แนะนำหนังสือดี Digital Wars : Apple Google Microsoft

นี่เป็นหนังสือที่อ่านแล้ว “วางไม่ลง” เล่มหนึ่งในรอบหลายปีนี้.. โดยมีประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับสงครามของ 3 บริษัทดิจิทัลยักษ์ใหญ่ของโลก นั่นคือ แอปเปิล กูเกิล ไมโครซอฟต์

Digital Wars หรือ สงครามดิจิทัล โดย Charles Arthur

DIGITAL WARS : Apple Google Microsoft หรือ สงครามดิจิทัล (โดย Charles Arthur) ว่าด้วยการต่อสู้ในศึกดิจิทัลที่ต่างฝ่ายต่างกุมสมรภูมิของตัวเอง เหตุการณ์เริ่มขึ้นในปี 1998 เมื่ออินเตอร์เนตเฟื่องฟู ไมโครซอฟต์ ที่เป็นเบอร์หนึ่งในยุคนั้น ครองตลาดพีซีถึง 90% ทั่วโลก กับบริษัทที่กำลังจะล้มละลาย และบริษัทเล็กๆ ที่กำลังตั้งไข่ ใครจะเชื่อว่าสองบริษัทหลังนี้คือ แอปเปิล และกูเกิลในปัจจุบัน

4505142325_0f33e9b411_o (1)

วิธีคิด

สิ่งที่หนังสือเล่มนี้ให้กับเรา ถ้าเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู๊ดก็เรียกว่าเป็นการหักเหลี่ยมเฉือนคมกันอย่างเมามัน การได้อ่าน “ความคิด” ของบุคคลต่างๆ ที่เป็นตัวละครสำคัญในสงครามครั้งนี้ทำให้เรารู้ถึง “วิธีคิด” ของพวกเขา ทำไมตอนนั้นไมโครซอฟต์ถึงทำอย่างนั้น ทำไมแอปเปิลถึงเจ๋งนัก ‪#‎เนียน‬ และทำไมกูเกิ้ลถึงไม่ถูกไมโครซอฟต์ซื้อหรือถล่มตอนที่ยังมีโอกาส

สิ่งที่น่าชื่นชมคือ บริษัททั้งสาม และบริษัทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในหนังสือเล่มนี้ ต่างมีจุดยืนและเป้าหมายสูงสุดของตัวเอง ไมโครซอฟต์ต้องการขายซอฟต์แวร์ กูเกิลต้องการคนมาใช้บริการเซิร์จ และแอปเปิลต้องการขายฮาร์ดแวร์ผสมกับคอนเทนต์ต่างๆ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ได้อธิบายถึงเหตุการณ์ในแต่ละช่วงเวลาที่สำคัญ ตั้งแต่ยุคพีซีเฟื่องฟู สงครามเซิร์จ สงครามคอนเทนต์ดนตรี สงครามสมาร์ทโฟน และสงครามแทบเล็ต แต่นอนว่าแต่ละสมรภูมิย่อมมีผู้แพ้และชนะที่แตกต่างกันไป

Charles-Arthur-006
Charles Arthur ผู้เขียน

การเขียนและการแปล

ที่น่าชื่นชมคือตัวผู้เขียน Charles Arthur ซึ่งเป็นบรรณาธิการส่วนไอทีของหนังสือพิมพ์ The Guardian ได้เขียนเนื้อหาที่ครบถ้วนจากมุมมองที่แตกต่าง และไม่ตัดสินผลแพ้ชนะด้วยความเห็นส่วนตัว แต่หยิบยื่นข้อมูลที่ละเอียดมากพอให้ผู้อ่านตัดสินใจได้ ขอชื่นชมในความพยายามของผู้เขียนที่ทั้งเหนื่อยยากกับการค้นหาข้อมูล สัมภาษณ์ และเรียบเรียงเนื้อหาตามเหตุการณ์ได้อย่างสมบูรณ์และสนุกสุดๆ

ข้อติที่ควรปรับปรุงสำหรับหนังสือเล่มนี้คือ “การแปล” ถึงจะไม่ได้เป็นการแปลจนผิดความหมาย แต่ก็ทำให้การอ่านติดขัดและเสียอรรถรสไปบ้าง เหมือนดูหนังสงครามแล้วภาพมีอะไรซ่าๆ มาขัดเรื่อยๆ และยังมีอีกหลายจุดที่ลงข้อมูลผิด ซึ่งน่าจะเกิดจากการแปล (คำว่า “ซอฟต์แวร์บุคคลที่สาม” นี่อ่านแล้วขัดใจจริงๆ คำนี้มาจากภาษาอังกฤษว่า “Third-Party Software” ซึ่งแปลว่าซอฟต์แวร์จากนักพัฒนาภายนอก)

อย่างไรก็ตาม หนังสือเล่มนี้เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่รักในการศึกษาบทเรียนธุรกิจดิจิทัล นี่เป็นการรวมกรณีศึกษาระดับโลกที่ดีที่สุดเล่มหนึ่ง

สุดท้าย ประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดจากการอ่านหนังสือเล่มนี้คือ การสังเกต “วิธีคิด” ของบุคคลต่างๆ และ “ตั้งคำถาม” กับตัวเองว่าคุณจะชนะสงครามที่คุณกำลังสู้อยู่อย่างไร

ข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือ

  • ชื่อหนังสือ (อังกฤษ) : Digital Wars : Apple Google Microsoft
  • ชื่อหนังสือ (ไทย) : สงครามดิจิทัล แอปเปิล กูเกิล ไมโครซอฟต์
  • สำนักพิมพ์ : เนชั่นบุ๊คส์
  • ผู้เขียน : Charles Arthur
  • ผู้แปล : ดร. พิมพ์ใจ สุรินทรเสรี
  • ราคา : 285 บาท
  • เลขมาตรฐานสากล (ISBN) : 9786165155274 (ปกอ่อน) 380 หน้า