มาตรฐานใหม่มาแล้ว !! Bluetooth 5 เร็วขึ้น 2 เท่า ส่งข้อมูลได้ไกลขึ้น 4 เท่า

bluetooth-5

ล่าสุด Bluetooth SIG ได้ออกมาตรฐานใหม่ Bluetooh 5 อย่างเป็นทางการแล้ว นั่นหมายความว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ เริ่มนำเทคโนโลยีมาตรฐานใหม่นี้ไปใช้ได้แล้ว

โดยรายละเอียดมาตรฐาน Bluetooth 5 ใหม่นี้ สามารถส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น 2 เท่า, ข้อมูลส่งได้ใน Broadcast Message เพิ่มขึ้น 8 เท่า, สามารถส่งข้อมูลได้ไกลขึ้นถึง 4 เท่า และการเชื่อมต่อภายในบ้านและอาคารเสถียรมากขึ้น ซึ่งตอบโจทย์อุปกรณ์ประเภท Internet of Things (IoT)

เนื่องจาก Bluetooth 4.2 ยังมีข้อจำกัดด้านการเชื่อมต่อภายในบ้านอยู่ รวมถึงอุปกรณ์ประเภท Smartwatch ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มเห็นอุปกรณ์ออกสู่ตลาดประมาณภายใน 2-6 เดือนนี้ และน่าจะมีอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตกว่า 48,000 ล้านเครื่องภายในปี 2021 และ 1 ใน 3 นี้จะมีบลูทูธ

นอกจากนี้แล้ว Bluetooth 5 ยังมีการลดการรบกวนของสัญญาณกับเทคโนโลยีไร้สายอื่น ๆ เพื่อทำให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ Bluetooth ยังคงทำงานได้อย่างดีกับสภาพแวดล้อมที่มีอุปกรณ์ IoT มากมาย ส่วนในด้านการใช้พลังงานก็ยังคงใช้พลังงานต่ำเช่นเดิม

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Bluetooth 5 นั้นคาดว่าน่าจะออกมาสู่ตลาดจริงในอีกประมาณ 2-6 เดือนข้างหน้า และจาก ABI Research นั้นคาดว่าน่าจะมีอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตกว่า 48,000 ล้านเครื่องในปี 2021 และซึ่งหนึ่งในสามของอุปกรณ์เหล่านั้นจะมี Bluetooth และแน่นอนไอโฟนรุ่นถัดไปต้องมี Bluetooth 5 แน่นอน