Apple ปล่อยโค้ดของระบบปฏิบัติการ Darwin รากฐานของ macOS Sierra เป็น Open Source

sierra_darwin

ใครที่เข้าใจด้านพื้นฐานของระบบปฏิบัติการน่าจะทราบว่าในการสร้างระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ นั้นจะเป็นการสร้างเสริมขึ้นมาจากพื้นฐานของระบบปฏิบัติการที่มีอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ macOS หรือชื่อเดิม Mac OS, Mac OS X, OS X นั้น Apple ได้พัฒนามาจากพื้นฐานของ BSD, Mach, โค้ดบางส่วนที่ตกทอดมาจาก NeXTSTEP และ Open Source ตระกูล UNIX ตัวอื่น ๆ จนมาเป็น Darwin ระบบปฏิบัติการอันเป็นพื้นฐานของ macOS, iOS, watchOS, tvOS ระบบปฏิบัติการทั้งปวงจาก Apple

01fig01

ในส่วนของ Core OS ของ macOS นั้นจะเป็นระบบปฏิบัติการ Darwin ที่มีโปรแกรมควบคุมการทำงานในระดับที่ต่ำมาก ๆ เช่น kernel, drivers, และ BSD portions

ตามธรรมเนียมแล้วเมื่อนำ Open Source ของเขามาใช้ก็ต้องให้เกียรติด้วยการปล่อยเทคโนโลยีของตนเองให้เป็นแบบ Open Source เหมือนกัน ดังนั้น Apple จึงปล่อย Darwin ออกมาเป็นแบบ Open Source เช่นเดียวกับเทคโนโลยีหลายตัว เช่น webkit หรือ engine สำหรับการ render หน้าเว็บ (เป็นพื้นฐานของ Google Chrome และ Safari) โดย Source ทั้งหมดจะรวบรวมไว้ที่ opensource.apple.com สำหรับการนำมาศึกษาและพัฒนาต่อ

  • อธิบายง่าย ๆ คือนาย ก ไปเอา ไม้ของนาย ข ที่แจกฟรีมาทำม้านั่ง
  • นาย ก ทำม้านั่งขึ้นมาโดยใช้ไม้เฉย ๆ ซึ่งสามารถนั่งพักเหนื่อยได้
  • นาย ก คิดว่าถ้าจะขายม้านั่ง การนั่งกับม้านั่งไม้อย่างเดียวอาจไม่สบายเท่าไหร่ จึงนำเบาะมาหุ้มไว้ แล้วนำไปขายเรียกว่าโซฟา
  • นาย ก สอนวิธีต่อม้านั่งแบบฟรี ๆ ให้กับทุกคน แต่ไม่บอกว่าเอาไปหุ้มเบาะอย่างไรให้นั่งได้สบาย

ม้านั่งไม้ก็เปรียบเสมือน Darwin และโซฟาก็เปรียบเสมือน macOS นั่นเอง

darwin

ในการพัฒนาระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ เช่นจาก OS X El Capitan มาเป็น macOS Sierra นั้น ย่อมต้องมีการแก้ไขโค้ดของระบบปฏิบัติการ Darwin นี้ ดังนั้นเวลามีการ release OS ตัวใหม่จากทาง Apple ก็จะต้องมีการ update ในส่วนของ Open Source ด้วย ล่าสุดก็ได้มีการอัพเดท Darwin Open Source ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่ถูกนำมาสร้างเป็น macOS Sierra หรือเวอร์ชั่น 10.12 นี้ ไว้ใน macOS Sierra Darwin Open Source

macos-sierra-auto-unlock

การเปลี่ยนแปลงจะอยู่ในระดับที่ลึกมากของระบบปฏิบัติการ เช่น kernel และ portions ต่าง ๆ และนับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการศึกษาสถาปัตยกรรมซอฟแวร์ แล้ว Apple นั้นก็เป็นบริษัทที่เรียกได้ว่าเป็นผู้พัฒนา Open Source หลาย ๆ ตัวที่สำคัญของโลกนี้ (หลายคนอาจจะไม่ทราบ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากในระบบปฏิบัติการ)

 

 

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน MacThai

ที่มา – 9to5mac