[ลือ] iPhone 5S จะมาพร้อมกับ Sensor อ่านลายนิ้วมือและ NFC

ห่างหายไปนานเราก็มีข่าวสเปกที่เป็นไปได้ของ iPhone รุ่นถัดไปหรือที่เรียกกันตอนนี้ว่า iPhone 5S กันครับ โดยมีรายงานล่าสุดว่าคุณสมบัติใหม่ที่น่าจะมีมาใน iPhone 5S นี้คือเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือ และ NFC นั่นเอง

iphone5-nfc

China Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากบริษัทผลิตชิบ Chipbond ของไต้หวันว่าพวกเขาได้รับออร์เดอร์จากแอปเปิลสำหรับการผลิต iPhone 5S ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชิปที่สนับสนุนการทำงานของเซ็นเซอร์ตรวจจับลายนิ้วมือ และชิปที่รองรับการทำงานของ NFC หรือ Near Field Communication ซึ่งเป็นเทคโนโลยีส่งข้อมูลระยะสั้น แต่มีความปลอดภัยสูง

iphonescan60

การนำระบบสแกนลายนิ้วมือมาใช้ใน iPhone นั้นก็มีความเป็นไปได้พอสมควร เพราะแอปเปิลได้ซื้อกิจการบริษัทขายระบบความปลอดภัยบนมือถือ AuthenTec ไปเมื่อปีก่อน และตอนนี้ทางบริษัทได้ทยอยเลิกสัญญาการขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับระบบสแกนลายนิ้วมือแล้ว ทั้งนี้มีการคาดเดาว่าระบบสแกนลายนิ้วมืออาจฝังรวมอยู่กับปุ่ม Home เลย ซึ่งช่วยให้การยืนยันตัวตนผู้ใช้งานทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

iPhone-6-Fingerprint-Detection-And-Apple-Release-Date-Rumors

สำหรับเทคโนโลยี NFC ซึ่งเริ่มเป็นมาตรฐานของสมาร์ทโฟนมากขึ้นตอนนี้ รายงานระบุว่าจริงๆ แอปเปิลมีแผนจะใส่ NFC เข้ามาตั้งแต่ iPhone 5 แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องการออกแบบเครื่องที่เป็นอะลูมิเนียมทำให้สัญญาณ NFC ทำงานได้ไม่ดีพอ แต่ตอนนี้ปัญหาดังกล่าวได้แก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว NFC จึงสามารถนำมาใส่ใน iPhone 5S ได้นั่นเอง

รอดูกันต่อไปครับ

ที่มา: Apple Insider, 9to5Mac และ MacRumors