เบื้องหลังการถ่ายภาพสินค้า iPhone, iPad, MacBook ในสื่อโฆษณาของแอปเปิล

peterbelang-iphone-shot-apple

ภาพสินค้าที่เราได้เห็นอยู่เป็นประจำอย่าง iPhone, iPad, iPod, MacBook ของแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็นภาพในเว็บ ในโฆษณา ในโปสเตอร์ แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นการถ่ายภาพในฉากหลังสีขาวเรียบง่าย แต่ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังภาพเหล่านั้นมีขั้นตอนการถ่ายทำที่ละเอียดมากและใช้เวลาหลายวันเพื่อให้ภาพออกมาสมบูรณ์

Peter Belanger คือชายผู้อยู่เบื้องหลังการถ่ายภาพสินค้าให้กับแอปเปิล ซึ่ง The Verge ได้เข้าไปสัมภาษณ์ถึงเบื้องหลังในการถ่ายภาพสินค้าของเขา รวมถึงการทำงานร่วมกับทีมของแอปเปิลด้วย

“ทีมงานของแอปเปิลมักจะให้รายละเอียดที่ดีมากในการถ่ายทำ พวกเขาจะทำภาพร่างที่ละเอียดสุดๆ เพื่อบอกสิ่งที่พวกเขาต้องการ โดยการถ่ายภาพเราเริ่มจากการหามุมที่เหมาะสม ก่อนที่จะจัดเรื่องแสงและเงา เพราะสินค้าของแอปเปิลมีรายละเอียดมากโดยเฉพาะวัสดุที่พวกเขาเลือกใช้ การจะทำภาพออกมาให้สื่อถึงวัสดุที่ใช้จริง เลยเป็นอะไรที่สำคัญและละเอียดอ่อนอย่างไม่น่าเชื่อ”

ipad-mini-handmacbook-air

peterbelang-iphone-shot-apple-2

ความสามารถของ Peter Belanger อย่างหนึ่งคือการจัดแสงที่ละเอียดอ่อน และมีเทคนิคมากมายมาผสม อย่างเช่นในภาพตัวอย่างนี้ เขาเล่าว่าการถ่ายภาพสินค้าจริงก็คล้ายกับการทำ Photoshop คือเราไม่สามารถทำภาพที่ต้องการได้ด้วย Layer เดียว แต่ต้องมีการซ้อนทับหรือจัดมุมหลายแบบ เพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการ

นอกจากภาพสินค้าของแอปเปิลแล้ว Peter Belanger ยังถ่ายภาพปกหนังสือให้กับ MacWorld อีกด้วย ผลงานที่โดดเด่นคือการถ่ายภาพปกที่มีรูป iPhone 4 ด้วยการใช้กล้อง iPhone 4 ถ่ายเอง !! (ปกติเขาจะใช้กล้อง Canon 5D Mark III, เลนส์ 24–70mm)

ที่มา – The Verge, MacRumors, Peter Belanger’s Blog

peterbelang-iphone-shot-apple-4
หน้าปก MacWorld ที่ถ่าย iPhone 4 ด้วย iPhone 4

peterbelang-iphone-shot-apple-3