ย้อนรอย 4 เรื่องราวสุดดราม่าระหว่าง Apple กับ Donald Trump

apple_and_trump

ก่อนอื่นก็ต้องขอแสดงความดีใจ (?) กับชาวอเมริกันทุกท่านที่ในที่สุดผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการก็ได้ออกมาปรากฏว่าประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐอเมริกาที่จะเข้ารับตำแหน่งในช่วงต้นปีหน้าก็คือ Donald Trump นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีทั้งกระแสเชียร์ และกระแสต่อต้านออกมาอย่างรวดเร็ว รวมถึงชาวอเมริกันหลายคนยังรู้สึกไม่ไว้วางใจอย่างรุนแรงที่จะฝากอนาคตของประเทศไว้กับ Trump หรือแม้กระทั่งในต่างประเทศก็ยังได้มีการคาดการณ์ว่า Trump นั้นอาจจะสร้างความปั่นป่วนให้กับโลกนี้เลยก็ว่าได้

ทางทีมงาน MacThai จะไม่ขอให้ความเห็นด้านนี้เนื่องจากเป็นแนวคิดส่วนบุคคลแต่วันนี้เราจะมาขอย้อนรอยเรื่องราวดราม่าระหว่าง Donald Trump และ Apple กัน

1. Trump เชิญชวนให้ทุกคนแบนสินค้า Apple แต่ดันใช้ iPhone ซะงั้น ?

เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงดราม่าระหว่างเหตุการณ์ที่ Apple ต้องต่อสู้กับ FBI ในการรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับลูกค้าด้วยการปฏิเสธการปลดล็อก iPhone ของผู้ต้องสงสัยในคดีกราดยิงที่เป็นข่าวใหญ่ไม่นานมานี้ และ Trump ได้ด่า Apple อย่างออกหน้าออกตา Trump กล่าวว่า

“Apple อยากจะทำให้มือถือปลอดภัยใช่ไหม โอเค สิ่งที่ผมคิดคือคุณควรบอยคอต Apple จนกว่าจะยอมให้รหัสความปลอดภัย สิ่งแรกเลยคือมือถือไม่ได้มีแค่คนโหดร้ายที่ฆ่าคนอื่น แต่มือถือเครื่องนั้นก็มีรัฐบาลที่เป็นเจ้าของด้วย โอเคไหม? ฉะนั้นจึงไม่ใช่มือถือของเขาเท่านั้น” และบอกให้บอยคอต Apple ไปเลย ใครจะแคร์?

trump-tweet-from-iphone

แต่ความฮาก็อยู่ตรงที่สุดท้ายแล้วหลังจากที่ Trump แกกด Tweet ไปแอพ Twitter ก็แสดงอัตโนมัติว่าทวีตนี้ถูกส่งมาจาก iPhone นั่นหมายความว่า Trump เองก็ใช้ iPhone เหมือนกัน ภายหลังเขาได้ออกมาบอกว่าจริง ๆ แล้วเขาก็ใช้ทั้ง iPhone ทั้ง Samsung นั่นแหละนะ แต่ถ้า Apple ยังไม่เลิกงี่เง่า เขาจะใช้แต่ Samsung อย่างเดียว

2. Trump จะบังคับ Apple ให้ย้ายฐานการผลิตกลับมาที่สหรัฐ

ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง Trump เคยมีนโยบายว่าเขาจะบังคับ Apple ให้กลับมาผลิตในสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันฐานการผลิตหลักของ Apple อยู่ในประเทศจีนเป็นหลัก แต่ก็จะมีสินค้าบางกลุ่มเช่น Mac Pro ที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีขั้นสูงทำให้ Apple ต้องเลือกตั้งฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกาแทนเพื่อจะได้ควบคุมได้อย่างใกล้ชิด

Trump นั้นกล่าวไว้แบบนี้ก็จริง แต่ก็ไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไม แล้วเขาจะใช้วิธีการหรือข้อกฏหมายอะไรมาบังคับให้ Apple มาผลิตในสหรัฐ เพราะบริษัทอื่นก็ทำแบบนี้กันทั้งนั้น

3. Apple หมดความอดทน บอกเองว่าสนับสนุนสมาชิกพรรค Republican ทุกคน “ยกเว้น Trump”

เป็นเรื่องปกติที่บริษัทต่าง ๆ จะให้การสนับสนุนพรรคการเมืองในช่วงการหาเสียงทั้งการสนับสนุนเงินทุนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่า Apple ก็ได้ให้สนับสนุนทั้ง iPad และ MacBook เพื่อให้ได้ใช้งานประกอบการหาเสียงด้วยเช่นกันกับทั้ง 2 พรรคอย่างเท่าเทียมกัน แต่หลังจากที่ Trump นั้นทำตัวเป็นปรปักษ์กับ Apple ซะเหลือเกิน Apple จึงหมดความอดทน และมีข่าวว่า จะยังคงสนับสนุนในส่วนอื่น ๆ ของพรรค Republican อยู่ ยกเว้น Trump โดยมีเนื้อหาหลัก ๆ คือ Apple ไม่ได้มีปัญหากับพรรค Republican แต่เป็นที่ตัวบุคคล

Donald_Trump_Laconia_Rally,_Laconia,_NH_4_by_Michael_Vadon_July_16_2015_21

4. ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เพื่ออะไร ? ในเมื่อ Trump ถือหุ้น Apple กว่าล้านเหรียญสหรัฐ ?!?

แม้เรื่องราวดราม่าด้านบนมันช่างดุเดือดและต่างฝ่ายต่างดูเหมือนจะหมดความอดทน แต่แท้จริงแล้วนั้น สำนักข่าว AP ได้เผยรายงานว่า Donald Trump กลับมีหุ้นของแอปเปิลอยู่ในมือมากถึง 1.1-2.25 ล้านเหรียญ (38 – 77 ล้านบาท) เลยทีเดียว ทั้งนี้ หลายฝ่ายวิเคราะห์กันว่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจาก Trump นั้นก็ไม่ได้มีเรื่องแค่กับ Apple แต่เขายังมีเรื่องกับบริษัทอื่น ๆ อีกมากมาย (หืมม ?) เช่น Disney, Ford และบริษัทอื่น ๆ ไปทั่ว (อะไรจะปานนั้น)

Donald Trump

อย่างไรก็ตามเราทุกคนก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าหลังจากที่ Trump เข้านั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐจริง ๆ แล้วจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นบ้าง แต่ก็แน่นอนว่าทั่วโลกย่อมจับตามองอย่างแน่นอน เนื่องจากเราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศมหาอำนาจที่จะสามารก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างระดับโลกได้ง่าย ๆ ซึ่งหลายฝ่ายก็หวังว่า Trump นั้นจะบริหารประเทศแบบใจเย็นมากขึ้น แม้ว่าเขาจะมีแนวคิดแปลก ๆ และไม่ค่อยเชื่อคำเตือนของนักวิชาการ หรือแม้กระทั่งนักวิทยาศาสตร์ เช่นในกรณีที่เขาเข้าใจผิดเรื่อง ผลของการฉีดวัคซีน และแนวคิดต่อภาวะโลกร้อนว่าเป็นเรื่องไร้สาระ

 

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน MacThai