รู้หรือไม่? มีมากกว่า 90% ของจำนวน 100 แอพบนมือถือที่ได้รับความนิยมสูงสุด..ถูกแฮก!


มีรายงานที่น่าจะทำให้เหล่านักพัฒนา Application บนมือถือต้องประหลาดใจในเมื่อ Arxan Technologies ได้สรุปว่ามี Application บนระบบปฏิบัติการ iOS กว่า 92% จาก 100 Application ซึ่งต้องจ่ายเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุดถูกแฮก และ 100% Application บนระบบปฏิบัติการ Android ที่ต้องจ่ายเงินทั้งหมดถูกแฮกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Arxan Technologies ได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับ Application บนมือถือทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ในหัวข้อ “The State of Security in the App Economy: Mobile Apps Under Attack” โดยได้หยิบตัวอย่าง Application ที่ได้รับความนิยม 230 Application ซึ่งประกอบด้วย iOS Application และ Android Application ซึ่งต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อมาใช้งานที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างละ 100 Application แรก, iOS Application และ Android Application ที่สามารถ Download ฟรีที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างละ 15 Application แรก พบว่า iOS Application และ Android Application ที่ต้องจ่ายเงินถูกแฮกเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแค่นั้น iOS Application และ Android Application ที่ให้ Download ฟรียังถูกแฮกด้วยครับ ซึ่งสรุปได้ตามด้านล่าง

  • มีมากกว่า 90% ของ Application บนมือถือที่ต้องจ่ายเงินถูกแฮก โดยแยกเป็น iOS Application มี 92% ถูกแฮก และ Android Application ทั้งหมดถูกแฮก
  • Application บนมือถือที่ Download ฟรีอย่าคิดว่าปลอดภัยเพราะ 40% ของ iOS Application ที่ให้ Download ฟรี และ 80% Android Application ที่ให้ Download ฟรีถูกแฮกแล้ว
  • รูปแบบของการแฮก Application บนมือถือนั้นมีอยู่หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการปิดระบบรักษาความปลอดภัย, เปิดหรือเปลี่ยนแปลงการทำงานของ Application, ลบโฆษณา, แอบส่ง Malware เพื่อสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งาน, แก้ไขเพื่อให้ใช้งานได้โดยไม่เสียเงิน, ขโมยข้อมูลส่วนตัว

นับว่าเป็นข้อมูลที่น่าประหลาดใจ โดยเฉพาะ Application ที่ให้ Download ฟรีก็ถูกแฮกด้วยเช่นกันซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น Application ประเภท In-App Purchase ที่ให้ Download ฟรีแต่เสียเงินซื้อ feature หรือ Item ต่างๆ เพิ่ม และที่น่าประหลาดใจอีกเช่นกันคือ Android Application ที่ต้องจ่ายเงินเพื่อใช้งานซึ่งได้รับความนิยมทั้งหมดถูกแฮก มันเป็นข่าวดีสำหรับ iOS Application หรือไม่นะ

อย่างไรก็ตามทางทีมงานอยากให้ผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ซื้อ Application มาใช้งานอย่างถูกต้องเพื่อเป็นการสนับสนุนและให้กำลังใจเหล่านักพัฒนาได้สร้าง Application ดีๆ ต่อไป

ที่มา – Arxan