เปิดตัวแล้ว AirTag อุปกรณ์ติดกับอะไรก็ได้ ใช้หาของผ่าน Find My ราคาชิ้นละ 990 บาท !!

Apple เปิดตัว AirTag อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นเล็ก ๆ ที่เอาไว้ใช้ติดกับสิ่งของต่าง ๆ เหมือนกับป้ายชื่อชิ้นหนึ่ง ไว้ใช้ติดตามสิ่งต่าง ๆ และค้นหาได้ผ่านแอป Find My

AirTag มีขนาดใกล้เคียงกับเหรียญ ใส่ไว้ในกระเป๋าเป้, กระเป๋าเดินทาง หรือจะคล้องกับห่วงคล้องแล้วจะเอา AirTag ไปคล้องกับอะไรก็ได้ พร้อมทั้งกันน้ำ ไม่ต้องห่วงหากกุญแจหรือกระเป๋าที่คล้องไว้จะโดนฝนสาดหรือตกน้ำ

วิธีตั้งค่า AirTag ง่ายเหมือนกับการตั้งค่า AirPods คือแตะเพียงครั้งเดียวแล้วอุปกรณ์จะเชื่อมต่อกับ iPhone หรือ iPad ให้เรียบร้อย แล้วตั้งชื่อ AirTag จากนั้นก็นำไปใช้งานได้ตามปกติ

วิธีตามหา AirTag คือใช้แอป Find My เพื่อค้นหาอุปกรณ์เหมือนกับใช้ค้นหา iPhone และถ้า AirTag อยู่ในระยะใกล้แต่ยังหาไม่เจอ จะมีระบบ Precision Finding ที่นำทางไปยัง AirTag ที่อยู่ใกล้ ๆ

ตัว AirTag เองไม่สามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้ แต่ Apple ใช้เครือข่ายของอุปกรณ์ที่รองรับ Find My ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Mac, iPhone หรือ iPad ซึ่งในตัว AirTag มี Bluetooth ที่จะคอยส่งสัญญาณหาอุปกรณ์เหล่านี้ตลอดเวลา อุปกรณ์เหล่านี้ก็จะคอยรับสัญญาณและส่งขึ้น iCloud ให้โดยอัตโนมัติ (วิธีเหมือนกับตอน iPhone ตอนโดนปิดเครื่อง) ส่วน Precision Finding ใช้ชิป Apple U1 ที่อยู่ใน AirTag ที่ใช้เทคโนโลยี Ultra Wideband ในการค้นหา

Apple ระบุว่ากระบวนเบื้องหลังที่ส่งข้อมูลจาก AirTag ขึ้น iCloud การเป็นแบบเข้ารหัสทั้งหมด ดังนั้นจึงไว้ใจได้ในเรื่องความเป็นส่วนตัว และใช้ปริมาณข้อมูลน้อยมาก รวมทั้งกินแบตไม่เยอะ โดยแบตเตอรี่ของ AirTag นั้น Apple ออกแบบมาให้ใช้งานได้นานกว่า 1 ปี และเป็นแบตเตอรี่แบบมาตรฐานที่เปลี่ยนได้โดยหาซื้อถ่านจากร้านทั่วไป พร้อมทั้งแจ้งเตือนผ่าน iPhone หาก AirTag ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่

AirTag ขายราคาช้ินละ 990 บาท หรือถ้าซื้อเป็นแพค 4 ชิ้น ราคา 3,390 บาท สามารถเลือกสลักฟรีเป็นข้อความหรืออีโมจิได้ (ตอนนี้ยังไม่สามารถสั่งซื้อได้)

ส่วนแฟน Hermès ทาง Apple ก็ได้ทำ AirTag คอลเลคชั่นพิเศษพร้อมสายคล้องจาก Hermès สามแบบ ได้แก่

  • พวงกุญแจ ราคา 11,690 บาท
  • เครื่องประดับห้อยกระเป๋า ราคา 9,990 บาท
  • แท็กกระเป๋าเดินทาง ราคา 14,690 บาท

ที่มา – Apple Newsroom, Apple (TH)