จีน – ประเทศที่แผนที่บน iOS 6 ดีกว่าตัวเก่าของกูเกิลมากมาย

ระบบแผนที่ใน iOS 6 อาจเป็นที่บ่นกันของผู้ใช้งานทั่วโลก แต่คงไม่ใช่สำหรับผู้ใช้งานในจีนแน่ เพราะมีผู้ทำการเปรียบเทียบข้อมูลแผนที่ระหว่าง Google Maps บน iOS แบบเดิมกับแผนที่ของแอปเปิลใน iOS 6 พบว่าข้อมูลแผลที่ใน iOS 6 นั้นให้รายละเอียดที่ดีกว่ามาก สถานที่ก็เยอะกว่า ป้ายกำกับยังมีสองภาษาทั้งอังกฤษและจีนด้วย

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะแผนที่ใน iOS 6 นั้นซื้อฐานข้อมูลมาจากบริษัท AutoNavi ซึ่งเป็นหนึ่งใน 11 บริษัทจัดทำแผนที่ ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้เก็บข้อมูลทำแผนที่แบบละเอียดได้ ขณะที่กูเกิลเองไม่ได้ใช้บริการแผนที่ของ 11 บริษัทในจีน จึงทำให้ไม่มีข้อมูลละเอียดเท่านั่นเอง

อย่างไรก็ตามเนื่องจากแผนที่ของ AutoNavi นั้นจำกัดอยู่แค่ประเทศจีนเท่านั้น ขณะที่ระบบแผนที่แอปเปิลนั้นใช้ฐานข้อมูลหลักจากบริษัท TomTom เป็นหลักซึ่งก็ไม่มีข้อมูลละเอียดของประเทศจีนเช่นกัน จึงส่งผลให้ระบบการแสดงแผนที่เมื่อใช้งานในจีนนั้น พบว่ามีรายละเอียดแค่ประเทศจีนแห่งเดียว โดยประเทศอื่นในโลกจะแสดงผลแบบดำมืดสนิท เนื่องจากการนำฐานข้อมูลแผนที่ของสองบริษัทมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก

แผนที่ของแอปเปิลในส่วนประเทศจีนนั้นแม้จะแสดงข้อมูลได้ละเอียดมาก แต่ก็ไม่มีคุณสมบัติที่เป็นจุดขายอย่าง การนำทางแบบ turn-by-turn หรือ 3D flyover ครับ สุดท้ายนี้แม้ใครจะบ่นถึงแผนที่แอปเปิลแค่ไหน แต่อย่างน้อยประเทศหนึ่งในโลก ซึ่งถือเป็นตลาดหลักของแอปเปิลตอนนี้อย่างจีน ก็น่าจะพอใจมากเลยทีเดียว

ที่มา: Apple Insider