รีวิว: Facebook Camera – Application ถ่าย/แชร์ภาพสไตล์ Instagram จาก Facebook


หลังจากที่ Facebook ได้เข้าซื้อ Instagram เป็นที่เรียบร้อยด้วยราคาประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ไม่นาน ทาง Facebook ก็ปล่อย Application ใหม่ซึ่งเป็น Application ถ่ายและแชร์ภาพลง Facebook เป็นของตัวเอง ชื่อว่า Facebook Camera โดยมีลูกเล่นที่คล้าย (หรือจะเรียกว่าเหมือนดี) กับ Instagram เลยทีเดียว แต่ได้ข้อมูลมาว่า Facebook Camera ตัวนี้นั้น ทีมงาน Instagram ไม่ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบและพัฒนา Application ตัวนี้แต่อย่างใด

เราลองมาดูกันดีกว่าว่า Facebook Camera ตัวนี้มีดีอย่างไร ความสามารถจะมีอะไรบ้างกันครับ…

Device: iPhone 4S 32 GB

Application: Facebook Camera (version 1.0.1)

หลังจากที่เราติดตั้ง Facebook Camera และเปิดการใช้งานก็จะเข้าสู่หน้าแรกของ Application มันจะถามก่อนเลยกว่าต้องการเข้าใช้งานด้วย User Login ชื่อนี้หรือไม่

  • Continue as <Facebook User Login>: ถ้าต้องการเข้าใช้งานด้วย <Facebook User Login> ที่กำหนดให้ไว้
  • Not You?: ถ้าต้องการเข้าใช้งานด้วย Facebook User Login อื่น
  • Sign Up: ถ้าต้องการสมัครใหม่

ถ้าเราเลือก Not You? ตัว Facebook Camera ก็จะพาเราเข้าสู่หน้าจอให้ใส่ User Login ซึ่งก็คือ Email Address ที่ใช้ในการเข้าใช้งาน Facebook และรหัสผ่าน

หลังจากที่เราได้เข้าใช้งาน Facebook Camera แล้ว เราจะพบหน้าแรกของตัว Application ซึ่งถ้าเราดูดีๆ มันก็คือหน้า Home ของ Facebook ที่มีแต่ post ที่เป็นภาพเท่านั้น โดยเราจะเห็นว่าจะมีอยู่ 2 หน้า ได้แก่

  • Friends: เป็นหน้า Home หรือ Timeline ที่รวมทั้ง post รูปภาพของเราเองและของเพื่อนๆ ของเรา
  • Me: จะเป็นหน้า Timeline ที่มีแต่ post รูปภาพของเราเท่านั้น

เราจะเห็นว่าเราสามารถกด Like หรือ Comment ได้ในทันที และถ้าเราต้องการดูรูปอื่นๆ ใน post เราทำเพียงแค่ใช้นิ้วแตะที่ภาพแล้วสไลด์นิ้วไปทางซ้ายเท่านั้น

ถ้าเราแตะที่ภาพที่เราสนใจแล้วปล่อย ตัว Application ก็จะแสดงภาพนั้นให้เราได้เห็น ในหน้านี้นอกจากที่เราจะสามารถกด Like และ Comment ได้แล้วนั้น เรายังสามารถ Tag ชื่อเพื่อนๆ ในภาพนั้นได้อีกด้วย

เราลองมาดู post รูปภาพที่มีการกด Like จากคนอื่นๆ ในที่นี้ขอยกภาพของพี่ @charathbank นะครับ จะเห็นว่าถ้ามีคนมากด Like ในภาพ ก็จะมีการโชว์จำนวน Like ด้วย

และอีกเช่นกันถ้าเราแตะที่ภาพที่เราสนใจแล้วปล่อย ตัว Application ก็จะแสดงภาพนั้นให้เราได้เห็น รวมทั้งแสดงรายละเอียดของภาพด้วย (ถ้ามี)

ถ้าเราลาก layer ที่แสดง post ด้วยการสไลด์นิ้วจากบนลงล่างจนสุด ตัว Facebook Camera ก็จะแสดงหน้า Upload ภาพที่เป็น layer ด้านหลังให้เราได้เห็น ซึ่งหน้า Upload ภาพนั้นจะดึงภาพจาก Camera roll เท่านั้น ที่มุมซ้ายบนของหน้านี้จะเป็นเหมือนปุ่มที่จะพาเราเข้าสู่หน้าถ่ายภาพครับ

ส่วนด้านล่างของหน้าจอจะประกอบด้วย (ซ้ายไปขวา)

  • ปุ่ม home จะพาเราไปยังหน้าแรกของ Application
  • ปุ่ม All จะแสดงภาพทั้งหมดที่มีใน Camera roll
  • ปุ่ม Selected จะแสดงภาพทั้งหมดที่เราได้เลือกไว้
  • ปุ่ม post จะทำการ post ลงใน Wall ของ Facebook และทำการ Upload ภาพที่เราได้เลือกไว้อีกด้วย

เราสามารถเลือกภาพที่เราต้องการ โดยการแตะไปที่เครื่องหมายถูก ภาพที่ได้รับการเลือกจะแสดงเป็นสีเขียวให้เห็น และที่ปุ่ม post จะแสดงจำนวนภาพที่เราได้เลือกทั้งหมด

ถ้าเราเข้าสู่หน้า Selected ก็จะแสดงภาพที่เราได้ทำการเลือกไว้

ในหน้า Upload นั้น ถ้าเราแตะที่ภาพใดภาพหนึ่งที่ Application ดึงมาจาก Camera roll แล้ว ก็จะแสดงภาพที่เราได้ทำการเลือก และส่วนด้านล่างของหน้าจอจะประกอบด้วย

  • ปุ่มที่จะพาเรากลับไปยังหน้า Upload ที่แสดงภาพทั้งหมดที่มีใน Camera roll
  • ปุ่ม Crop ภาพ
  • ปุ่มแก้ไขภาพโดยใส่ Filter ที่ Facebook Camera ได้เตรียมไว้ให้
  • ปุ่ม post และ upload ภาพลงใน Facebook

ด้านล่างแสดงหน้าจอหลังจากที่เรากดปุ่ม Crop เพื่อทำการ Crop ภาพครับ

ด้านล่างแสดงหน้าจอสำหรับแก้ไขภาพโดยใส่ Filter ต่างๆ ที่ Facebook Camera ได้เตรียมไว้ให้เราซึ่งจะมีทั้งหมด 14 แบบ (ไม่รวม Normal)

หลังจากที่เราได้เลือกภาพทั้งหมดที่ต้องการแล้ว เมื่อต้องการ post และ upload ภาพลงใน Facebook เราก็ทำการกดปุ่ม post ที่มุมขวาล่างของหน้าจอ ซึ่งเราสามารถเขียนข้อความเพิ่มเติมได้อีก และนอกจากนี้เรายังสามารถ Tag ชื่อเพื่อน, ใส่ location, กำหนดค่าความเป็นส่วนตัวได้อีกด้วย

โดยรวมผมคิดว่า Facebook Camera เป็น Application ที่พอจะใช้งานได้ดี ความสามารถในการแสดงผลภาพ และการ Upload ภาพนั้นคิดว่าทำได้เร็วกว่า Instagram หรือ Application ถ่ายภาพตัวอื่นมาก ส่วน Filter ที่ทาง Facebook Camera จัดมาให้นั้นใช้ได้พอสมควร แต่ผมชอบของ Instagram หรือ Application อื่นๆ มากกว่า

ณ เวลาที่เขียน Blog นี้ (26 พฤษภาคม 2555) Facebook Camera มีให้ Download เฉพาะ US App Store เท่านั้น คาดว่าสำหรับ Thai App Store น่าจะมาเร็วๆ นี้ และ Facebook Camera ตอนนี้จะทำงานได้ดีบน iPhone เท่านั้น คาดว่าสำหรับ iPad น่าจะมาเร็วๆ นี้อีกเช่นกัน

Download Facebook Camera