เรื่องควรรู้: วิธีป้องกัน iPhone เปียกน้ำและแนวทางแก้ไขเบื้องต้น

Casewaterproof

หลายๆคนอยากออกไปเล่นน้ำในวันสงกรานต์ หรือไปเที่ยวทะเล แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือนั้นต้องติดตัวไปกับเราทุกที่เพื่อไม่ให้เราพลาดข้อมูลข่าวสารหรือช่วงเวลาดีๆ แต่แน่นอนว่ามีโทรศัพท์ไปด้วยคงจะเป็นภาระไม่น้อย เพราะต้องคอยกังวลและดูแลไม่ให้มันเปียก ดังนั้น MacThai และ iZen Studio จึงขอเสนอ วิธีการเตรียมตัวป้องกันสำหรับผู้ที่พกมือถือไว้กับตัวแล้วถูกสาดเวลาเล่นน้ำกัน

iphonewetproof

วิธีที่ 1 ใส่ถุงพลาสติกแล้วนำหนังยางหรือสก็อตเทปปิด

เป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และรวดเร็วที่สุด แต่สามารถใช้กันน้ำได้จริง เหมาะสำหรับผู้ที่ถูกชวนไปเล่นน้ำกระทันหันไม่ทันได้เตรียมตัวจะมาเปียก​(ฮา)

วิธีที่ 2 ซองกันน้ำ หาซื้อได้สะดวก

คาดว่าวิธีนี้คงจะเป็นวิธีที่ยอดฮิตของหลายๆท่านเพื่อดูแล Gadget ที่ติดตัวออกไปเล่นน้ำกัน เพราะเนื่องจากหาได้ง่ายและมีราคาไม่แพง แต่วิธีนี้ต้องระวังมิจฉาชีพที่ไม่ประสงดีเอากรรไกรมาตัดสายเราและขโมยไปทั้งซอง แนะนำให้ใส่ไว้ในเสื้ออีกทีสำหรับวิธีนี้ หากกลัวไอน้ำเข้าสามารถใส่ซองที่มีเม็ดกันชื้นลงไปในซองกันน้ำอีกที

iphone case water

วิธีที่ 3 ใส่เคสกันเลยดีกว่า

ทุกวันนี้เคสยี่ห้อต่างๆเริ่มมีแบบกันน้ำออกมาไม่น้อย และมีราคาค่อนข้างสูง และมีข้อจำกัดมากกว่าใส่ซองเพราะเราสามารถใส่ได้เฉพาะรุ่นเท่านั้น แต่ก็มีข้อดีอยู่มากทีเดียวเช่น พกพาสะดวก และ สามารถถ่ายรูปได้ชัดเจนกว่าใช้แบบซอง หลายๆคนที่มีเคสอยู่แล้วหรือคิดว่าจะใช้วิธีนี้ก็ระวังมิจฉาชีพมาล้วงออกไปจากกระเป๋า เพราะฉะนั้นวิธีนี้ต้องดูแลให้ดี

วิธีที่ 4 ฟิล์มกันน้ำ แปลกใหม่ใช้ได้จริง

หลายคนอาจจะสงสัยว่าฟิล์มจะไปกันน้ำได้หรือ แต่ปัจจุบันตามร้านจำหน่ายฟิล์มทั่วไปจะมีฟิล์มแบบกันน้ำโดยลักษณะจะเป็นฟิล์มครอบจากด้านหน้าไปเลยแล้วด้านหลังจะต้องใช้แผ่นพลาสติกที่มากับตัวเครื่องติดเพื่อกันไม่ให้น้ำเข้าอีกที สามารถกันน้ำได้ 100% และไม่เกะกะเวลาพก ราคาอยู่ที่ประมาณ 400-600 บาท หาซื้อได้ตามร้านติดฟิล์มทั่วๆไป

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็ตาม ต้องตรวจสอบรูรั่วก่อนใช้เสมอ เพราะไม่ว่าจะปิดสนิทแค่ไหนหากเจอรูรั่วน้ำก็เข้าได้ วิธีทดสอบคือนำเคสหรือซองกันน้ำปิดสนิทลงไปจุ่มน้ำประมาณ 2-3 นาที แล้วตรวจสอบว่าน้ำเข้าได้หรือไม่ ถ้าเข้าได้อย่าใช้เลยดีกว่า เสียเวลาทดสอบสักหน่อยคุ้มกว่าเสียเงินซื้อ iPhone เครื่องใหม่ฮะ

หลายคนอาจจะมีวิธีป้องกันน้ำที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ก็ขอให้เวลาออกไปใช้ก็ระมัดระวังกันนิดนึงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

N Aom-75_rainข้อควรปฏิบัติเมื่อโทรศัพท์โดนน้ำ

เมื่อโทรศัพท์ของท่านโดนน้ำจะต้องทำอย่างไร ? ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าการที่โทรศัพท์จะโดนน้ำนั้นเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเมื่อโดนแล้วมันจะไปเสียที่ตรงไหน บางคนโชคดีอาจจะไม่เป็นอะไร บางคนถึงขั้นบอร์ดไหม้พังไปเลยก็มี

  • มีสติและใจเย็นๆ ก่อนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด
  • อย่าใจร้อนไปเปิดเครื่องหรือใช้งานเลยอาจส่งผลร้ายถึงขนาดเครื่องพังได้
  • ถ้าหากเครื่องไม่ดับ ให้ปิดเครื่องทันทีเพื่อหยุดการไหลเวียนของกระแสไฟฟ้าในตัวเครื่องเนื่องจากน้ำเป็นสื่อนำไฟฟ้าที่ดีมาก อาจส่งผลให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้
  • หากเครื่องดับไปเลยอย่าพยายามเปิดเด็ดขาด
  • ถ้าหากเป็นโทรศัพท์ที่ถอดแบตได้ให้ถอดแบตออกก่อน
  • สำหรับ iPhone ให้ตรวจดูแถบวัดความชื้นเพื่อตรวจสอบดูว่าถ้ายังมีประกันอยู่ยังพอสามารถเคลมได้หรือไม่
  • iPhone 4/4s จะมีสองจุดที่สามารถเช็คได้คือบริเวณพอร์ทชาร์จใต้แถบวงจร และ ในช่องเสียบสายหูฟัง โดยหากนำไฟฉายส่องเข้าไปจะพบว่ามีแถบสีขาวอยู่ หากเปลี่ยนเป็นสีชมพูหรือสีแดง จะไม่สามารถเคลมกับทางศูนย์ได้
  • iPhone 5/5c/5s/6/6 Plus จะมีเพียงจุดเดียวคือในบริเวณถาดซิม ต้องทำการถอดถาดซิมออกมาก่อนและใช้ไฟฉายส่องเข้าไปบริเวณด้านหลังของจอทัชสกรีน
  • เมื่อหลุดพ้นบริเวณที่เล่นน้ำแล้วให้รีบนำผ้าแห้งหรือกระดาษเช็ดน้ำออกให้แห้งที่สุดที่จะทำได้
  • ส่งซ่อม หรือติดต่อศูนย์บริการ เพราะแม้ว่าเราจะเช็ดจนแห้งแล้วอาจจะมีชิ้นส่วนข้างในที่เปียกอยู่จึงควรส่งให้ช่างตรวจสอบ

ข้อห้ามเมื่อโทรศัพท์โดนน้ำ

  • ห้ามใช้ไดเป่าผมที่มีความร้อนเป่าหรือนำไปตากแดดโดยเด็ดขาดเพราะอาจมีชิ้นส่วนภายในตัวเครื่องที่ไม่สามารถทนความร้อนระดับนี้ได้ ทำให้ชิ้นส่วนละลายและอาจพังถาวร
  • อย่าทำการชาร์จ แม้จะเช็ดแห้งสนิท อาจเป็นไปได้ว่าข้างใน ยังมีความชื้นอยู่อาจทำให้วงจรไฟฟ้าภายใน ลัดวงจรถึงขั้นบอร์ดไหม้ได้

เท่านี้ก็ออกไปเล่นน้ำกันได้อย่างหายห่วงแล้วครับ หวังว่าทุกท่านคงได้รับประโยชน์กับบทความนี้ไม่มากก็น้อย สุขสันต์วันสงกรานต์ เล่นสงกรานต์กันอย่างมีสติ ขอสวัสดีปีใหม่ไทยไว้ที่นี้ด้วยครับ 🙂

เรียบเรียงโดย
iZen Studio – The Best Apple School and Support Center in town

soakediphone