MacThai Model of the Month – น้องกิพจัง ครูสอนดนตรีสุดน่ารัก

ถ้าใครสังเกตดูนางแบบของ MacThai ในแต่ละเดือน นอกจากจะมีความน่ารัก สดใส และเป็นผู้ชื่นชอบในสินค้าแอปเปิลแล้ว แต่ละเดือนเรายังเลือกนางแบบที่มาจากต่างอาชีพกันอีกด้วย ตั้งแต่นักศึกษา นักเรียนม.ต้น ช่างกล้อง เซลล์ หรือแม้แต่พริตตี้

ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้ โชคดีเหลือเกินที่เราได้ “กิฟจัง” ครูสอนดนตรีที่ว่ากันว่าน่ารักที่สุดในตอนนี้ มาถ่ายรูปสวยๆ พร้อมเล่นดนตรีให้เราได้ฟังกันอีกด้วย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

MacThai : ก่อนอื่นเลยช่วยแนะนำตัวเองหน่อยสิครับ ?
กิฟจัง : ชื่อวริยา นาวีปัญญาธรรม ชื่อเล่นจริงๆ ชื่อกิฟค่ะ แต่เพื่อนๆ จะชอบเรียกกันว่ากิฟจัง เรียนจบจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย ตอนนี้กำลังต่อโท คณะ HROD การพัฒนาองค์กร ที่นิด้าค่ะ

MacThai : เรียนเปียโนมาตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ
กิฟจัง : เรียนเปียโนมาตั้งแต่ 4 ขวบค่ะ เรียนที่รร.สอนดนตรี จุไรรัตน์ และก็เริ่มสอนดนตรีตอน 14 ปีค่ะ ที่รร.สอนดนตรี จุไรรัตน์มาตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้เลยค่ะ คุณแม่พาไปสอน เรียนดนตรีหลายอย่าง เรียนหลายอย่างมาก กว่าเราจะรู้ว่าเราชอบอะไร จนเหลือเปียโน ก็เลยเริ่มเล่นเปียโนจริงจังตั้งแต่นั้นมา

MacThai : เล่นเครื่องดนตรีอะไรเป็นบ้าง
กิฟจัง : เล่นเป็นหลายอย่างค่ะนอกจากเปียโนก็มีกีต้าร์ กลอง เบส เพราะเรามีพื้นฐานเปียโนมาก่อนทำให้แยกเสียงได้ง่าย แต่รู้สึกว่าเล่นเปียโนเล่นยากสุด

MacThai : ทำไมถึงชอบเปียโน มากกว่าเครื่องดนตรีอื่นๆ
กิฟจัง : ตอนเด็กจริงๆ ยังไม่รู้หรอกค่ะ คือคุณแม่อยากให้เราเรียน แต่พอโตขึ้นมาก็เริ่มชอบเวลาเล่นเปียโนมากกว่าเครื่องดนตรีอื่น คือเป็นเครื่องดนตรีที่ได้หลายอารมณ์ ได้ผ่อนคลาย ได้มีจินตนาการ สนุกก็เล่นได้ หงุดหงิดก็เล่นได้ค่ะ

คนที่มาสมัครเรียนดนตรีก็มีมาจีบเหมือนกัน ผู้หญิงเราก็รู้แหล่ะค่ะว่าคนไหนเข้ามาเพื่อเรียนหรือหวังอย่างอื่น

N Gibt-57N Gibt-69

MacThai : มีคนบอกว่า คนที่เล่นเปียโนส่วนใหญ่จะเป็นคุณหนู อันนี้จริงรึเปล่า
กิฟจัง : คงเป็นที่ยุคสมัยมากกว่าค่ะ คือสมัยก่อนอาจจะดูว่าเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่ราคาสูง แต่เดี๋ยวนี้มีเปียโน หรือเปียโนไฟฟ้าที่ราคาไม่แพงมาก แบบเช่าก็มีค่ะ อย่างที่โรงเรียนเราก็มีให้เช่าเปียโนเดือนละแค่ 990 บาทเอง เช่า 10 ปีให้ไปเลย

MacThai : กิฟจังเป็นที่รู้จักใน Social Network มากพอสมควรเลย ตอนนี้มีคนตามเท่าไหร่แล้วครับ
กิฟจัง : ตอนนี้ก็มีคนตามใน Facebook ประมาณ 48,000 คนค่ะ ส่วนใน Twitter กับ Instagram ก็มีบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะอัพเดตที่ Facebook มากกว่า คนเริ่มมาตามเราจากที่ได้ไปออกรายการ I The Mood ทางเว็บ I Here TV ค่ะ ก็เป็นรายการที่เราไปเล่นดนตรีเพราะๆ ให้คนฟัง มีหลายแนวเลย

MacThai : ทำไมใช้ชื่อใน Social Network ว่า Candid Kibt มีที่มาจากอะไร
กิฟจัง : Kibt ก็คือชื่อกิฟค่ะ ส่วน Candid มาจากการถ่ายภาพช็อตที่ไม่ได้ตั้งใจ คือปกติโดนถ่ายภาพแอบถ่ายมุมฮาๆ เยอะ แต่ความหมายจริงๆ คือซื่อสัตย์ สดใส ไม่มีการปรุงแต่ง เลยชอบชื่อนี้ค่ะ

MacThai : ปกติเวลาว่างกิฟจังชอบทำอะไรบ้าง
กิฟจัง : วันว่างก็จะอัพ Fanpage ค่ะ อัพเดตข้อมูลข่าวสาร หรือผลงานใหม่ๆ ของเรา อีกอย่างก็เรื่องของกินค่ะ (หัวเราะ) คือเป็นคนชอบกิน เราก็จะออกไปหาอะไรอร่อยๆ กินแล้วก็มาแชร์ให้คนอื่นได้อ่านกัน [ไปหาร้านมาจากไหน] ก็จะมีคนบอกมาบ้างค่ะ บางทีก็เสิร์ชเองจากในเว็บบ้าง

คนน่ารักไม่ใจร้ายหรอกค่ะ ถ้าน่ารักจากภายในนะคะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

N Gibt-158

MacThai : เราเริ่มตั้งแฟนเพจจากอะไรครับ
กิฟจัง : ช่วงแรกที่มีค่ายเพลง Music Frame ติดต่อมาค่ะ ทางค่ายเลยแนะนำให้ตั้งแฟนเพจ ตอนแรกค่ายสร้างให้ค่ะ แต่หลังจากนั้นกิฟก็ดูแลเอง ช่วงที่คนตามมากสุดคือช่วงอัพ I the mood หรือเวลาที่ใส่เสื้อ Liverpool ช่วงหลังก็เริ่มอัพ Social Cam หรือ YouTube

MacThai : ไอดอลของกิฟจังคือใคร
กิฟจัง : อืม … (คิดนาน) คือกิฟจังเป็นคริสเตียนน่ะค่ะ เราก็เลยมีไอดอลเป็นพระเยซู คือเค้าทำทุกอย่างเพื่อเรา ทำเพื่อคนอื่น เราก็อยากเป็นเหมือนเค้า คืออยากให้เรารักคนอื่น แชร์ความรักให้คนอื่นได้

ถ้าไอดอลที่เป็นคนทั่วไปก็คงเป็นพี่แอน ทองประสมค่ะ ชอบมาก สวย วางตัวดี ดูละครทุกเรื่อง ความใฝ่ฝันนึงในชีวิตคือได้เจอพี่แอนนี่แหล่ะค่ะ

MacThai : เป็นครูสอนดนตรีตั้งแต่เมื่อไหร่ และความยากของการครูสอนดนตรีคืออะไรครับ
กิฟจัง : กิฟจังเริ่มสอนดนตรีมาตั้งแต่อายุ 14 ปีค่ะ จำได้เลยเงินเดือนแรกที่ได้จากการสอนคือ 1,845 บาท หลังจากนั้นก็สอนดนตรีมาตลอด คนที่มาเรียนส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก 4-5 ขวบ วันรุ่นหรืออายุมากแล้วมาเรียนก็มีนะคะ เคยมีหนุ่มอายุ 32 ปี มาเรียนเปียโนเพื่อขอสาวแต่งงานด้วย เรียนเพลงหยุด ของ Groove Rider

ความยากคือการรับมือกับเด็กค่ะ เด็กบางคนดื้อ บางคนก็ Sensitive มาก แต่ด้วยความที่เป็นคนชอบเด็ก อีกเรื่องคือประสบการณ์ เวลาสอนก็ต้องฝึกด้วย ครูก็ต้องซ้อมเหมือนกัน ยิ่งเด็กเก่งก็ต้องเก่งขึ้น การสอนที่ดีให้เด็กเก่งกว่าเรา

MacThai : เคยมีคนสมัครมาเรียนเพื่อจีบครูไหม
กิฟจัง : แหม … (หัวเราะ) ก็มีบ้างค่ะ โดยเฉพาะช่วงหลังๆ คือพอเราเริ่มมีคนรู้จัก แล้วเค้ารู้ช่องการเข้าหา คือมาเรียนได้ก็สมัครเข้ามา ซึ่งผู้หญิงเราก็รู้แหล่ะว่าใครที่มาเพื่อเรียนหรือมาเพื่อหวังจะจีบ ถึงจะต้องแกล้งทำเป็นไม่รู้บ้าง แต่ก็รู้แหล่ะค่ะ ซึ่งเราก็ถามเค้าตรงๆ เลยนะ ว่ามาเพื่อเรียนจริงๆ หรือเพื่ออย่างอื่น (หัวเราะ)

N Gibt-123

kibt-macthai-model-liverpool

MacThai : อะไรทำให้ชอบการสอนดนตรี และคิดว่าอนาคตวางแผนไว้ยังไงครับ
กิฟจัง : กิฟจังเคยทำงานที่สถานทูตอังกฤษ 1 ปี งานค่อนข้างซ้ำๆ ก็เลยออกมา รู้สึกไม่ใช่ตัวเรา ตอนนี้เลยออกมาเพราะรักการสอนดนตรีค่ะ และจะไม่ทิ้งการสอนด้วย เพราะไม่อยากลื้อทิ้งใหม่ คือถ้าเราเลิกอะไรไปนานๆ ก็มีลืมบ้างเหมือนกัน อนาคตก็อยากจะลองทำบริษัทที่มีระบบฝ่ายบุคคล (HR) ที่ได้คิดได้พัฒนาองค์กร

ตอนนี้นอกจากสอนดนตรี ก็เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียน William Jones แถวลาดกระบัง นักเรียนส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ใหญ่มาเรียนค่ะ

MacThai : ทำไมถึงเลือกเชียร์ Liverpool ทั้งที่อยู่ในยุค Manchester United โด่งดังกว่า
กิฟจัง : คือตอนนั้นเปิดทีวีมาค่ะ แล้วเพื่อนดูบอลอยู่ จำได้เลยวันนั้น Liverpool แข่งกับ Everton พอดี ซึ่งเราก็ไม่ได้ชอบดูบอลนะ แต่ได้เห็น Louise Garcia ยิงลูกสุดสวยเข้าไป ดูแล้วรู้สึกชอบเลย แต่อีกเหตุผลนึงคือเพราะมีพี่เชียร์แมนยู เลยรู้สึกว่าเชียร์ทีมเดียวกันเดี๋ยวไม่น่าสนุก เลยเชียร์ Liverpool ดีกว่า (หัวเราะ)

นักเตะในทีมที่ชอบก็มี Louise Garcia กับ Xabi Alonso แต่ก็ออกจากทีมไปหมดเลย ตอนหลังก็พยายามไม่ชอบ แอบกลัวเหมือนกันว่าชอบใครแล้วเขาจะออกไปอีก ช่วงนี้ชอบ Louise Suarez เพราะเป็นคนมี Passion ในการเล่นมากเลยค่ะ

ชอบและเชียร์ Liverpool มาตั้งแต่แรก และก็ไม่เคยคิดจะไปเชียร์ทีมอื่นค่ะ

N Gibt-215

N Gibt-157

MacThai : คิดว่า “คนน่ารัก มักใจร้าย” จริงหรือเปล่า ?
กิฟจัง : คนน่ารักไม่ใจร้ายหรอกค่ะ ถ้าน่ารักจากภายในนะคะ แต่แค่คนอื่นที่เข้ามาอาจมองว่า ทำไมไม่สนใจบ้าง ไม่ใจอ่อน ใจแข็งจัง แต่จริงๆคืออาจจะเพราะ เราก็ต้องใช้เวลาในการพิจารณาหรือรับใครสักคนเข้ามา หรือคนน่ารักอาจตัวเลือกเยอะหน่อย เลยเลือกนาน จนคนอื่นมองว่าใจร้ายแบบนี้มั้งคะ แต่กิพจังใจดีนะ ^^

MacThai : แล้วในฐานะผู้หญิง มองว่าผู้ชายที่น่ารัก มักจะใจร้ายเหมือนกันรึเปล่า
กิฟจัง : ผู้ชายที่น่ารัก สำหรับเราคือ คนที่ทำในสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่าเขาจะทำ แต่เขาก็ทำเพื่อเรา เช่น เขาเป็นคนไม่โรแมนติคเลย แต่พอถึงวันสำคัญเขากลับทำของมาให้เรา แบบเป็นของชิ้นเดียวในโลกอะไรแบบนี้ น่าวร้าากกง๊าาาาาาา

MacThai : เริ่มใช้สินค้าแอปเปิลตั้งแต่เมื่อไหร่
กิฟจัง : เริ่มใช้ iPod รุ่นแรกสุดเลยค่ะ รุ่นคลาสสิคที่ฝาหลังยังเป็นอะลูมิเนียมเลย คือชอบเพราะเป็นเครื่องเล่นเพลงที่พกพาแล้วสะดวกที่สุด สวยและก็ใช้ดีมากด้วย เคยคิดจะซื้อรุ่นใหม่ เหมือนกันแต่ตัวเดิมมันทนมาก ไม่ยอมพังด้วย ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ค่ะ

อีกตัวที่ใช้คือ iPad 2 สีดำ จริงๆ แล้วเป็นของคุณแม่ค่ะ ชอบที่พกพาสะดวก ใช้ในการอ่านโน้ตดนตรี เวลาไปสอน หรือไปงานก็ไม่ต้องพกกระดาษไปเยอะๆ สะดวกดี ใช้กับการทำงาน ใช้ในการสอนภาษาอังกฤษด้วย

MacThai : อยากให้ฝากผลงานกับแฟนๆ นิดนึง
กิฟจัง : ก็ถ้าอยากรู้จักก็เข้าไปที่ Fanpage ก็จะได้เห็นผลงาน ตอนนี้กำลังทำเพลงอยู่กับค่าย Music Clay ทางค่ายเน้นให้เราทำดนตรีด้วยตัวเอง

อย่าลืมฟัง I The Mood ด้วยนะจ๊ะ

 

N Gibt-93

Model : ชื่อ วริยา นาวีปัญญาธรรม (กิฟจัง)
การศึกษา : คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Facebook : CandidKibt
Twitter : @CanDid_KiBt
Instagram : @candidkibt

Electron : iHearBand
Costume : Shop Chic Lady
Photo by : MemoLikePhoto

พบกับอัลบั้มภาพสวยๆ ของน้องกิฟจัง ได้ที่ MacThai Fanpage

[portfolio_slideshow id=7603].