้งานรูปแบบใหม่ของ iOS 7 ในงาน WWDC ที่เรียกได้ว่าเปลี่ยนโฉมหน้ากันทุกจุดบนหน้าจอเลยทีเดียว ก็มีเสียงวิจารณ์ตามมามากมาย ทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ โดยเฉพาะไอคอนใหม่ ที่หลายคนส่ายหัวกันเลยทีเดียว

ทางเว็บทำแบบสำรวจชื่อดัง Polarb ก็เลยเอาหน้าไอคอนของแอพพื้นฐานใน iOS 6 มาเทียบกับไอคอนใหม่ใน iOS 7 และให้คนเลือกว่าชอบไอคอนแบบไหนมากกว่ากัน ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าเกือบ 70% ของผู้ทำแบบสำรวจ บอกว่าชื่นชอบไอคอนของ iOS 7 มากกว่าแบบเดิม

compare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.11 compare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.30 AMcompare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.45 AM compare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.20 AMcompare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.48 AMcompare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.03 AM

โดยไอคอนกลุ่มที่คนชื่นชอบบน iOS 7 มากกว่าของเก่าแบบขาดลอย ได้แก่แอพ Phone, Music, Movie, Message, iTunes, Clock, Calendar, Weather, App Store, Note, Contact, Facetime

compare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.19 AMcompare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.24 AM

หรือแม้แต่ไอคอนกลุ่มที่หน้าตาแปลกประหลาดมากๆ อย่าง Photo หรือเข็มทิศ คนส่วนใหญ่ก็ยังชอบไอคอนแบบใหม่มากกว่า ทำให้เห็นว่าดีไซน์แบบเสมือนจริงไม่ได้ชนะแบบทันสมัย เรียบง่ายเสมอไป

compare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.52 AMcompare-icon-ios7-ios6-polar-macthai.32 AM

สำหรับไอคอนที่คนชอบแบบของเก่ามากกว่าของใหม่มากๆ มีเพียง 2 ไอคอนเท่านั้น คือ Safari และ Camera สำหรับไอคอนที่นอกจากนี้จะมีคำแนนใกล้เคียงกัน

ผลสำรวจนี้ค่อนข้างเห็นได้ชัดว่า เมื่อให้ผู้ใช้ทั่วไป ที่ไม่ใช่กลุ่ม Geek หรือไอทีมากๆ เข้ามาลองเลือกดูแล้ว ไอคอนแบบใหม่กลับมาความน่าใช้มากกว่า ซึ่งก็เป็นสัญญาณที่ดีว่ามีคนที่ชอบดีไซน์ไอคอนแบบใหม่ของแอปเปิลจำนวนมากกว่าคนที่ไม่ชอบ

อย่างไรก็ดี ไอคอนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของดีไซน์ใหม่ ยังไม่รวมถึงฟีเจอร์อื่นๆ การขยับไปมาของหน้าจอ และการใช้งานจริง คนใช้อาจจะคิดต่างออกไปจากนี้ก็เป็นได้

ที่มา – Polarb