One App MacThai สรุป App ประจำสัปดาห์ 23/12/2012

หากชาวแม็คไทยคนไหนยังไม่ทราบ ทางเวบเรามีช่วงพิเศษสำหรับแนะนำแอพดีๆ ทั้งบนระบบ iOS และ OS X โดยเราจะแนะนำวันละ 1 app ผ่านทาง Twitter #OneAppMacThai (ผลัดกันระหว่าง @Khajochi @themacci @Chaichan @Arjin และ @Nutmos) และทาง MacThai Fan Page โดยมีชื่อช่วงว่า One App MacThai และจะปิดท้ายแต่ละสัปดาห์โดยสรุปรวม App ที่ได้แนะนำไปเป็น 1 entry ลงใน MacThai.com ครับสำหรับสัปดาห์ที่ 17-23 ธ.ค. 2555 นี้ แอพที่ถูกแนะนำมีด้วยกัน 3 app นั่นคือ

1. Doctor Me – iOS (Free)

แอพสำหรับสุขภาพตัวแรกของไทย เป็นแอพที่ให้คำแนะนำเรื่องการรักษาสุขภาพและการรักษาอาการป่วย รวมถึงอุบัติเหตุต่างๆ เช่น ปวดหัว, มีดบาด, การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน มีการออกแบบหน้าจอที่ใช้งานง่าย อินเตอร์เฟซที่น่ารักน่าใช้งาน รองรับทั้ง iPhone, iPad มีเนื้อหาที่ครบถ้วนกว่า 200 รายการ ตัวแอพได้รับการสนับสนุนโดย สสส. เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพชาวไทย และข้อมูลจากมูลนิธิหมอชาวบ้าน ถึงแม้จะยังมีข้อมูลไม่ครบทุกโรคทุกเหตุการณ์ แต่ก็มีเนื้อหาที่ครอบคลุมเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้และการรักษาสุขภาพทั่วไป ทางหน่วยงานยังคงอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆ เรื่อยๆ

2. BMA Live Traffic – iOS (Free)

แอพรายงานสภาพการจราจร Online จากกล้อง CCTV ทั่วกรุงเทพฯ โดยกรุงเทพมหานคร หรือ BMA เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะ สามารถรายงานสภาพจราจรบนแผนที่ได้โดยแสดงเส้นสีเขียว/เหลือง/แดง ขึ้นกับความเร็วของสภาพจราจรในแต่ละเส้นทาง เป็นการร่วมมือกันระหว่าง กทม., ITIC และ TRUE แน่นอนว่าข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลที่อัพเดทที่สุดและน่าเชื่อถือที่สุดเท่าที่มีเพราะได้รับข้อมูลโดยตรงจากหน่วยงานของกทม.

3. Final Fantasy IV – iOS ($15.99)

แอพเด่นต้อนรับวันโลกแตก (ห๊ะ?) สิ้นสุดการรอคอยสำหรับแฟนๆ Final Fantasy เพราะ Final Fantasy IV หรือไฟนอล 4 ได้ถูกพอร์ตมาลงใน iOS ให้เราได้หายคิดถึงกันแล้ว เนื้อเรื่องภาคนี้ดราม่า สวยงาม เพลงเพราะ และเป็นภาคโปรดของใครหลายคน อัศวินดำเซซิลผู้บัญชากองบินเรดวิงส์ กับการผจญภัยเพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับโลก ดวงจันทร์ คริสตัล และชาติกำเนิดของตัวเอง โดยตัวเกมได้พอร์ตกราฟฟิคมาจากเวอร์ชั่น Nintendo DS ปี 2011 แต่เพิ่ม Game Center เอาไว้อวด Achievement ตัวแอพใช้ได้กับ iOS ทุกเครื่อง รองรับทุกขนาดหน้าจอ เป็น Universal app อย่างแท้จริง ถึงแม้จะเห็นว่าราคาค่อนข้างสูง แต่ในฐานะแฟนบอยของเกมไฟนอลซีรีย์ส ยืนยันว่าคุ้มค่ามาก ผมขอแนะนำสุดลิ่มทิ่มประตู

ปิดท้ายด้วยวีดีโอแนะนำ Final Fantasy IV บน iOS

แล้วพบกับ One App MacThai ได้เป็นประจำทุกวัน ทาง Twitter #OneAppMacThai และ MacThai Fan Page ครับ