สัมภาษณ์พิเศษ: ทีมงานบริษัท Absolute Play ผู้สร้างสติ๊กเกอร์สุดฮา ในแอพยอดฮิต “ติ๊กเก้อ”

absolute-play-ticker-app

ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการแอพบนมือถือของเมืองไทยเลยทีเดียว ที่แอพ “ติ๊กเก้อ” จากบริษัทหน้าใหม่อย่าง Absolute Play จะขึ้นไปอยู่อันดับ 1 App Store ของไทยได้ในชั่วข้ามคืน ด้วยยอกดาวน์โหลดสูงถึง 400,000 ครั้ง ที่สำคัญยังฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง จนดาราหลายคนต้องโพสต์ติ้กเก้อโชว์กันเต็ม Timeline ในขณะนี้

ทีมงาน MacThai.com ได้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมงานบริษัท Absolute Play ผู้ที่อยู่เบื้องหลังแอพ “ติ๊กเก้อ” ยอดฮิตตัวนี้กันครับ

Note: ทีมงานใช้คำว่า “เก้อ” สะกดตามนี้ครับ ไม่ใช่ “เกอร์” ตามที่หลายคนเข้าใจ

ติ๊กเกอร์-UI

MacThai : สวัสดีครับ ก่อนอื่นอยากทราบความรู้สึกก่อนว่า เป็นยังไงบ้างหลังจากแอพ “ติ๊กเก้อ” ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองในขณะนี้
Absolute Play : ก็ต้องบอกว่าเกินคาดมากจริงๆ ครับกับกระแสตอบรับในขณะนี้ คือทางเราไม่คิดว่าแอพเล็กๆ ตัวนี้จะฮิตจนเป็นกระแสได้ เพราะทีมงานเรามีเพียงแค่ 4 คนและไม่ได้ใช้งบโปรโมทใดๆ มีเพียงการแชร์ผ่าน Social Network ของทีมงาน ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้คือกระแสบอกต่อล้วนๆ

MacThai : อยากถามถึงที่มาที่ไปของแอพติ๊กเก้อตัวนี้ครับ ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร ?
Absolute Play : เกิดมาจากทางผู้บริหารของเราเป็นคนชอบถ่ายรูปครับ และอยากให้มีแอพที่ถ่ายรูปแล้วรู้สึกสนุกสนานตลอดเวลา เราจึงคิดกันว่าทำยังไงจะให้การถ่ายรูปมันดูสนุก ระหว่างที่คุยก็มีการเอ่ยถึงคำที่อยู่หลังรถสิบล้อ คิดว่าน่าสนุกดี ก็เลยลองทำสติ๊กเกอร์เป็นลายคำพูดแบบที่เห็นกันครับ

MacThai : ใช้เวลาทำแอพตัวนี้นานแค่ไหนครับ ?
Absolute Play : ออกไอเดียกันประมาณ 2 สัปดาห์ครับ ใช้เวลาทำจริง 1 เดือนครึ่ง ทั้งเวอร์ชัน iOS และ Android [โห เร็วมาก] พอดีถึงแม้ว่าแอพติ้กเก้อจะเป็นแอพแรกของบริษัท แต่ทีมงานเราเคยมีประสบการณ์ทำแอพบนมือถือมาก่อนแล้วด้วยน่ะครับ

สรยุทธ-ติ๊กเกอร์

MacThai : หลายคนสงสัยกันมากว่าคำพูดที่อยู่ในแอพนี่คือคิดกันเองเลยเหรอครับ ?
Absolute Play :  คำพูดที่มีในแอพมาจากคำเก่าๆ ที่เคยได้ยินกันมานานแล้วครับ แต่ก็มีหลายคำที่คิดขึ้นมาเอง อันไหนที่พูดกันแล้วฮาเราก็ใส่เข้าไปเลยครับ เช่น มื้อนี้สุดหรูมื้อหน้ากินแกลบ, นึกว่าอยู่บนสวรรค์ อะไรพวกนี้

MacThai : ผู้อ่านเว็บ MacThai ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มนักพัฒนาแอพด้วยครับ เลยอยากให้ช่วยเล่าถึงรายละเอียดการพัฒนาทั้งบน iOS และ Android นิดนึงฮะ
Absolute Play : ทีมงานเรามี 4 คนครับ โดยมี CEO ทำหน้าที่ครีเอทีฟแอพ และดูแลบริษัท, Senior Developer เขียนแอพบน Android, iOS Developer อีก 1 คน และ Graphic Designer อีก 1 คนครับ

การพัฒนาเริ่มจากการคิดไอเดีย แล้วก็เริ่มทำกราฟฟิค เราใช้ฟอนต์บางลี่ ซึ่งเป็นฟอนต์ฟรีครับ ส่วนรูปการ์ตูนก็วาดดขึ้นมาเอง มีสติ๊กเกอร์ทั้งหมดประมาณ 100 รูป

สำหรับการพัฒนาแอพบน iOS จะไม่ยากเท่าไหร่ เพราะขนาดหน้าจอและ Firmware มีเวอร์ชันที่น้อยกว่า Android ที่มีเรื่อง Fragmentation ค่อนข้างมาก ก็จะมีบาง Firmware บน Android ที่เรายังไม่ Support ครับ

ดารากำลังฮิตโพสต์ ติ๊กเก้อ แอพดังโดนใจวัยรุ่น

MacThai : เห็นว่าไม่ได้ใช้งบโปรโมทเลย อยากทราบจุดเปลี่ยนที่ทำไมอยู่ดีๆ คนก็เข้ามาโหลดกันเยอะมาก ?
Absolute Play : กระแสเซเล็บหรือดาราเข้ามาใช้แอพนี่ จริงๆ เพิ่งเริ่มขึ้นไม่นานครับ แต่จุดเปลี่ยนจริงๆ คือเราเปิดตัวเมื่อบ่ายวันที่ 17 เมษายน แล้วก็แชร์ผ่านทาง Fanpage 2-3 แห่ง ซึ่งช่วยจุดกระแสบอกต่อใน Social Network จากนั้นก็ไปเร็วมากครับ เข้าใจว่าเพราะแอพมีความแปลกใหม่และก็ใช้แล้วสนุกดีด้วยครับ

MacThai : จากการที่แอพดังในชั่วข้ามคืนแบบนี้ มีแนวทางการพัฒนาในอนาคตยังไงบ้างครับ คิดว่าจะมีการหารายได้อย่างไรบ้าง ?
Absolute Play : ตอนนี้เรากำลังจะพัฒนาเวอร์ชันถัดไปอยู่ ซึ่งจะมีสติ๊กเกอร์ รวมถึง Filter แต่งรูปมากขึ้นด้วย ส่วนช่องทางหารายได้ เรากำลังมองเรื่องการซื้อสติ๊กเกอร์คล้ายกับแอพ Line เหมือนกันครับ แต่ยังไม่ได้สรุปแนวทางกันเท่าไหร่ อย่างไรก็ดี ต้องขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจ และสนับสนุนแอพของคนไทยตัวนี้มากจริงๆ ครับ

ทีมงานแอบฝากบอกมาว่าแอพ “ติ๊กเก้อ” เวอร์ชันถัดไปจะออกมาให้ใช้ภายในเดือนพ.ค.นี้ครับ

เรียบเรียงโดย
MacThai.com

ติ๊กเกอร์

ติ๊กเก้อ โดย Absolute Play Co., Ltd


รายชื่อทีมงานบริษัท Absolute Play ผู้สร้างแอพติ๊กเก้อ 

ยุคลอาจ ชาญพานิชกิจการ
Cheif Information Officer

นวพันธ์ อร่ามพิบูลกิจ
Development Manager
ฐิติกร จักษุรักษ์
iOS Developer
นันธิกา อินทรประสาท
Graphic Designer