รวม 10 ฟีเจอร์เด็ดใน iOS 10 ที่คุณต้องรู้ !!

ios 10 features featured

จบไปแล้วกับงานเปิดตัว iPhone 7 และภายในงานแอปเปิลได้ประกาศวันปล่อย iOS 10 เวอร์ชันเต็มให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัพเดทกันแล้ว วันนี้ทีมงาน MacThai จึงมาสรุป 10 ฟีเจอร์เด็ดใน iOS 10 ที่คุณต้องรู้ ว่ามีอะไรบ้าง มันน่าใช้แค่ไหนกัน

1) หน้า Lock Screen, Notification Center และ Control Center แบบใหม่

อันดับแรกที่คนได้อัพเดทเป็น iOS 10 แล้ว จะเจอนั่นก็คือ หน้า Lock Screen, Notification Center และ Control Center ออกแบบใหม่ทั้งหมด ทำให้ดูง่ายชัดเจน สวยงามขึ้นกว่าเดิม

และใน iOS 10 ถ้าใครใช้ iPhone 6s อยู่ เมื่อเรายกไอโฟนขึ้นมาหน้าจอจะสว่างอัตโนมัติโดยไม่ต้องกดปุ่ม sleep/wake อีกแล้ว และการปลดล็อกหน้าจอ จากเดิมที่เคยต้อง Slide to Unlock ตอนนี้ iOS 10 แค่เพียงเรากดบน Touch ID ก็สามารถปลดล็อกได้ทันที มันสะดวกขึ้นกว่าเดิมมาก

ios-10-lockscreen-primary-100670664-large

notificationcenterdate

สำหรับ Control Center ใน iOS 10 แอปเปิลได้แบ่งออกเป็น 3 หน้า คือ เป็นแผงควบคุมเปิด-ปิดต่าง ๆ, หน้าควบคุมเพลง, และหน้า Home ที่จะสามารถเปิด-ปิดอุปกรณ์ IoT ภายในบ้าน ซึ่งสามารถปาดซ้าย ขวาเพื่อเปลี่ยนหน้า ตรงนี้ถ้าใครฟังเพลงบ่อย ๆ อาจจะไม่ค่อยชอบนัก เพราะต้องปาดซ้ายเพื่อไปเปลี่ยนเพลงตลอดเวลา

ios 10 control center

ios 10 home

 

2) แอพ Message ยกเครื่องใหม่ทั้งหมด

ฟีเจอร์แรกของ iOS 10 ที่แอปเปิลภูมิใจนำเสนอ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงเยอะที่สุด ตื่นตาตื่นใจมากที่สุดนั่นก็คือแอพ Message คือมีการอัดฟีเจอร์มาใหม่เพียบ !! ไม่ว่าจะเป็น การส่งสติกเกอร์, Animation ต่าง ๆ ของกล่องข้อความ, Emoji ที่ใหญ่กว่าเดิมถึงสามเท่า และสามารถวาดรูป, ส่งการเต้นของหัวใจ ได้เหมือน Apple Watch แล้ว

ios 10 message

 

3) Siri ใหม่ สั่งให้ทำสิ่งต่าง ๆ ภายในแอพได้แล้ว

ในแง่ของนักพัฒนา ฟีเจอร์นี้ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกฟีเจอร์ที่ตื่นตาตื่นใจ เพราะว่าแอปเปิลได้เปิดให้นักพัฒนาใช้ Siri API หรือว่าให้ Siri ทำงานสิ่งต่าง ๆ ภายในแอพของเราทำขึ้นมาได้แล้ว

สำหรับในแง่ของผู้ใช้นั้น ในอนาคตเราอาจจะสามารถเรียก Siri แล้วบอกว่า “ส่งข้อความผ่าน LINE หาแม่ว่าวันนี้กลับดึกนะครับ” ได้แล้ว หรือแม่กระทั่งเรียก GrabTaxi, Uber ผ่าน Siri ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเข้าแอพไปกดให้ยุ่งยาก

ทั้งนี้ แอพที่จะใช้ความสามารถนี้ได้ นักพัฒนาต้องเขียนให้รองรับด้วย

ios 10 siri

4) Apple Maps ปรับปรุงใหม่

ฟีเจอร์ใหม่บน iOS 10 อีกอย่างหนึ่งก็คือมีการปรับปรุงแอพ Apple Maps ใหม่ คือมีความสามารถในการหาร้านอาหาร หาปั๊มน้ำมัน ร้านกาแฟ และเส้นทางได้ฉลาดกว่าเดิม ซึ่งทำงานร่วมกับ CarPlay ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังมีการเพิ่มการทำงานแบบ Proactive ซึ่งจะเป็นการคาดเดากิจกรรมต่าง ๆ เมื่อเราใช้งาน Apple Maps

ios 10 apple maps

5) Photo Memories เก็บทุกโมเมนต์ และค้นหารูปได้ง่ายกว่าเดิม

ฟีเจอร์ถัดมา คือแอพ Photos มีการปรับปรุงใหม่ คือเพิ่มการวิเคราะห์รูปภาพใบหน้าคน สถานที่และอื่น ๆ เพื่อนำมาแสดงในการค้นหา บน Spotlight และ Siri เช่น เราพิมพ์ชื่อเพื่อนลงไป รูปทั้งหมดของเพื่อนคนนั้นก็จะขึ้นมาทันที หรือแม้กระทั่งพิมพ์คำว่า ทะเล รูปภาพทะเลทั้งหมดในเครื่องเราก็จะขึ้นมาเลย

และมีการรวบรวมรูปภาพในแต่ละทริปเวลาเราไปเท่ียว ทำเป็น Slideshow เพื่อเก็บไว้ดูหรือแชร์ให้คนอื่นดูได้ทันทีผ่านแถบ Memories ในแอพ Photos

ios 10 photo

6) ควบคุมอุปกรณ์ทุกอย่างภายในบ้านด้วยแอพ Home

ในยุค Internet of Things (IoT) ที่อุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนได้ เช่น สั่งเปิดไฟ ล็อกประตูบ้าน เปิดแอร์ และอื่น ๆ ผ่านไอโฟน ล่าสุดแอปเปิลได้ทำแอพ Home ขึ้นมาสำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์ IoT ทั้งหมด สามารถสั่งงานอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านด้วยแอพเพียงแอพเดียว

ios-10-home-app

ios 10 home 2

 

7 รับสาย LINE, Skype, Facebook Messenger ได้ผ่านแอพ Phone

ใน iOS 10 แอปเปิลได้เปิด VoIP API ให้นักพัฒนาได้พัฒนาแอพ ที่สามารถโทร หรือ VDO Call ได้ ยกตัวอย่างเช่น แอพ LINE, Skype, Facebook Messenger, WeChat, Hangouts และอื่น ๆ สามารถโทรออก หรือรับสายผ่านแอพ Phone ที่เราใช้ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปโทรผ่านแอพนั้นอีกแล้ว เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่สะดวกมาก ๆ

ทั้งนี้ แอพที่จะใช้ความสามารถนี้ได้ นักพัฒนาต้องเขียนให้รองรับด้วย

iOS10 2016-06-14 at 1.24.17 AM

 

8) Apple Music ดีไซน์ใหม่ทั้งหมด

ใน iOS 10 แอปเปิลได้รออกแบบ Apple Music แบบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้การใช้งานง่ายและสวยงามมากยิ่งขึ้น โดยหน้า Now Playing จะเป็น Popup ขึ้นมาและสามารถปาดลงเพื่อย่อหน้าต่างนี้ไว้ และในหน้า Library, For You, Browse, Radio และ Search ก็จะเป็นหน้าหลังที่อยู่ด้านหลังแทน

apple music all new design

นอกจากนี้ในหน้า Now Playing เมื่อเราเลื่อนลงมา ก็มีเนื้อเพลงแสดง แทนการแสดงบน Cover เหมือนแต่ก่อน และมีปุ่ม Shuffle, Repeat และรายชื่อเพลงที่จะเล่นถัดไป (Up Next) อยู่ด้านล่างด้วย

ios 10 apple music

 

9) Keyboard ใหม่ เดาคำ และข้อมูลได้ฉลาดกว่าเดิม

iOS 10 ฟีเจอร์ที่ช่วยให้การใช้งานสะดวกขึ้นอีกอย่างหนึ่งก็คือ Predictive คือการเปิดให้เดาคำได้ฉลาดกว่าเดิม ซึ่งใน iOS 10 นี้จะเพิ่ม Emoji เข้าไปในระบบเดาคำ ด้วย ทำให้เราสามารถใส่รูป Emoji น่ารัก ๆ แทนคำที่เราพิมพ์ลงไปได้

นอกจากนี้เมื่อเรากรอกข้อมูลในเว็บ หรือเขียนอีเมล การเดาคำ จะแสดงอีเมล เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ หรือเลขบัตรเครดิต ขึ้นมาให้เราเลือกได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องไปหาในแอพ Contact ให้ยุ่งยาก

ios 10 keyboard

10) Apple News ไอคอนใหม่ ดีไซน์ใหม่

Apple News แอพอ่านข่าวของแอปเปิล ได้ถูกปรับปรุงหน้าตาให้สามารถอ่านได้ง่าย สบายตา และปรับให้มีความน่าสนใจมากขึ้น มีการเพิ่มระบบสมัครรับข่าวสารข้อมูล จากแหล่งข่าวสำคัญ ๆ ทำให้เราสามารถรับข่าวสารได้ทางการแจ้งเตือน และข่าวด่วนต่าง ๆ ได้โดยที่ไม่ต้องเข้าไปในแอพ และจะสามารถแจ้งเตือนข่าวที่เราสนใจ ขึ้นมาขึ้นบนหน้าจอ Lockscreen ให้สามารถกดเข้าไปอ่านได้เลย

อย่างไรก็ตาม Apple News ในประเทศไทยยังไม่เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ ตอนนี้เปิดให้งานเฉพาะบางประเทศเท่านั้น และในอนาคตแอพ Apple News จะรองรับสำนักข่าวในประเทศไทยแน่นอน แฟน ๆ อาจจะได้อ่านข่าว อัพเดทข่าวลือไอโฟนรุ่นใหม่ กับทาง MacThai ผ่านทางแอพ Apple News ก็เป็นได้

iOS-10-News

ส่วนอุปกรณ์ที่สามารถอัพเดท iOS 10 ทั้งหมด ได้แก่ iPhone 5 ขึ้นไป, iPad mini 2 ขึ้นไป, iPad รุ่นที่ 4, iPad Air, iPad Pro และ iPod touch รุ่นที่ 6 ตามรูปด้านล่าง

ios 10 device

ซึ่งเราสามารถเข้าไปอัพเดทได้ง่าย ๆ เพียงแค่ เสียบชาร์จให้มีแบตมากกว่า 50%, ทำการต่อ Wi-Fi จากนั้นเข้าไปที่แอพ Settings >> General >> Software Update

 

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai